Quản lý

"Gỡ khó" dự án tái định cư CHK Quốc tế Long Thành

17/01/2018, 16:34

Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không VN và lãnh đạo Đồng Nai thống nhất tiến độ các hạng mục chi tiết.

IMG_4552

Dự án tái định cư, bồi thường hỗ trợ GPMB phục vụ dự án CHK Quốc tế Long Thành sắp được trình Chính phủ quyết định

Sáng 17/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với UBND Đồng Nai về dự án tái định cư CHK Quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh đã rà soát một số nội dung chính sách cần phải được điều chỉnh như: Quy định về bố trí tái định cư cho các hộ dân có diện tích đất ở lớn, quy định suất tái định cư tối thiểu. Quy định về việc bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp nhận ủy quyền sử dụng đất có diện tích đo đạc nhỏ hơn diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan xem xét,  tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Về hạng mục rà phá bom mìn, vật nổ dự kiến kinh phí thực hiện hạng mục này khoảng 300 tỷ đồng (bao gồm phạm vi 5.000 ha và và các khu tái định cư. Tuy nhiên, hạng mục này không nằm trong tổng mức đầu tư dự án tái định cư, hỗ trợ bồi thường (gói 22.938 tỷ đồng) do vậy UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện.

IMG_4557

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết phải có đường công vụ riêng phục vụ thi công

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng cần quy hoạch và bổ sung vào báo cáo hệ thống đường công vụ tránh tình trạng khi khởi công dự án “kẹt” do không có đường công vụ. Ông Vĩnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)  phải rà soát và đề xuất các tuyến đường công vụ vận chuyển vật liệu, thiết bị…. để tỉnh xem xét sớm xây dựng các phương án nâng cấp cầu, đường thi công tránh đi vào khu dân cư ảnh hưởng cuộc sống người dân. 

ACV cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh thực hiện lập quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, hệ thống thoát nước thuộc phạm vi dự án. ACV cần triển khai ngay công tác khảo sát sơ bộ đề xuất đường thi công công vụ giữa năm 2018 để tỉnh đồng Nai đưa vào bổ sung quy hoạch đất vào năm 2019.

“Những nội dung Bộ GTVT đề nghị, chúng tôi đồng ý và sẵn sàng phối hợp để triển khai đồng bộ. Về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối đang lựa chọn tư vấn triển khai. Dự kiến trước tháng 10/2018 sẽ hoàn thành xong việc lập quy hoạch”, ông Vĩnh nói.

IMG_4548

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng địa phương đề xuất và khẳng định chậm nhất tháng 2/2018 sẽ hoàn thành hồ sơ dự án trình Chính phủ để tháng 10/2019 thông qua được dự án và đến năm 2025 sân bay Long Thành được đưa vào hoạt động.

Để đạt được mục tiêu này cần các kế hoạch chi tiết cụ thể, Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai phải thống nhất từng hạng mục và cần có quy chế phối hợp để đảm bảo tiến độ.

Do thời gian còn lại không nhiều nên phải thực hiện rốt ráo 2 vấn đề là GPMB và lập dự án, nếu tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng thì phía Bộ GTVT phải triển khai khởi công. 

“Hồ sơ hoàn thành dự án đang còn vướng hợp đồng, để ký được hợp đồng phải có đề cương và dự toán đã được UBND tỉnh Đồng Nai duyệt, sau đó mới hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng thẩm định. Cần đẩy nhanh các phần việc này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.