Đời sống

Giúp người dân sinh kế sau lũ

30/10/2020, 08:41

Mỗi người góp một chút cho những tổ chức có uy tín để họ có thể giúp người dân vay những khoản nhỏ vài triệu đủ để có vốn tái sản xuất.

img
Ngoài việc nhận quà cứu trợ, người dân vùng lũ lút miền Trung rất cần hỗ trợ về sinh kế sau lũ

Những ngày này, cả nước đau đáu hướng về miền Trung. Tin tức cập nhật hàng ngày, nước xiết, sạt lở vùi lấp hàng chục người ở Quảng Nam. Lo và thương vô cùng.

Trước mắt, mọi sức lực dồn cho công tác cứu hộ, cứu nạn và sau đó là cứu trợ.

Chính phủ huy động bộ đội, công an và lực lượng tại chỗ cứu hộ.

Thủy Tiên và hàng trăm, hàng nghìn nhà hảo tâm khác vẫn đang mang tiền bạc, hàng hóa là tấm lòng của người dân cả nước vào tiếp tế miền Trung.

Trân trọng lắm nghĩa tình đang dồn về mảnh đất oằn mình gánh bão. Nhưng không là sớm khi lúc này, Chính phủ và các tổ chức thiện nguyện đã phải nghĩ đến đường dài sau lũ, làm gì để giúp dân có sinh kế lâu dài?

Giữ được mạng sống là tất cả - là câu chúng ta hay nói sau mỗi thiên tai, địch họa, tai nạn. Nhưng thực tế thì sao? Nhà cửa, xe cộ bị cuốn trôi, hoa màu mất trắng, trâu bò, lợn gà chết hết. Đồ ăn cần được tiếp tế theo ngày.

Chính phủ sẽ phải dành dụm nguồn lực vô cùng lớn, phải thắt giảm chi tiêu mới đủ kinh phí dựng lại trường, làm lại đường, cấp vốn cho bà con làm ăn trở lại và quan trọng hơn phải tái định cư các khu dân cư sống trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Nhiệm vụ không đơn giản trong bối cảnh cả nước vừa gồng mình chống dịch Covid, ngân sách hạn hẹp.

Lúc này, lại càng cần những nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ bà con.

Không chỉ là góp quần áo, sách vở cũ, hay phát trực tiếp cho mỗi hộ vài trăm ngàn đồng mà mỗi người góp một chút cho những tổ chức có uy tín để họ có thể giúp người dân vay những khoản nhỏ vài triệu đủ để gây lại đàn gà, mua vài con lợn giống, dăm ba bao tải giống cây hay mua trả góp chiếc xe làm phương tiện đi lại…

Làm được điều đó mới quý lắm thay tấm lòng thiện nguyện. Khúc ruột miền Trung năm nào cũng gánh bão, đồng bào cả nước cùng nhau gánh thiên tai địch họa, đó chính là nghĩa đồng bào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.