Thời sự Quốc tế

Giữa khủng hoảng chính trị, tài chính, Venezuela phá giá tiền tệ

29/01/2019, 10:59

Venezuela đã phá giá đồng bolivar, trong nỗ lực điều chỉnh giá trị của tiền tệ với thị trường chợ đen của đất nước.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro giới thiệu thiết kế của tờ 100 bolivar mới hồi tháng 3/2018

Ngày 28/1, Ngân hàng Trung ương Venezuela tuyên bố phá giá đồng nội tệ bolivar tuyên bố rằng các cơ sở đổi tiền tư nhân sẽ được phép đổi tiền trong nước theo tỷ lệ được xác định bởi giá trị cung và cầu.

Tỷ giá USD trên thị trường chợ đen ngày 28/1 là 2.909 bolivar, còn theo phiên đấu giá cuối cùng tại hệ thống trao đổi theo thị trường (Dicom) là 2.094 bolivar đổi 1 USD, tờ El Nacional trích dẫn các thông tin từ Ngân hàng Trung ương Venezuela cho hay.

Điều này có nghĩa là mức lương tối thiểu hàng tháng 18.000 bolivar với người lao động Venezuela chỉ tương tương với 8,6 USD.

Trong khi đó, công ty đổi tiền tư nhân Interbanex sau đó đã thông báo mức quy đổi tỷ giá 3.200 bolivar cho mỗi USD.

Hãng tin AFP cho hay, trong bối cảnh siêu lạm phát, nhiều người Venezuela dựa vào thị trường chợ đen để đánh giá giá trị của đồng nội tệ bolivar, bất chấp chính phủ của ông Nicolas Maduro đã kiểm soát chặt việc buôn bán tiền bất hợp pháp.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, lạm phát ở Venezuela có thể lên tới 10.000.000 % trong năm 2019.

Nền kinh tế của đất nước Mỹ La-tinh đã gặp khủng hoảng kể từ khi giá dầu giảm mạnh trong năm 2014. Ngoài ra, Caracas còn chịu áp lực liên tục từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro và chính phủ của ông.

Vì các lệnh trừng phạt, Venezuela đã ngừng sử dụng đồng USD cho các giao dịch quốc tế kể từ tháng 10/2018, chuyển sang đồng euro. Chính phủ ông Maduro cũng giới thiệu tiền điện tử liên kết dầu khí vào mùa Hè năm ngoái.

Việc đất nước phụ thuộc vào ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu đã đẩy Venezuela rơi vào tình trạng thiếu lương thực và thuốc men. Từ năm 2015, gần 3 triệu dân thường phải rời khỏi đất nước, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Ngoài khủng hoảng tài chính, Venezuela còn bị rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố mình là “Tổng thống lâm thời” vào tuần trước.

Ông Guaido đã được Mỹ và nhiều nước châu Mỹ La-tinh công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Hoa Kỳ hứa viện trợ nhân đạo 20 triệu USD cho chính phủ do ông Guaido lãnh đạo, trong khi đó, chính quyền Anh đã từ chối yêu cầu của Venezuela để rút lượng vàng trị giá 1,2 tỷ USD được lưu trữ ở Anh.

Tổng thống Nicolas Maduro đã tố cáo hành động của ông Guaido là hành vi đảo chính với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.