Y tế

Giữa dịch Covid-19, sản phụ ung thư máu vượt cạn thành công nhờ máu hiến

21/03/2020, 06:46

Sau lời kêu gọi trên mạng xã hội, hàng trăm người hiến máu giúp người mẹ ung thư máu vượt cạn thành công vào ngày 20/3.

img
Thai phụ Lưu Ngọc Lan nhận tin dữ ung thư máu khi chỉ còn vài ngày đến kỳ sinh nở (ảnh Công Thắng)

Nhận tin ung thư máu trước 3 ngày sinh nở

Chỉ ba ngày trước khi sinh con, chị Lưu Ngọc Lan (sinh năm 1991, hiện đang làm giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội) biết tin mình bị ung thư máu. Dù bàng hoàng trước tin sét đánh ấy nhưng Lan không cho phép mình gục ngã bởi chỉ còn vài ngày nữa đứa con trong bụng chị sẽ chào đời.

Mang thai ở tuần thứ 37 nhưng tình trạng thiếu máu ở chị Lan ngày càng nặng, tiểu cầu giảm sâu dẫn đến đi tiểu ra máu và xuất huyết nhiều nơi.

img
Nhờ sự sẻ chia dòng máu hiến của hàng trăm người quen có, lạ có, sản phụ sẵn sàng bước vào ca mổ bắt con (ảnh Công Thắng)

Bất cứ người phụ nữ nào khi sinh cũng đều mất nhiều máu, nhưng nguy cơ mất máu của chị còn cao hơn nhiều lần. Chị sẽ phải sinh mổ trong khi khả năng cầm máu là rất thấp.

Bác sĩ tiên lượng chị cần truyền nhiều máu và chế phẩm máu trước, trong và sau ca mổ.

Ngày 19/3, chị Lan kêu gọi người thân, bạn bè và học sinh trên mạng xã hội đến hiến máu để chị có thể thực hiện ca mổ an toàn, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương trở nên hiếm hoi.

Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng mạng mà chỉ trong chiều ngày 19/3, viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận được hơn 200 đơn vị máu của những người đến hiến máu.

Ca mổ thành công "mẹ tròn con vuông"

img
Bé Kem (con sản phụ Lan) may mắn chào đời mạnh khỏe (ảnh Công Thắng)

Tiên lượng ca mổ hết sức khó khăn do sản phụ có nguy cơ khó cầm máu do giảm tiểu cầu và các yếu tố đông máu, các bác sĩ của Viện Huyết học – Truyền máu TW đã hội chẩn với Bệnh viện Phụ sản TW và quyết định mổ lấy thai ngay tại Viện.

Ca mổ lấy thai của chị Lưu Ngọc Lan đã diễn ra thành công vào sáng ngày 20/3. Tuy nhiên, trong 3 ngày trước và trong ca mổ, chị Lan đã phải truyền trên 40 đơn vị chế phẩm máu các loại (bao gồm khối hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương, tủa lạnh).

Riêng trong ngày 20/3, tính đến 18h chị đã được truyền 22 đơn vị chế phẩm máu. Dự kiến ngay trong đêm nay và thời gian tới, chị sẽ tiếp tục cần truyền thêm nhiều chế phẩm máu nữa.

Bé Nguyễn Ngọc Lan Chi chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của vợ chồng chị Lan và toàn bộ những người có mặt tại ca mổ.

img
Niềm hạnh phúc vô bờ bé khi đón con chào đời của người cha (ảnh Công Thắng)

Không thể kìm nén nổi những giọt nước mắt hạnh phúc, anh Nguyễn Tiến Dũng đã bày tỏ niềm xúc động: “Còn em nữa, và tôi lại ngồi hàng giờ lo lắng. Một tiếng dài như mười tiếng vậy. Và cuối cùng bác sĩ đã ra và nói em ổn. Tỉnh táo và có thể nói chuyện 1 chút cùng bác sĩ. Lúc đó tôi biết ở hiện tại, đây là giây phút hạnh phúc nhất, hạnh phúc tột đỉnh.

"Cám ơn tất cả mọi người, những người thân quen, họ hàng, bạn bè, học sinh và cả những người xa lạ đã chia sẻ tình cảm sự yêu thương dành cho Lan", anh Dũng chia sẻ lòng biết ơn đến những người đã sẽ chia giọt máu đến với vợ mình trong giây phúc cam go nhất của cuộc đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.