Giao thông

Gỡ khó cho nhiều dự án giao thông tại Thái Bình

04/09/2014, 14:55

Sáng nay (4/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình về xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông, trực tiếp gỡ khó cho nhiều dự án giao thông tại địa phương.

Sáng nay (4/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình về xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông, trực tiếp gỡ khó cho nhiều dự án giao thông tại địa phương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp gỡ khó cho nhiều dự án giao thông tại Thái Bình
Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp gỡ khó cho nhiều dự án giao thông tại Thái Bình

Sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Là một tỉnh thuần nông, nhưng những năm qua Thái Bình đã có nhiều chuyển biến trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong 8 tháng đầu năm sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ  đã có mức tăng trưởng khá. Ông Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2013 chỉ còn 4,55%, giảm 2,25% so với năm trước. Đặc biệt trong năm 2014 Thái Bình sẽ có thêm 58 xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nâng tổng số xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới là 72 xã, vượt chỉ tiêu đề ra đến năm 2015 (70 xã).

Ông Sinh cũng cho biết, từ năm 2013, Sở GTVT thực hiện phương án khoán mục tiêu, áp dụng giải pháp sửa chữa dự phòng (không trông chờ vào kế hoạch vốn) nhằm duy trì mạng lưới đường tỉnh hạn chế hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo ATGT, tiết kiệm nguồn kinh phí được giao. Các dự án, công trình đã đưa vào sử dụng như: QL39, QL10, Cầu Hiệp, Đường 39B, Cầu Kìm,... đã phát huy tốt đa hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình cũng cho biết, tỉnh đang rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương cũng như các nhà đầu tư trong việc phát triển hạ tầng giao thông như: cải tạo, nâng cấp QL39, tuyến tránh QL10 qua khu vực thị trấn Đông Hưng, tuyến đường ven biển, xây dựng đường cao tốc Ninh Bình – Quảng Ninh, nạo vét cho luồng vào cảng Diêm Điền, cửa sông Trà Lý, Ba Lạt,...

Gỡ khó cho nhiều dự án

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra địa điểm xây dựng cầu Thái Hà
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra địa điểm xây dựng cầu Thái Hà

Đồng tình với quan điểm của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, muốn kinh tế phát triển, hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, do đó với những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh là hoàn toàn xác đáng. Đối với QL39, Bộ trưởng yêu cầu cố gắng trong quý I – 2015 khởi công. Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan của Bộ cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện các thủ tục cần thiết. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ VN tổ chức cắm mốc chỉ giới để sớm GPMB. Còn việc xây dựng cầu Thái Hà, sẽ báo cáo Thủ tướng đồng ý để sớm khởi công.

Với QL37, đường 39B, Bộ GTVT sẽ cùng địa phương phối hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai theo hình thức BT. Riêng với tuyến tránh QL10 (qua thị trấn Đông Hưng), Bộ trưởng giao Ban PPP phối hợp với nhà đầu tư Tasco để mở rộng hợp đồng Tân Đệ - La Uyên làm tiếp 5km này để phù hợp thực tế.

Đối với tuyến đường ven biển, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, toàn tuyến sẽ giao hết cho địa phương làm chủ đầu tư. Bộ GTVT chỉ đầu tư làm đối với những đoạn tuyến trùng với quốc lộ. Các đoạn do tỉnh đầu tư, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ về quản lý kỹ thuật. Đối với đường cao tốc Ninh Bình – Quảng Ninh trong quy hoạch đã có, tuỳ vào yêu cầu thực tế, Bộ GTVT sẽ kêu gọi các nhà đầu tư  thực hiện theo hình thức BOT. Để tìm nguồn vốn cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực cầu đường, Bộ trưởng giao cho Ban PPP tổ chức hội nghị với các ngân hàng để giới thiệu các dự án BOT, BT mà bộ sẽ triển khai, qua đó để tìm cơ chế tín dụng cho các dự án này.

Bộ trưởng tặng 10 nhà tình nghĩa cho các cực TNXP Thái Bình
Bộ trưởng và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình chứng kiến các nhà hảo tâm tặng số tiền 600 triệu đồng để xây 10 căn nhà tình nghĩa cho các cực TNXP

Để nạo vét cảng, cửa sông, Bộ GTVT và địa phương sẽ kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức xã hội hoá để vừa phát huy lợi thế của địa phương, vừa kết nối các hình thức vận tải, đặc biệt là vận tải pha sông biển với nhiều lợi thế và  giảm tải cho đường bộ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục cập nhật quy hoạch giao thông của địa phương cũng như kết nối với hệ thống giao thông các tỉnh, đồng thời phối hợp chặt với Bộ GTVT trong công tác GPMB. Thái Bình cũng cần thực hiện tốt việc kiểm soát kinh doanh vận tải và tải trọng xe cũng như công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn để kéo giảm TNGT bền vững.

Khánh Hà

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, các nhà hảo tâm đã quyên góp và ủng hộ 600 triệu đồng để xây 10 căn nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 



 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.