Thời sự Quốc tế

Giữa lúc căng thẳng, Ukraine đề xuất kế hoạch hoà bình cho miền Đông

26/12/2021, 07:21

Kiev đã đề xuất tiến trình gồm 10 bước để giải quyết xung đột giữa lúc căng thẳng gia tăng tại Donbass.

Bản kế hoạch được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng cố vấn cấp cao Andrey Yermak công bố tại một hội thảo tổ chức hôm 21/12.

Theo ông Zelensky, đề xuất này có thể được thực hiện bởi Bộ tứ Normandy - định dạng có sự tham gia của Đức, Nga, Ukraine và Pháp để giải quyết xung đột tại Donbass, cũng như có thể có sự tham gia của Mỹ.

“Chúng tôi đã gửi những bước đề xuất này tới Tổng thống Biden, cũng như các lãnh đạo Nga, Pháp và Đức”, ông Zelensky nói.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ngày 24/12, hãng tin Nga Kommersant cho biết cơ quan này đã tiếp cận được thông tin chi tiết của bản kế hoạch 10 bước.

Một trong số đó bao gồm tổ chức điện đàm giữa ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về việc thả hoặc trao đổi những người bị bắt giam liên quan tới xung đột vào dịp Năm mới/Giáng sinh cũng như chỉ định đại diện hai bên tham gia các cuộc đối thoại về việc tiếp tục trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine sau năm 2024.

Các bước tiếp theo bao gồm chuẩn bị chương trình nghị sự cho cuộc gặp giữa ông Zelensky và ông Putin.

Tiếp theo là việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Bộ tứ Normandy. Giai đoạn cuối sẽ là đạt được thỏa thuận bao gồm đề xuất lập chính quyền tự quản tại địa phương, tổ chức bầu cử tại địa phương tại các khu vực Donetsk và Lugansk.

Tuy nhiên, theo hãng tin RT, các đề xuất trên không mới và đều đã được đề cập trong nội dung thỏa thuận Minsk 2015. Nội dung thỏa thuận Minsk gồm một số điểm chính bao gồm yêu cầu các bên ngừng bắn, hướng tới kết thúc xung đột tại vùng Donbass.

Xung đột tại Đông Ukraine nổ ra vào năm 2014, khi phe nổi dậy tại các khu vực Lugansk và Donetsk tuyên bố tách khỏi Ukraine.

Hồi tháng 4, ông Zelensky từng cho biết sẽ không đàm phán với những kẻ khủng bố mà muốn trao đổi với ông Putin. Kiev cáo buộc Moscow hậu thuẫn phe ly khai tại miền đông Ukraine trong khi Nga phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.