Thời sự Quốc tế

Giữa lúc căng thẳng với phương Tây, Nga tiết lộ kế hoạch quân sự ở Trung Mỹ

28/01/2022, 07:13

Ngoại trưởng Nga cho biết Tổng thống Putin đã nhất trí với lãnh đạo Cuba, Venezuela và Nicaragua về hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm quân sự.

Ngày 26/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết gần đây, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với lãnh đạo 3 nước Trung Mỹ và thống nhất đẩy mạnh hợp tác chiến lược.

“Gần đây, Tổng thống Putin có các cuộc điện đàm với lãnh đạo của 3 chính phủ mà chúng tôi có quan hệ hữu nghị và gần gũi. Họ nhất trí đẩy mạnh hợp tác chiến lược trên tất cả lĩnh vực, không có ngoại lệ”, ông Lavrov nói, đồng thời cho biết các lĩnh vực hợp tác bao gồm quân sự, kỹ thuật quân sự.

img

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh - Rianovosti

Khi được hỏi về triển vọng hợp tác quân sự với 3 quốc gia Trung Mỹ, ông Lavrov cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp thường kỳ của các ủy ban liên quan trong thời gian tới.

Hồi đầu tháng, khi được hỏi về khả năng Nga đưa quân tới Mỹ Latin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Nga không loại trừ khả năng này.

Đáp lại, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết dù hành động quân sự của Nga tại Mỹ Latin không phải chủ đề thảo luận trong các cuộc họp an ninh gần đây của Mỹ, nhưng Washington sẽ hành động dứt khoát trong trường hợp điều này xảy ra.

Thông báo kế hoạch quân sự tại Cuba, Mỹ Latin của Nga được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine tăng cao. NATO tuyên bố điều thêm tàu chiến, tiêm kích tới Đông Âu trong khi Mỹ đặt 8.500 quân vào trạng thái báo động cao, sẵn sàng triển khai tới Đông Âu để hỗ trợ lực lượng phản ứng nhanh của NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.