Thời sự Quốc tế

Giữa căng thẳng với phương Tây, Nga - Belarus rục rịch tập trận chung

18/01/2022, 06:36

Ngày 17/1, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo quân đội nước này sẽ tập trận chung với lực lượng của Nga vào tháng tới.

Trong thông báo, Tổng thống Lukashenko cho biết, cuộc diễn tập mang tên “Quyết tâm của Liên bang 2022” với nội dung giả định quân đội Belarus phải “đối phó với lực lượng đến từ phía Tây”.

Cuộc diễn tập nhằm vào việc các nước tập trung quân đội dọc biên giới giữa Belarus với Ba Lan, Ukraine và các nước Baltic nhưng không cho biết có bao nhiêu binh sĩ tham gia.

Tuy được công bố trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga với phương Tây liên quan tới vấn đề an ninh của Ukraine và Belarus nhưng thực chất, kế hoạch này đã được hai lãnh đạo Belarus và Nga ấn định từ tháng 12/2021 và chưa công khai ngay lúc đó.

img

Cuộc tập trận giữa Nga-Belarus tại vùng Nizhny Novgorod. Ảnh - AP

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra tại phía Tây Belarus, gần biên giới với một số nước thành viên NATO như Ba Lan, Lithuania và sườn phía Nam giáp với Ukraine.

Một số video được Belarus đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, các phương tiện pháo binh và quân sự của Nga đã bắt di chuyển trên các toa tàu phẳng thuộc sở hữu của công ty đường sắt quốc gia nước này.

Tờ Guardian dẫn lời người đứng đầu Hội đồng An ninh Belarus - Alexander Volfovich cho biết, binh sĩ sẽ được triển khai tới địa điểm tập trận trước khi các cuộc tập trận, dự kiến, diễn ra vào tháng 2.

Một số nhà phân tích quân sự cho rằng, Nga có thể đưa các lực lượng của họ xuyên Belarus trong trường hợp thực hiện một cuộc tấn công trên diện rộng và khiến các tuyến phòng thủ của Ukraine phải căng mình đối phó vì hai nước có biên giới dài gần 700 dặm.

Song một số nhà phân tích khác cho rằng, Belarus sẽ không đóng vai trò quan trọng nếu Nga-Ukraine xảy ra xung đột.

Trong thông báo, ông Lukashenko cũng bỏ ngỏ: "Tại sao chúng tôi và Nga lại bị chỉ trích gay gắt khi tập trận, diễn tập... trong khi đang có rất nhiều lực lượng từ các nước phía Tây đồn trú ngay gần biên giới Belarus".

Theo ước tính trước đó, ông Lukashenko cho biết, số lượng binh sĩ phương Tây kể trên là khoảng 30.000 quân.

Hiện tại, Nga đang bị Mỹ và các nước châu Âu cáo buộc triển khai quân gần Ukraine nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ nhưng Moscow bác bỏ, thậm chí cáo buộc ngược Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tìm cách đưa vũ khí tới sát biên giới của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.