Giáo dục

Giữa tâm dịch Covid-19, du học sinh Việt tại Hàn Quốc cần làm gì?

25/02/2020, 10:38

Du học sinh Việt tại Daegu (Hàn Quốc) - nơi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tỏ ra khá lo lắng, hoang mang không biết nên về nước hay ở lại.

img
Đường phố Daegu (Hàn Quốc) vắng vẻ sau khi dịch bệnh Covid tại đây bùng phát (ảnh do nhân vật cung cấp)

Tính tới sáng nay (25/2), Hàn Quốc xác nhận có thêm 60 trường hợp nhiễm Covid-19 (SARS-CoV-2) mới, đưa tổng số ca nhiễm hiện nay lên 893. Hầu hết ca nhiễm tập trung tại thành phố Daegu và Gyeongsang Bắc, nơi có nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) hoạt động.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, chia sẻ với PV Báo Giao thông, bạn Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Hội trưởng Hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Daegu (Hàn Quốc) cho biết, nơi đây đang có khoảng 1.300 du học sinh Việt học tập và nghiên cứu.

“Nhiều bạn đã bay về nước, số ở lại đang khá lo sợ, hoang mang không biết nên về hay ở lại. Mặc dù lịch học được lùi tới 16/3 nhưng học viên cao học không được nghỉ, nhiều nghiên cứu sinh vẫn phải lên làm việc bình thường với giáo sư của nước bản địa. Trong khi đó tại các hiệu thuốc đã cháy sạch khẩu trang và dung dịch sát khuẩn, mua trên mạng thì giá rất đắt. Hôm trước, chúng em được hỗ trợ 300 chiếc khẩu trang nhưng chả thấm tháp vào đâu so với lượng sinh viên Việt đang theo học tại đây”, Ánh thông tin.

img
Nhiều kệ hàng thực phẩm tại các siêu thị Daegu đều cháy hàng do người dân mua tích trữ trong mùa dịch

Theo Ánh, sau khi Hàn Quốc nâng mức “báo động đỏ”, hàng loạt siêu thị tại Daegu rơi vào cảnh cháy hàng lương thực.

“Người dân đổ xô tích trữ lương thực. Sinh viên bọn em nhà ai có điều kiện đều đã mua tích trữ cho 1 tháng bởi không ai dám ra đường; Muốn vào trung tâm thì phải sử dụng phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện ngầm, sợ lây nhiễm nên ít người dám đi”, Ánh nói.

Cũng theo nữ nghiên cứu sinh, nhiều người xung quanh cô cho biết dù có hiện tượng nhiễm dịch nhưng đều được yêu cầu cách ly tự theo dõi ở nhà.

“Một số người kể họ đã tới bệnh viện làm xét nghiệm nhưng bị từ chối với yêu cầu về nhà tự theo dõi, bao giờ có triệu chứng như khuyến cáo thì đến”.

Liên quan tới những lo lắng của du học sinh tại vùng dịch, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT cho biết, đã thiết lập các mối quan hệ cần thiết với cơ quan ngoại giao, sẵn sàng hỗ trợ các lưu học sinh khi cần thiết.

“Bộ đã khuyến cáo hướng dẫn du học sinh trong việc phòng tránh dịch bệnh, bình tĩnh chủ động theo dõi tình hình tại địa phương, nếu có vấn đề cần hỗ trợ hãy gọi vào đường dây nóng 24/24h của Đại sứ quán Việt Nam theo số 010-4356-2505”, ông Thanh nói và nhấn mạnh: “Du học sinh cần tuân thủ và phối hợp thực hiện các giải pháp phòng chống dịch của nước sở tại. Tất cả các giải pháp đều được cân nhắc kỹ, áp dụng chung cho mọi đối tượng”.

Theo Cục Hợp tác quốc tế, hiện Việt Nam có khoảng 180.000 lưu học sinh trên thế giới, trong đó 14.000 lưu học sinh tại Hàn Quốc. Hiện dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 80.113 trường hợp nhiễm, 2.700 ca tử vong và 24.966 ca đã được chữa khỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.