Thời sự Quốc tế

Global Times: Cuộc tuần tra Nga-Trung là tín hiệu ngầm tới Mỹ, Nhật

25/10/2021, 15:33

Trong quá trình tuần tra, nhóm tàu hải quân Trung Quốc - Nga đã cùng nhau đối phó với rất nhiều thách thức bên ngoài.

Chuyển từ tập trận sang tuần tra

Trang Global Times (Trung Quốc) đưa tin, trong cuộc tuần tra chung 7 ngày trên biển đầu tiên vừa qua, nhóm tàu hải quân của Trung Quốc - Nga đã chạy cắt qua Nhật Bản, qua Biển Nhật Bản, phía Tây Thái Bình Dương và biển Hoa Đông, qua một số eo biển quan trọng chiến lược.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời Đại tá Chen Weigong, Chính ủy của đơn vị tàu khu trục lớn Type 005 Nanchang của Trung Quốc cho biết:

“Trong quá trình tuần tra, các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã đối mặt nhiều thách thức bên ngoài nhưng chúng tôi đã cùng nhau đối phó”.

img

Tàu chiến Trung Quốc - Nga tập trận chung Joint Sea-2021. Ảnh - Global Times

CCTV cho biết, ngay đầu cuộc tuần tra, lực lượng phòng vệ hải quân Nhật Bản đã đưa máy bay và phương tiện theo sát nhóm tàu của Nga-Trung Quốc và tìm cách thu thập thông tin tình báo.

Trong một thông báo trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng công khai xác nhận các động thái của tàu chiến Trung Quốc, cho biết nhóm tàu quân sự đã đi qua Eo biển Tsushima vào Biển Nhật Bản hôm 11/10 để diễn tập với Nga từ ngày 14/10 đến ngày 17/10.

Sau đó, từ ngày 17/10 -23/10, nhóm tàu của 2 nước đi qua Eo biển Tsugaru từ Biển Nhật Bản ra Thái Bình Dương.

Thông báo cũng cho biết, Nhật đã điều máy bay và phương tiện để giám sát tàu chiến Trung Quốc, Nga.

Tín hiệu cảnh báo

Global Times dẫn lời các chuyên gia đánh giá, lộ trình tuần tra cho thấy việc tàu chiến Nga - Trung chạy cắt qua Nhật Bản không chỉ gửi đi tín hiệu cảnh báo với Nhật mà còn ngầm cảnh báo với Mỹ khi Washington đang dốc sức kêu gọi đồng minh chống lại "mối đe dọa" từ Trung Quốc, Nga.

Chia sẻ với Global Times, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping, cho rằng, cuộc tuần tra cho thấy mức độ thực chiến rất cao. Việc chuyển tiếp ngay từ tập trận sang tuần tra chính là cơ chế chuyển từ trạng thái hòa bình sang chiến tranh.

Qua hoạt động đó, có thể thấy, khả năng kịp thời ứng phó trong quá trình hợp tác quân sự của Nga và Trung Quốc đang cải thiện rất nhanh, ông Song đánh giá.

Trong tương lai, những cuộc tập trận chung trên không và trên biển giữa hai nước sẽ được thực hiện thường xuyên hơn, chuyên gia quân sự Trung Quốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.