Quản lý

Giường nằm trên xe khách phải có dây an toàn

27/02/2016, 22:23

Ngoài ra, khoang hàng lý phải chia thành khoang kín, có vách ngăn với kích thước cụ thể.

IMG_2414
Thử nghiệm một mẫu xe khách giường nằm hai tầng

Theo Thông tư số 87 của Bộ GTVT (ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, QCVN: 09/2015/BGTV, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016), xe chở khách giường nằm phải đáp ứng một số tiêu chuẩn riêng.

Theo đó, xe không được cao quá 4,2m, bố trí tối đa 2 tầng giường nằm, có thang để trèo lên giường tầng trên và mỗi giường chỉ dành cho 1 người nằm, kèm với dây an toàn. Chiều rộng của đệm nằm không nhỏ hơn 48cm. Khoảng cách giữa hai giường không nhỏ hơn 1,650m. Không được bố trí ghế ngồi cho khách trên xe giường nằm. Xe phải có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Về khoang chở hành lý, xe giường nằm và xe chở khách nói chung phải bố trí khoang chở hành lý dưới sàn xe, dọc hai bên sườn xe hoặc phía sau xe và phỉ được chia thành từng khoang kín, có vách ngăn kiên cố, với kích thước tối đa không dài quá 1,5m và không rộng quá 1,225m. Khoang hành lý phía sau xe không được dài, rộng quá 1,5m.

Nội dung quy chuẩn trên quy định các yêu cầu để kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các kiểu loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được định nghĩa theo tiêu chuẩn tại TCVN 6211 và TCVN 7271.

Cục Đăng kiểm VN chịu trách nhiệm thực hiện quy chuẩn trong kiểm tra chất lượng phương tiện.

Những tiêu chuẩn được đưa ra trong Thông tư số 87 siết chặt so với quy định trước đó do trong hai năm vừa qua, tai nạn xe khách giường nằm có xu hướng tăng. Bộ GTVT đã quy định xe khách giường nằm chỉ được kinh doanh vận tải tại những tuyến đường được quy định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.