Thời sự Quốc tế

Giữa căng thẳng với Đài Loan, Trung Quốc đưa 10 máy bay vượt trung tuyến

01/04/2023, 13:27

Sáng 1/4, phía Đài Loan cho biết, có 10 máy bay Trung Quốc vượt đường trung tuyến Eo biển Đài Loan.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan, đã có 10 máy bay của Trung Quốc vượt đường trung tuyến của Eo biển.

Trong đó, 9 chiến đấu cơ Trung Quốc và 1 máy bay không người lái quân sự của Trung Quốc đại lục đã vượt đường trung tuyến trong 24 giờ (tính tới 6 giờ sáng ngày 1/4 theo giờ địa phương) – theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Đài Loan đã điều máy bay để xua đuổi các phương tiện của Trung Quốc trong khi các hệ thống tên lửa của hòn đảo liên tục giám sát mọi hoạt động.

img

Ảnh minh họa. Trong bức ảnh chụp năm 2020, máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay gần tiêm kích F-16 của Đài Loan

Động thái trên được thực hiện trong bối cảnh Bắc Kinh vừa đe dọa sẽ có hành động trả đũa nếu lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hiện đang có chuyến công du Trung Mỹ và quá cảnh tại Mỹ, có các hoạt động tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Theo một số nguồn tin, bà Thái dự kiến sẽ gặp ông McCarthy tại Los Angeles trên đường trở về Đài Bắc trong vài ngày tới.

Một quan chức cấp cao Đài Loan thạo kế hoạch an ninh của đảo cho biết, có thể, trong tuần này, Trung Quốc không tiếp diễn tập trận quân sự quy mô lớn nhưng lực lượng phòng vệ hòn đảo vẫn chuẩn bị sẵn sàng phòng trường hợp bất ngờ.

Mặt khác, theo người này, việc 9 máy bay Trung Quốc vượt đường trung tuyến thực hiện tuần tra sẵn sàng chiến đấu là động thái cố tình tạo căng thẳng và làm ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định.

Trước đó, hồi tháng 8/2022, khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới thăm Đài Bắc, Bắc Kinh đã thực hiện hành động chưa từng có đó là tập trận xung quanh Đài Loan và tiếp tục hoạt động quân sự gần Đài Loan dù quy mô có phần giảm.

Thời điểm đó, Trung Quốc nhiều lần đưa máy bay vượt đường trung tuyến và tuyên bố không có cái gọi là "đường trung tuyến" ở Eo biển Đài Loan vì Đài Loan là "một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc".

Đáp lại, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) nhấn mạnh, hiện Trung Quốc đại lục và Đài Loan được phân tách bởi eo biển Đài Loan, đồng thời cả hai bên đều ngầm thừa nhận một đường trung tuyến không chính thức trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan nói: "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Trung Quốc vì những lời nói, hành động nguy hiểm và khiêu khích của họ gây đe dọa hòa bình. Trung Quốc phải dừng tất cả hành vi này".

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và từng nhiều lần nhấn mạnh sẽ thống nhất hòn đảo kể cả dùng vũ lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.