Góc nhìn

Giữa “bão trừng phạt”, Nga, Thổ thân nhau hơn

15/08/2018, 11:19

Nga cảm kích trước việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

Putin Erdogan

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trả lời họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay: “Moscow và Ankara đang thực hiện con đường chính sách đối ngoại độc lập. Chúng tôi đánh giá cao việc các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tham gia những lệnh trừng phạt chống Nga”.

Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ hy vọng rằng cách tiếp cận có lý lẽ sẽ thắng thế trong quan hệ quốc tế và các nước sẽ quay lại đối thoại phi chính trị.

Ông Lavrov nêu rõ: “Tôi hy vọng rằng thực tế khách quan sẽ giúp tư duy bằng lý lẽ thắng thế và chúng ta sẽ trở lại những nguyên tắc cơ bản dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời quy định việc phối hợp giải quyết những vấn đề toàn cầu trong khi vẫn tôn trọng sự bình đẳng chủ quyền của các nước và không can thiệp vào công việc nội bộ”.

Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại buổi họp báo

Trong cuộc họp báo, ông Lavrov cũng lưu ý rằng cả Moscow và Ankara đang tổ chức các cuộc đối thoại về việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đối với các khu vực giảm leo thang ở Syria, bao gồm cả Idlib.

Theo quan chức cấp cao của Nga, các nước phương Tây bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, để cố gắng ảnh hưởng đến sự thành công của hợp tác định dạng Astana ở Syria.

Về phần mình, ông Cavusoglu ghi nhận những tiến bộ đã được thực hiện trong quá trình hòa bình Astana.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, các nhóm khủng bố đến Idlib từ Aleppo và Đông Ghouta đang hoạt động mạnh mẽ và kêu gọi tiêu diệt các nhóm nổi dây. Tuy nhiên, Ankara phản đối các cuộc đánh bom toàn diện tại các khu vực giảm leo thang.

“Khu vực Idlib, nơi có hơn 3 triệu thường dân, đang bị hoành hành bởi những kẻ khủng bố từ Đông Ghouta, Aleppo. Chúng ta nên có một chiến lược chung với Nga và các cường quốc khác, xác định và loại trừ những kẻ khủng bố.

Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh bom thành phố vì nó sẽ dẫn đến thương vong hàng loạt cho dân thường”, Bộ trưởng Cavusoglu nói tại cuộc họp báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.