Hồ sơ tài liệu

Giữa mâu thuẫn nội bộ, ông Obama khéo léo kêu gọi ủng hộ Clinton

28/07/2016, 14:49
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama khéo léo động viên ứng viên Sanders Bernies sau bê bối rò rỉ email của Đảng Dân chủ.

Ứng viên Hillary Clinton chạy ra ôm Tổng th

Ứng viên Hillary Clinton chạy ra ôm Tổng thống Obama sau khi ông kết thúc bài phát biểu

Trong ngày thứ 3 diễn ra Đại hội Đảng Dân chủ (DNC), Tổng thống Mỹ Barack Obama – diễn giả được mong đợi nhất vừa có bài phát biểu khôn khéo an ủi ứng viên Bernie Sanders – người được cho là nạn nhân bị nội bộ Đảng âm mưu cản trở đường đua Tổng thống trong vụ rò rỉ email, gây làn sóng biểu tình tức giận dữ dội.

Thay vì kêu gọi cử tri đừng biểu tình, đừng tức giận, ông Obama nói: “Chúng ta cần phải lên tiếng mạnh mẽ, có tổ chức và bền bỉ như những người ủng hộ ứng viên Bernie Sanders trong suốt quá trình bầu cử. Chúng ta cần phải ra ngoài, bỏ phiếu vì đảng Dân chủ… Dùng phiếu để gây áp lực ép các lãnh đạo phải hoàn thành nhiệm vụ. Nếu các bạn muốn công bằng trong hệ thống tư pháp, thì hãy đi bỏ phiếu’...

Bên cạnh đó, vị tổng thống thứ 44 của Mỹ khẳng định: Hillary Clinton là người có phẩm chất làm Tổng thống hơn tất cả đàn ông, phụ nữ, “hơn cả tôi, Bill Clinton” – chồng của bà Hillary và là cựu Tổng thống Mỹ.

Ông Obama kêu gọi cử tri bỏ ngoài tai những cáo buộc và tuyên bố “võ miệng” của ứng viên Đảng Cộng hoà Donald Trump rằng “chỉ có ông” mới có thể sữa chữa sai lầm đang làm tan nát đất nước Mỹ. “Hãy bầu cho Hillary Clinton làm Tổng thống và cho thế giới thấy chúng ta vẫn luôn giữ niềm tin vào lời hứa của đất nước vĩ đại” – ông Obama kêu gọi trong tiếng reo hò ủng hộ của các đại biểu.

Trong bài phát biểu, ông Obama cũng tháo bỏ những vướng mắc nghi ngờ bà Clinton sai phạm khi xử lý thông tin mật lúc bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông. Tổng thống Obama nói: “Bạn thực sự không thể chuẩn bị được gì” để đối phó những áp lực khi đứng ở vị trí này. “Hillary từng là một trong những người cùng tôi đưa ra các quyết định cho đất nước. Bà biết chính phủ đã phải đánh đổi những gì khi đưa ra quyết định vì quyền của các gia đình lao động, người già, các doanh nghiệp nhỏ, các cựu chiến binh. Thậm chí, ngay giữa khủng hoảng, bà luôn lắng nghe mọi người, luôn giữ cái đầu lạnh để sáng suốt và đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng” – ông Obama nói. Vừa chỉ trích, bác bỏ các đề xuất vốn gây tranh cãi về người hồi giáo, người nhập cư của ứng cử viên Trump, Tổng thống Obama vừa xen kẽ ca ngợi những nỗ lực cải cách nhập cư của bà Clniton.  

Sau bài phát biểu, bà Clinton bất ngờ xuất hiện, chạy ra ôm Tổng thống Obamaa trên nền nhạc “Signed, Sealed, Delivered I"m Yours” của Stevie Wonder.

Xem video Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ ứng viên Hillary Clinton:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.