Giao thông

Gỡ khó cho hai dự án BOT lớn

16/10/2014, 16:33

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần khiển trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để Bộ GTVT tiến hành ký hợp đồng chính thức với nhà đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Không để người dân phải khổ vì cao độ mặt đường

Báo cáo về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km17+027 đến Km50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn Km108+00 đến Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai, Đại tá Nguyễn Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng (nhà đầu tư của Dự án) cho biết, trên toàn tuyến đã triển khai thi công 11/13 gói thầu, bao gồm 21 mũi thi công. Công tác GPMB trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đang được chủ đầu tư phối hợp triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2014.

Theo ông Giang, nhà đầu tư vừa đạt được thỏa thuận với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trong việc cung cấp tín dụng cho dự án. Hiện nay, nhà đầu tư đang tiến hành các thủ tục giải ngân cho các gói thầu có đủ điều kiện. "Hợp đồng chính thức của dự án giữa nhà đầu tư với Bộ GTVT đang được đơn vị  hoàn tất các thủ tục pháp lý và sẽ trình Bộ GTVT ký trong thời gian tới", ông Giang khẳng định.

Để nhà đầu tư tiến hành triển khai các bước tiếp theo, ông Giang đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng giải quyết các thủ tục để ký hợp đồng chính thức với nhà đầu tư. Mặt khác, ông Giang cũng đề nghị Bộ GTVT chấp thuận vị trí chính thức của hai trạm thu phí trên địa bàn hai tỉnh Bình Định (Km49+550), Gia Lai (Km124+720), đôn đốc hai địa phương có dự án đi qua và các cơ quan liên quan trong công tác GPMB,...

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực vượt khó của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là công tác huy động vốn đầu tư. Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần khiển trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để Bộ GTVT tiến hành ký hợp đồng chính thức với nhà đầu tư của dự án. "Chậm nhất đầu tuần sau phải có hợp đồng chính thức để Bộ GTVT ký với nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai xây dựng dự án. Chậm nhất trong tháng 11 tới, Bộ GTVT sẽ có văn bản chính thức chấp thuận vị trí đặt hai trạm thu phí như đề nghị của nhà đầu tư", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến công tác thiết kế mặt đường của dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, cao độ mặt đường không được vượt quá nhà dân. "Tôi nghiêm cấm việc này. Nếu đoạn nào đã thiết kế rồi, phải điều chỉnh lại ngay. Theo phản ánh của người dân ở một số nơi, do cao độ mặt đường cao hơn nhà của họ nên cuộc sống sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết.

Đồng tình phương án chỉ định thầu

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình do liên danh Tổng Công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT, ông Giang  đề nghị Bộ GTVT cho phép được thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn, mưa sắm hàng hóa, xây lắp và các nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu,...

Đánh giá về dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án là rất cấp thiết bởi QL6 hiện nay sắp quá tải. Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) khẩn trương hoàn tất thủ tục hợp đồng chính thức của dự án để Bộ GTVT ký với nhà đầu tư, chậm nhất trong tháng 11 phải hoàn thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng tình với đề nghị cho phép nhà đầu tư quyết định phương án chỉ định thầu. "Đây là một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT sẽ có văn bản chính thức để chấp thuận đề nghị này của nhà đầu tư", Bộ trưởng Thăng nói.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.