Trong nước

Gõ cửa trái tim... con trẻ

15/05/2014, 13:28

Đó là thông điệp được các nhà văn, nhà thơ, nhà xuất bản đưa ra tại buổi "Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi và cuộc vận động sáng tác 2013-2015" sáng 14/5, tại Hà Nội.

img

Trong buổi tọa đàm, Nhà thơ Hường Lý, BTV NXB Kim Đồng cho rằng, các em nhỏ bây giờ sống rất lạnh lùng, ngay cả với anh chị em bố mẹ trong nhà mình. Các em chìm đắm quá sâu vào mạng ảo và đưa tất cả tình cảm tâm trí vào mạng ảo. 


Nhà thơ cho rằng, nhiều khi ngày sinh nhật của bạn ảo trên mạng xã hội các em nhỏ rất nhớ, gửi lời chúc mừng nhưng sinh nhật của mẹ mình thì lại quên. “Chúng ta cần quan tâm vun xới cái tốt cái đẹp trong tâm hồn các bé nhiều hơn để sau này lớn lên trái tim các em rộng mở, bao dung” nhà thơ Hường Lý lập luận.

Với mong muốn có nhiều sách hay, sách tốt cho trẻ em, Hội nhà văn Đan Mạch và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức Cuộc vận động sáng tác năm 2013-2015. Hai chủ đề của cuộc vận động sáng tác là “Gõ cửa trái tim” ở thể loại văn xuôi dành cho lứa tuổi 10-14 và “Ngày tôi gặp…” ở thể loại tranh truyện dành cho lứa tuổi 3-6.

Ông Nguyễn Huy Thắng - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ, mấy hôm trước, ông đến thăm nhà người bạn, lúc đi qua phòng của cô con gái anh bạn thấy dòng chữ tiếng Anh, dịch ra là: “Không làm phiền, không được vào khi không được phép”. Hay ra quán cà phê mấy bạn trẻ trung, gắn bó thân thiết nhưng ai nhìn vào điện thoại của người đó. “Máy móc đã dần thay thế tâm hồn con người”, ông Thắng nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Dắt - Giám đốc Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch thừa nhận, văn học thiếu nhi hiện nay khó khăn hơn rất nhiều so với các giai đoạn trước bởi vì ngay bản thân tác giả có nhiều việc để làm và bản thân các tác giả cũng không sống bằng nghề văn, nghề viết cho nên số lượng tác phẩm chưa nhiều. Ngoài ra, sự cạnh tranh của thế giới ảo, mạng xã hội… khiến văn hóa đọc đang bị thu hẹp. 


Vậy nên, người viết phải tìm ra cách viết như thế nào để các em chấp nhận được. “Hãy nhìn nhận bằng con mắt của đứa trẻ phù hợp với tâm hồn khát vọng của các em chứ không phải nhìn ở con mắt tuổi 75 và áp đặt tới các em được”, bà Dắt cho biết.

Bắc Lưu

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.