Thời sự Quốc tế

Giữa vòng vây trừng phạt, Nga đẩy mạnh hợp tác hàng không với Ai Cập, Cuba

Nga đã tăng cường hợp tác với Ai Cập, Cuba giữa lúc bị hàng loạt quốc gia châu Âu, đồng minh của Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, đóng không phận.

Mới nhất, Ai Cập và Nga vừa ký biên bản ghi nhớ về việc tăng số lượng các chuyến bay giữa hai nước trong bối cảnh Moscow vẫn phải chịu nhiều lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo biên bản này, Bộ Hàng không Ai Cập và Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga nhất trí về kế hoạch khai thác hàng tuần 14 chuyến bay giữa Moscow và Cairo/Alexandria, trên các máy bay của hãng hàng không giá rẻ Air Arabia.

Biên bản ghi nhớ này cũng quy định hai bên có thể tăng tần suất khai thác các chuyến bay hàng tuần lên 25 chuyến từ Moscow đến các địa điểm nghỉ mát nổi tiếng Hurghada và Sharm el-Sheikh của Ai Cập.

img

Máy bay của hãng hàng không Aeroflot. Ảnh - Egypt Independent

Danh sách các đường bay giữa hai nước cũng bao gồm 7 chuyến mỗi tuần từ Saint Petersburg đến Cairo/Alexandria và 14 chuyến bay đến Sharm el-Sheikh và Hurghada.

Du khách Nga luôn là nguồn khách dồi dào cho Ai Cập. Quốc gia Bắc Phi này đã tìm cách tăng cường thu hút khách du lịch từ các nước Tây Âu, bao gồm Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Italy, cũng như Hungary và các nước Arab vùng Vịnh sau khi mất lượng khách từ Nga và Ukraine.

Trước đó ít ngày, Nga và Cuba cũng nối lại các đường bay thẳng từ Nga đến các điểm du lịch nổi tiếng của Cuba như Varadero và Cayo Coco, dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/10 tới.

Đơn vị lữ hành Nga Pegas Touristik sẽ phối hợp cùng hãng hàng không Nordwind Airlines triển khai nhiều lịch trình bay cùng gói du lịch hấp dẫn.

Đường bay Moscow-Varadero sẽ hoạt động với tần suất 4 chuyến/tuần bằng máy bay Boeing-777-300ER, với thời gian di chuyển ước tính là 13 giờ. Trong khi đó, các chuyến bay đưa du khách Nga tới Cayo Coco dự kiến bắt đầu từ ngày 2/10 với tần suất 3 chuyến/tuần.

Với Cuba, Nga cũng là quốc gia duy nhất duy trì lượng khách du lịch tới quốc đảo Caribe này ngay trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất.

Trong hai năm đại dịch vừa qua, thị trường Nga luôn là nguồn cung du khách lớn nhất tới đảo quốc Caribe và Cuba coi đây là một trong số những thị trường quan trọng nhất để phục hồi ngành "công nghiệp không khói".

Tham tán phụ trách Du lịch của Đại sứ quán Cuba tại Nga Juan Carlos Escalona cho biết ngành "công nghiệp không khói" của đảo quốc Caribe rất mong đợi các công ty lữ hành và các hãng hàng không khác của Nga tiếp bước Pegas Touristik và Nordwind Airlines nối lại các tour du lịch và đường bay tới Cuba. Ông Escalona khẳng định Cuba sẵn sàng đón du khách từ Nga trở lại.

Ông Juan Carlos Escalona cho biết La Habana sẽ hoàn tất các thủ tục liên quan đến về việc triển khai hệ thống thanh toán MIR của Nga tại đảo quốc này trước cuối năm nay.

Giữa tháng 9 này, một phái đoàn do Bộ trưởng Du lịch Cuba Juan Carlos García làm trưởng đoàn sẽ đến Moscow để tham gia Diễn đàn Triển lãm quốc tế về du lịch giải trí 2022.Các hoạt động hợp tác trên được thực hiện trong bối cảnh Nga đang bị hàng loạt quốc gia châu Âu và đồng minh của Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt và đóng cửa không phận với máy bay Nga kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đi tiên phong trong việc đóng cửa không phận của khối này với các hãng hàng không Nga, coi đây như một phần trong gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow. Mỹ từ cuối tháng 3 cũng chính thức áp lệnh cấm với các máy bay và hãng hàng không Nga bay vào không phận nước này.

Đáp lại, Cơ quan hàng không dân dụng Nga cũng đóng cửa bầu trời đối với ít nhất 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Máy bay của hàng loạt hãng hàng không châu Âu như của Anh, Đức, Ba Lan, Romania, Bulgaria, Thụy Sĩ và CH Séc… bay đến Nga hoặc bay qua không phận Nga đều bị cấm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.