Quân sự

Giữa căng thẳng với Nga, Châu Âu củng cố thỏa thuận điều quân thần tốc

07/05/2021, 07:31

Mỹ, Canada và Na Uy sẽ tham gia vào một trong những dự án quân sự của EU để tăng tốc triển khai binh lính và trang thiết bị tại Châu Âu.

img

Châu Âu muốn tăng cường năng lực, tốc độ điều động quân sự khắp khu vực

Ngày 6/5, tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khu vực Liên minh Châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer khẳng định, Mỹ, Canada, Na-uy đã đồng ý tham gia vào thỏa thuận điều quân linh động của EU và bà rất hoan nghênh động thái này.

Theo nữ Bộ trưởng Đức, đây sẽ bước đi lớn cải thiện năng lực thực tiễn của các lực lượng vũ trang Châu Âu. "Chúng ta có thể coi đây là bước tiến lớn trong việc kết nối xuyên Thái Bình Dương, trong phối hợp giữa EU và tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)", bà Annegret Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh.

Thỏa thuận mà 3 nước trên đồng ý tham gia là "Hợp tác Cấu trúc Thường trực của EU (PESCO)", một khung làm việc và quy trình nhằm loại bỏ những rào cản có thể ngáng đường di chuyển của quân nhân, trang thiết bị quân sự xuyên biên giới trong khu vực Châu Âu.

Trong thỏa thuận này, các nước tham gia sẽ chi một khoản 1,7 tỉ euros (tương đương 2 tỉ USD) để nâng cấp hạ tầng giao thông của khối EU phục vụ mục đích điều quân kể trên.

Trong đó, các nước có thể sửa chữa, gia cố những cây cầu không đủ sức chịu tải của những phương tiện quân sự hạng nặng. Qua đó, NATO có thể triển khai quân thần tốc tới những "điểm nóng" cần thiết.

Thỏa thuận trên được công bố trong bối cảnh NATO đang chỉ trích và e ngại Nga đặt ra nhiều mối đe dọa với an ninh Châu Âu.

Theo Sputnik, hiện đang có khoảng 70.000 quân nhân Mỹ đang đồn trú tại Châu Âu còn Canada đang dẫn đầu một đơn vị chiến đấu của NATO trong khu vực ngay sát biên giới với Nga.

Cùng lúc, NATO đã và đang tăng cường nhiều máy bay, tàu chiến, thường xuyên tuần tra trong khu vực ngay sát biên giới với Nga.

Về phần mình, Nga đã nhiều lần cảnh báo các lực lượng NATO nên dừng ngay những hành động tuần tra, tập dượt ngay cạnh sườn Nga, gọi đây là những hành vi khiêu khích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.