Xã hội

Giúp người đi bộ được an toàn

18/02/2016, 14:07

Để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, trước hết cần phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

20160201163955-8
Ảnh minh họa

Luật GTĐB quy định người đi bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng luật. Tuy nhiên, luật đã có nhưng từ lâu chúng ta vẫn chưa thực hiện, trong đó khâu tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu luật rất hạn chế.

Do vậy, để người đi bộ thực hiện đúng quy định, không gì quan trọng hơn là chúng ta phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo tôi, không phải mọi người dân đều đọc báo, xem truyền hình nên không phải tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được các quy định của pháp luật. Vậy cần tuyên truyền ngay trong trường học để tạo thành một nếp sống, tạo thành thói quen ngay từ khi mỗi học sinh còn ngồi trong ghế nhà trường.

Thậm chí, cần phải lồng ghép các quy định đưa vào giáo án, vào chương trình học để giáo dục, tuyên truyền. Mặt khác, tại các khu dân cư, cả hệ thống chính trị, MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... phường, xã cũng phải tích cực tham gia công tác tuyên truyền thì mới mong hiệu quả.

Bên cạnh đó, hiện nay hệ thống loa phát thanh đã được lắp đặt đến tận phường, xóm và đây chính là kênh tuyên truyền rất hiệu quả, chúng ta phải tận dụng tối đa để tuyên truyền thường xuyên, liên tục, làm sao để từng bước người dân nắm rõ được các quy định để đi bộ đúng quy định, nhận thức được đó không những là bảo vệ cho bản thân mình mà còn cho nhiều người tham gia giao thông khác.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế là nhiều nơi trong thành phố, người dân có muốn đi bộ đúng luật cũng rất khó, bởi vỉa hè, lòng đường đã bị chiếm dụng làm bãi giữ xe, bày bán hàng quán, nhiều nơi thiếu cầu vượt đi bộ, hầm ngầm, vạch sơn chỉ dẫn hay đèn tín hiệu. Dường như lâu nay chúng ta chỉ tập trung ưu tiên xây dựng hạ tầng cho giao thông cơ giới mà bỏ quên nhu cầu của người đi bộ. Ví dụ, như xén vỉa hè để mở rộng ngã tư, thậm chí nhiều cổng trường học còn không có chỗ dành cho người đi bộ sang đường.

Để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, trước hết cần phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân. Đồng thời, cảnh báo các nguy cơ gây TNGT cho người đi bộ. Ngoài ra, phải tạo các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi bộ bằng cách xây thêm cầu vượt, hầm ngầm cho người đi bộ, dành phần đường thỏa đáng cho người đi bộ. Cùng với đó, tổ chức phát động người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có ý thức chủ động nhường đường cho người đi bộ khi sang đường.

(Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.