• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gỡ khó nhiều dự án giao thông tỉnh An Giang

02/06/2016, 08:29

Ngày 1/6, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang...

15

Thứ trưởng Nguyễn Nhật và đoàn công tác của Bộ GTVT nghe ông Ngô Công Thức,Giám đốc Sở GTVT An Giang báo cáo về một số công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang

Tại buổi làm việc, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT An Giang đề nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ An Giang 9 công trình, dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, bức xúc nhất hiện nay là dự án tuyến tránh TP Long Xuyên. Với dự án này, Bộ GTVT đã đăng ký danh mục dự án đầu tư vốn dư (khoảng 97 triệu USD) dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mê kông gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT). Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị cho ý kiến về dự án này. Tuy nhiên, giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước chưa thống nhất. Tỉnh An Giang đề nghị Bộ GTVT có ý kiến tạo sự đồng thuận chung trình Thủ tướng Chính phủ để dự án sớm được triển khai.

Tỉnh An Giang còn đề nghị Bộ GTVT ưu tiên đưa các cầu Hoàng Diệu, Nguyễn Trung Trực, Bình Hòa và Ông Quýt trên QL91 vào dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các QL sử dụng vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc để sớm xây dựng mới, thay thế các cầu hiện hữu đã được xây dựng từ lâu.

Ngoài ra, tỉnh An Giang còn đề nghị Bộ GTVT tiến hành sửa chữa QL91C; nâng cấp bến phà Tân Châu - Hồng Ngự; mở rộng các cầu yếu trong dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương từ 2,5m lên 3,5m, trọng tải 18 tấn mới đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân địa phương.

Đối với dự án kiên cố hóa QL91 - đường tránh sạt lở do Ban Quản lý Dự án 7 (QLDA7) điều hành, tỉnh An Giang đề nghị đẩy nhanh công tác thi công để sớm hoàn thành dự án. Đồng thời, đề nghị nâng cấp QL80 đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang. Về đường thủy, tỉnh An Giang đề nghị xem xét xác định lại, điều chỉnh quy hoạch cấp kỹ thuật sông Hậu đoạn từ ngã ba kênh Tân Châu đến biên giới Campuchia từ cấp I thành cấp III để tạo điều kiện cho tỉnh huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cầu bắc qua đoạn sông này và hỗ trợ thủ tục thực hiện dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu nhằm hạn chế sạt lở, bảo vệ TP Long Xuyên...

Sau khi nghe ông Ngô Công Thức báo cáo, kiến nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các đơn vị chuyên môn của bộ có ý kiến về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh An Giang.

Đối với tuyến đường tránh TP Long Xuyên, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) cho biết, Bộ GTVT phải đăng ký danh mục dự án đầu tư và tiến hành lấy ý kiến Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. Hiện, 2 cơ quan này đã thống nhất nhưng Bộ Tài chính còn yêu cầu xem xét lại cơ chế tài chính của dự án theo hướng địa phương phải vay lại vốn đầu tư. TCT Cửu Long đã giải trình để Bộ GTVT có ý kiến gửi Bộ KH&ĐT và Chính phủ vì dự án này đã được Thủ tướng chấp thuận và cơ chế tài chính đã được thống nhất địa phương không phải vay lại.

Ông Minh cho biết, lộ trình sớm nhất cũng phải đến cuối quý I/2017 mới khởi công dự án. Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu TCT Cửu Long làm kế hoạch thực hiện dự án càng sớm càng tốt và chậm nhất là đến cuối quý I/2017 phải khởi công.

Với dự án xây dựng cầu Hoàng Diệu, Nguyễn Trung Trực, Bình Hòa, Ông Quýt, thuộc dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các QL sử dụng vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc. Riêng cầu Hoàng Diệu và Nguyễn Trung Trực nằm trên QL91, sắp tới sẽ xây dựng tuyến tránh Long Xuyên nên chỉ cần đầu tư nâng cấp sửa chữa để đảm bảo giao thông.

Về dự án sửa chữa mặt đường QL91C, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban QLDA7 cho biết, Bộ GTVT giao cho Ban QLDA7 đề xuất dự án. Tổng mức đầu tư khoảng 728 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020. Hiện Bộ KH&ĐT đã thẩm định, chờ Quốc hội quyết định.

Đối với dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ VN) tuần tới cử cán bộ vào khảo sát, làm việc với địa phương để thống nhất và làm báo cáo đề xuất.

Về kiến nghị điều chỉnh quy hoạch cấp kỹ thuật sông Hậu đoạn từ ngã ba kênh Tân Châu đến biên giới Campuchia, Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao cho Cục ĐTNĐ VN tiến hành khảo sát thực tế lòng sông, độ sâu, cốt,... nếu cần phải qua Campuchia khảo sát xem người ta sử dụng như thế nào để xác định cấp sông cho phù hợp. “Trong tháng 6 này, Cục ĐTNĐ VN phải cử đoàn đi khảo sát đến cuối tháng có báo cáo trả lời cho tôi biết”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.