Vận tải

Globaltrans Air “tha thiết” được bay

30/09/2017, 13:12

Công ty CP Dịch vụ Globaltrans Air đang nỗ lực tối đa để được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay...

4

Dòng máy bay King Air B200 mà Globaltrans Air dự định đưa về VN khai thác

Cố “níu” giấy phép bay

Cục Hàng không VN vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT áp dụng các trình tự, thủ tục theo quy định tại Nghị định 92 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng để cấp lại Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không chung cho Công ty CP Dịch vụ Globaltrans Air (GTA).

Theo thông tin của Báo Giao thông, sở dĩ phải dùng từ “cấp lại” là vì thực tế GTA đã nhận được giấy phép này từ Bộ GTVT vào ngày 15/4/2015. Theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 92 quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp hãng hàng không không bắt đầu khai thác vận tải hàng không trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép; không được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.

Theo thông tin riêng của Báo Giao thông, hiện Globaltrans Air đã ký hợp đồng và biên bản ghi nhớ với đối tác về việc bay phục vụ trắc địa bản đồ, bay phục vụ đo vẽ trọng lực và bản đồ từ trường, bay phục vụ đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, bay phục vụ đo đạc trọng lực vùng núi và biển Việt Nam. Đặc biệt, GTA đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác cứu hộ với Sở Cảnh sát PCCC TP HCM. Ngoài ra, GTA cũng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác vận chuyển khách du lịch bằng đường không với Indochina Tourist, Bến Thành Tourist…

Tuy nhiên, cho đến đầu tháng 11/2016, tức là đã “chạm ngưỡng 18 tháng”, GTA không thể hội đủ 2 điều kiện cần để giữ lại giấy phép bay: Thực hiện chuyến bay đầu tiên và nắm trong tay AOC. Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch, trao đổi hồ sơ, hợp đồng mua bán máy bay với nhà cung cấp máy bay King Air B200 - loại máy bay mà GTA dự kiến khai thác cũng chưa thể hoàn tất.

Theo Cục Hàng không VN, hiện tại, GTA đang rất nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có được AOC và tổ chức cung cấp dịch vụ hàng không chung từ tháng 11/2017. “Về cơ bản, hiện tại, GTA đã đảm bảo đủ các yêu cầu để có thể khai thác với bộ máy nhân sự hoàn chỉnh, kế hoạch tàu bay và các thỏa thuận cung cấp dịch vụ với khách hàng”, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết.

Theo Tổng giám đốc GTA Nguyễn Trường Giang, hiện DN này đã triển khai đến giai đoạn 4 (theo quy trình phê chuẩn 5 giai đoạn được quy định tại Bộ Quy chế an toàn hàng không - VARs) để được Cục Hàng không VN cấp AOC và đưa máy bay về khai thác. GTA cũng dự kiến đưa máy bay về Việt Nam bay thực hành để phê chuẩn AOC vào tháng 11/2017.

Ngoài ra, GTA cũng đã tuyển 8 người lái máy bay quân sự từ Quân chủng Phòng không, không quân và thực hiện đào tạo, huấn luyện, kiểm tra người lái để được Cục Hàng không VN cấp bằng lái máy bay dân dụng. Các vị trí nhân sự khác gồm nhân sự quản lý, an toàn, an ninh, thương mại, tài chính cũng đã sẵn sàng. “Theo kế hoạch, GTA sẽ đưa tàu bay King Air B200 đã mua về Việt Nam vào tháng 11/2017, dự kiến thuê có tổ bay 01 tàu Bell 429 cũng từ tháng 11/2017 để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM”, ông Giang cho biết thêm.

Tiên phong bay cung cấp dịch vụ đặc thù

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do để ủng hộ việc cấp lại Giấy phép bay cho GTA. Cụ thể, chuỗi dịch vụ mà DN này cung cấp khá đặc thù, gồm: Bay hàng không chung nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặc biệt của các bộ, ngành như bay chụp ảnh bản đồ cho đơn vị quốc phòng, bay đo địa giới hành chính cho Bộ Nội vụ, bay đo trọng lực vùng núi và biển đảo, bay lập bản đồ biến đổi khí hậu cho các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường hàng không, sân bay và thiết bị giám sát cho TCT Quản lý bay VN…

“GTA là doanh nghiệp tiên phong trong việc khai thác loại hình hàng không đặc thù ở Việt Nam, giúp đảm bảo nhiệm vụ an ninh quốc phòng như thu thập dữ liệu, thông tin, hình ảnh để phục vụ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trên không, trên bộ, biển đảo và biên giới”, ông Giang nói và cho biết thêm: Vì lý do an ninh quốc phòng, các dịch vụ này phải do doanh nghiệp hàng không của VN cung cấp. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào cung cấp dịch vụ bay trên.

Đây cũng là lý do mà Cục Hàng không VN chấp thuận đề nghị Bộ GTVT cấp lại Giấy phép Kinh doanh hàng không chung cho GTA. “Công ty GTA cần được hỗ trợ về mặt pháp lý liên quan đến Giấy phép kinh doanh hàng không chung để có cơ sở tổ chức kinh doanh, khai thác tàu bay sở hữu bằng AOC của mình, từng bước tiếp cận thị trường hàng không chung, cung cấp dịch vụ hàng không đáp ứng các yêu cầu của bộ, ngành, địa phương”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

img

Đội tàu bay Vietnam Airlines đang thay đổi thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.