Thời sự Quốc tế

Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh: Vẫn có tin vui cho Việt Nam

28/01/2021, 15:39

Việt Nam đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng 100 quốc gia kiểm soát dịch Covid-19 thành công nhất thế giới.

img

Nhân viên tại cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh khử trùng vào tháng 3/2020. Ảnh: Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Ngày 28/1, Viện Lowy (tổ chức cố vấn chính sách ngoại giao, đặt trụ sở tại Sydney, Australia) công bố Chỉ số Hiệu quả Kiểm soát Covid cho thấy, New Zealand, Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) xếp 3 vị trí đầu bảng kiểm soát đại dịch thành công.

Các nước khác trong top 10 bao gồm Thái Lan, Cyprus, Rwanda, Iceland, Australia, Latvia và Sri Lanka. Đây đều là những nước có ít ca bị nhiễm và tử vong vì virus gây viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Để đưa ra bảng xếp hạng này, Viện Lowy tính trung bình số ca nhiễm và tử vong thường nhật trong thời gian 14 ngày, so sánh giữa các nước và cho điểm từ 0 (hiệu quả kém nhất) đến 100 (hiệu quả cao nhất).

Trong đó New Zealand đạt 94,4 điểm đứng ở vị trí thứ 1. Việt Nam đạt 90,8 điểm đứng ở vị trí thứ 2.

Nhìn chung, qua bảng xếp hạng, có thể thấy, các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có hiệu quả kiểm soát dịch tốt nhất trong khi Châu Âu và Mỹ lại nhanh chóng bị lấn át vì để dịch lây lan với tốc độ quá nhanh.

Kết quả trên được công bố đúng thời điểm Việt Nam vừa ghi nhận những ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Quảng Ninh và Hải Dương sau 55 ngày yên bình.

Với kinh nghiệm kiểm soát dịch thành công đã được quốc tế ghi nhận, trong cuộc họp khẩn, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, chúng ta đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta đã phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng yêu cầu khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.