Kinh tế

Giữa chứng khoán và bất động sản, "cửa" đầu tư nào sinh lời?

05/10/2021, 19:04

Trước bối cảnh dịch Covid-19, lựa chọn đầu tư chứng khoán hay bất động sản để sinh lời, giảm thiểu rủi ro vẫn là câu hỏi được quan tâm.

Chứng khoán khởi sắc, bất động sản khan nguồn cung

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán hôm nay (5/10), nhóm ngân hàng, chứng khoán lấy lại phong độ. VN-Index tăng 15,09 điểm (1,13%) lên 1.354,63 điểm; HNX-Index tăng 5,6 điểm (1,55%) lên 366,5 điểm. Đây là kết quả được các chuyên gia tài chính dự báo trước đó nhiều ngày về đà tăng trưởng của thị trường này.

img

So với chứng khoán, bất động sản vẫn được cho là "cửa" đầu tư an toàn

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, 9 tháng qua, tổng mức huy động vốn cho nền kinh tế của thị trường chứng khoán 9 tháng năm nay ước tính đạt 292,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu đạt 24.042 tỷ đồng/phiên, tăng 224% so với bình quân năm 2020.

Trong khi đó, thị trường bất động sản "khan nguồn cung". Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, quý III/2021 chỉ có 35.852 sản phẩm; số lượng giao dịch 16.647 sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký VARS nhấn mạnh: Toàn bộ nguồn cung nhà ở trên thị trường bất động sản đa phần hàng tồn từ các quý trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện. Số lượng nguồn cung trên toàn thị trường đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng gần như tê liệt vì giãn cách xã hội. Nhiều cơ sở du lịch không có doanh thu. Tuy nhiên, đây cũng vẫn được nhận định là kênh đầu tư an toàn.

Bất động sản vẫn là kênh bảo toàn vốn tốt

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho biết, thị trường chứng khoán có hai giai đoạn khác nhau để đầu tư:

"Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn có giao dịch, nhiều người mua bán, giá chứng khoán lên xuống mạnh. Giai đoạn này phù hợp với những nhà đầu tư lướt sóng, mua nhanh, bán nhanh. Giai đoạn thứ 2 là giai đoạn rớt mạnh, giảm sâu. Thị trường trầm lắng và suy giảm. Giai đoạn này dành cho người đầu tư lâu dài.

Hiện nay, thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn một, nhà đầu tư có thể mua cao, bán cao. Tuy nhiên, giai đoạn này kéo dài suốt từ tháng 9 năm 2020 đến nay; nó tiềm ẩn rủi ro, có thể quay đầu xuống giá bất cứ lúc nào. Do đó nhà đầu tư phải cẩn trọng", vị chuyên gia phân tích.

Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Chí Hiếu cho hay, thị trường chứng khoán có sức bật mạnh nhưng cũng biến động mạnh. Trong khi đó, dịch Covid-19 khiến hoạt động xây dựng bị dừng lại, cung - cầu bất động sản đứt gãy. "Dù thị trường bất động sản tới đây không sáng như những năm trước, nhưng tiềm năng sinh lời trong đầu tư dài hạn và bảo toàn vốn tốt. Trong đầu tư, an toàn vốn là chỉ tiêu tối thượng. Với bối cảnh "đất chật người đông" về dài hạn thì bất động sản vẫn là một kênh đầu tư có lãi, an toàn", ông Hiếu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.