Hồ sơ tài liệu

Giữa căng thẳng, Mỹ "mời" Trung Quốc tập trận hải quân

04/06/2016, 13:28
image

Trung Quốc đã xác nhận sẽ tham gia diễn tập hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ tổ chức.

tải xuống

Tập trận hải quân RIMPAC năm 2014. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 3/6 đưa tin, Hải quân Trung Quốc sẽ gửi 5 tàu chiến tham gia cuộc tập trận hải quân lớn tại Mỹ được tổ chức vào mùa hè này, giữa lúc căng thẳng giữa hai cường quốc thế giới về Biển Đông vẫn tiếp tục leo thang.

Theo đó, cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), được quảng bá là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, được tổ chức 2 năm một lần ở Hawaii vào tháng 6 và tháng 7.

Những người chỉ trích chính quyền Obama, kể cả Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, cho rằng Mỹ nên không mời Trung Quốc tham gia tập trận để thể hiện sự không bằng lòng với các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông. Hoa Kỳ và các đồng minh đã bày tỏ mối quan tâm ngày càng lớn của mình về việc gia tăng hiện diện quân sự tại Châu Á cũng như các chính sách quyết đoán của mình tại Biển Đông.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua 2.6 cho biết, đội tàu Trung Quốc gồm 2 tàu chiến, một tàu bệnh viện, sẽ tham gia các cuộc diễn tập bắn đạn thật, chống cướp biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Mặc dù Trung Quốc đang bày tỏ sự tức giận của mình với các cuộc tuần tra quân sự của Mỹ gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đồng thời Mỹ cũng chỉ trích nặng nề Trung Quốc về hoạt động tăng cường quân sự, song cả hai nước vẫn nỗ lực cải thiện quan hệ quốc phòng và đảm bảo liên lạc thường xuyên.

Ngoài ra, các nước tham gia RIMPAC có cả Nga, dù không phải là đồng minh với Mỹ.

Trước đó, năm 2014, Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC với hơn 20 nước khác, song các quan chức quốc phòng cho biết sự tham gia đó nằm trong giới hạn của các lĩnh vực cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu hộ.

Video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.