GM thu hồi 3 triệu xe vì lỗi gây chết người

20/03/2014 06:44

Chỉ trong vòng hơn một tháng, tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) đã phải thu hồi hơn 3 triệu xe vì các lỗi kỹ thuật, túi khí dẫn đến cái chết của hơn 300 người.  

Chỉ trong vòng hơn một tháng, tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) đã phải thu hồi hơn 3 triệu xe vì các lỗi kỹ thuật, túi khí dẫn đến cái chết của hơn 300 người.
 

GM thu hồi 3 triệu xe vì lỗi gây chết người 1
Giá cổ phiếu của GM sụt giảm sau vụ thu hồi


303 người chết do lỗi nhà sản xuất

Ngày 17/3 vừa qua, GM thông báo thu hồi hơn 1,8 triệu xe liên quan đến 3 lỗi kỹ thuật: Túi khí và đai bảo hiểm có thể không bung ra khi xảy ra va chạm, chất liệu nhựa ở bảng điều khiển thiết bị không phù hợp các quy định liên bang về an toàn va chạm cho đầu người điều khiển và lỗi hệ thống điện ở bơm trợ thắng khiến dây điện tăng nhiệt quá lớn làm chảy phần nhựa, thậm chí có khả năng dẫn đến cháy bên trong. Các dòng xe thuộc diện thu hồi của Chevrolet, GMC, Buick, Cadillac sản xuất từ năm 2008-2013 và chủ yếu tại Mỹ.

Cuối tháng trước, GM thông báo thu hồi 1,6 triệu xe do 13 trường hợp tử vong vì túi khí ghế trước không hoạt động trong 22 vụ va chạm. Theo thông báo của GM, ổ khóa đánh lửa khởi động xe yếu và dễ bị chuyển sang chế độ tắt máy khi đang chạy nếu người sử dụng cắm cả chùm chìa khóa nặng hay xe đi vào chỗ xóc, khiến hệ thống phanh trợ lực, vô lăng và cả túi khí ở ghế trước đều không hoạt động.

Tuy nhiên, Trung tâm An toàn ô tô ở Washington nói rằng 303 người đã thiệt mạng trong những tai nạn xe hơi trong 10 năm qua vì lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất GM. Thống kê này dựa trên cơ sở hồ sơ nghiên cứu các vụ TNGT của Cơ quan ATGT cao tốc quốc gia (NHTSA). Số người tử vong nói trên cao hơn nhiều so với báo cáo của GM chỉ có 13 trường hợp thiệt mạng trong 34 vụ có liên quan tới số xe bị thu hồi, theo Washington Post.

GM chi 1 tỷ USD bồi thường

Trước đợt thu hồi xe lần thứ hai, ngày 11/3, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ John Rockfeller cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị mở các phiên điều trần để tìm hiểu nguyên nhân tại sao GM và NHTSA (Cơ quan ATGT cao tốc quốc gia) chậm trễ trong việc báo lỗi xe cũng như giải quyết các vấn đề lỗi kỹ thuật sau khi nhận được thư phản ánh của khách hàng. Ủy ban Năng lượng Hạ viện Mỹ cũng đang có kế họach mở các phiên điều trần liên quan tới vụ việc trên.

Theo hai ủy ban trên, GM và NHTSA đã nhận được hàng trăm thư phản ánh của khách hàng về các lỗi kỹ thuật từ năm 2004, nhưng phải tới tháng 1/2014, GM mới thông báo thu hồi để sửa chữa. Cũng có tin các công tố viên liên bang ở New York đã bắt đầu cuộc điều tra của riêng mình.

Về phía GM, bà Marry Barra - Tổng giám đốc đầu tiên của GM nói rằng, đợt thu hồi xe nhằm khẳng định lại cam kết của GM đối với sự an toàn và yên tâm của khách hàng, đồng thời yêu cầu các nhân viên nỗ lực gấp đôi, nhanh chóng hoàn thiện và giải quyết các vấn đề kỹ thuật ở những sản phẩm đang nghiên cứu.

Theo FoxNews, hiện GM đang phải chịu áp lực lớn trong việc bồi thường cho các nạn nhân và hãng này đã lên kế hoạch thành lập quỹ 1 tỷ USD để giải quyết hậu quả của các sự cố. Ngoài ra, GM sẽ cho khách hàng được thuê hoặc mượn xe cho đến khi xe được sửa xong, đồng thời trợ cấp 500 USD cho mỗi chủ xe từ nay đến hết tháng 4/2014. Vụ việc khiến cổ phiếu GM trên sàn chứng khoán New York tụt 0,9% trong phiên giao dịch ngày 12/3 xuống còn 34,86 USD/cổ phiếu.
 

Các dòng xe thuộc diện thu hồi của GM bao gồm: Chevrolet đời 2005-2007, Cobalts, Pontiac G5, Pontiac Pursuit, Saturn Ions đời 2003-2007, Chevrolet HHRs đời 2006-2007, Pontiac Solstice đời 2006-2007, Saturn Sky, Buick Enclave and GMC Acadia đời 2008-2013, Chevrolet Traverse đời 2009-2013, Saturn Outlook đời 2008-2010, Chevrolet Express và GMC Savana đời từ 2009-2014, và Cadillac XTS đời 2013 và 2014.

Phần lớn các xe báo lỗi đang lưu hành ở Mỹ, Canada và Mexico. Thống kê sơ bộ, GM đã thiệt hại khoảng 300 triệu USD trong quý I năm nay.

 

 

Ngọc Tiến