Thời sự Quốc tế

Giữa khủng hoảng Covid-19, tại sao Nga vẫn tổ chức duyệt binh hoành tráng?

09/05/2021, 11:23

Chỉ còn vài giờ nữa, khoảng 14h chiều theo giờ VN, sự kiện duyệt binh thường niên được coi như bản sắc của Nga sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ.

img

Sự kiện duyệt binh nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện mừng 76 năm ngày Chiến thắng của Nga

Sự kiện có tới 12,5 nghìn người

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, đặc biệt ở Ấn Độ, một số nước lân cận và ở Đông Nam Á, những sự kiện thu hút hàng chục nghìn người là một điều gì đó quá xa xỉ vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Chỉ vài giờ nữa tại Nga, sẽ diễn ra sự kiện duyệt binh hoành tráng với 37 khối diễu hành, hơn 190 mẫu thiết bị quân sự, 76 máy bay, do Tổng Tư lệnh Lực lượng Lục quân, Đại tướng Oleg Salyukov và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Sergei Shoigu chỉ huy.

Đáng chú ý, Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm ngày Chiến thắng vĩ đại có sự tham gia của hơn 12,5 nghìn người.

Lực lượng chính trong đoàn diễu binh là sĩ quan và binh sĩ đến từ các đơn vị quân đội; học viên của trường quân sự như Suvorov và Nakhimov; khối thiếu sinh quân; thành viên của phong trào Toàn Nga "Yunarmiya"; cũng như các đơn vị của Bộ Tình trạng Khẩn cấp, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lực lượng Biên phòng...

Bên cạnh đó, còn có khối diễu hành với sự xuất hiện của những nữ quân nhân đại diện cho các đội nghi lễ đến từ các trường Đại học Quân sự, Học viện Thông tin liên lạc, phân viện của Học viện Hậu cần Quân sự, Học viện Vũ trụ Quân sự và Học viện Phòng không-Vũ trụ Quân sự.

Đặc biệt, năm nay còn có sự xuất hiện đầu tiên của một đơn vị quân cảnh đến từ Quân khu Trung tâm.

Vì sao Nga tổ chức lễ duyệt binh?

img

Nga từng phải hoãn lễ duyệt binh hơn 1 tháng trong năm 2020 vì dịch bệnh

Câu hỏi đặt ra, tại sao Moscow vẫn tổ chức sự kiện duyệt binh giữa tình hình dịch bệnh hiện nay. Trước hết, đó là bởi tình hình dịch bệnh tại Nga đã và đang giảm thấp từ đầu năm đến nay.

Số ca mắc mới/ngày ghi nhận trong ngày 27/4 là khoảng 8,1 nghìn người. So với các nước khác vẫn cao nhưng là mức giảm đáng kể so với cuối năm ngoái thời điểm Nga hứng chịu làn sóng dịch bệnh thứ 2 với số ca nhiễm/ngày có thời điểm lên tới 29,9 nghìn. Hiện tại, từ đầu dịch đến nay, Nga ghi nhận tổng cộng hơn 4,7 triệu ca nhiễm.

Theo trang tin NPR, chính quyền Nga khẳng định đã kiểm soát được dịch Covid-19. Tính đến cuối tháng 4, có khoảng 4% người trưởng thành Nga đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Thực tế nếu không tự tin kiểm soát được dịch chính quyền Kremlin cũng sẽ không tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng. Năm ngoái, Nga đã rời lịch tổ chức sự kiện duyệt binh tới hơn 1 tháng để tập trung dập dịch.

Thứ 2, với chính quyền Moscow, toàn dân Nga, ngày lịch sử 9/5 rất quan trọng với họ. Bởi nó đánh dấu Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945), điều mà người Nga tự hào nhất trong lịch sử nước mình.

Đây được coi là ngày lễ đoàn kết người dân Nga trên mọi tầng lớp, giai cấp. Những sự kiện như bắn pháo hoa, tặng hoa cho cựu chiến binh và hình ảnh các binh sĩ rầm rập diễu qua Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow luôn làm nức lòng người dân Nga.

Theo các chuyên gia, trong thời hiện đại khi chiến tranh qua đi, Ngày Chiến thắng sẽ giúp các dân tộc Nga tăng cường đoàn kết, lòng yêu nước. Như Sử gia Dmitri Andreev từng chia sẻ trên tờ Russian Beyond rằng: “Ngày Chiến thắng và những ký ức gắn với nó sẽ thúc đẩy tinh thần đoàn kết và hòa hợp”.

Chính phủ Nga muốn duy trì và nhấn mạnh những hoạt động duyệt binh, màn bắn pháo hoa, diễu hành của Trung đoàn Bất tử... nhằm gìn giữ bản sắc Nga.

Đó chính là lý do vì sao Nga không ngại chi lớn trung bình khoảng hơn 5 triệu USD. Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng, Nga còn chi tới 810 triệu ruble (tương đương 14,2 triệu USD), gần gấp 3 mọi năm, cho sự kiện này.

Toàn cảnh lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga sẽ được Báo Giao thông tường thuật trực tiếp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.