Xã hội

"Gỡ" lãi suất tín dụng, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ đúng tiến độ

01/11/2018, 09:32

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp gỡ khó về tài chính cho dự án.

bt-nguyen-van-the

Bộ trưởng GTVT khẳng định nếu vướng mắc về lãi suất tín dụng được giải quyết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này

Sáng nay, trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) về tiến độ thực hiện dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Chúng tôi nhận thức rằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia. Trong nhiều kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận về dự án này. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã nhiều lần trả lời trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Dự án này hiện vẫn đang triển khai. Tổng mức đầu tư được duyệt của dự án là 9.600 tỷ đồng, trong đó, theo quy định, vốn nhà đầu tư tối thiểu phải khoảng 1.500 tỷ, Bộ trưởng nói và cho biết khi triển khai dự án, nhà đầu tư đã thoả thuận với ngân hàng Vietinbank cung cấp tín dụng 6.800 tỷ. Tuy nhiên, do có khó khăn về công tác cấp tín dụng, Vietinbank đã cùng với nhà đầu tư vận động thêm một số ngân hàng tham gia cấp tín dụng.

Tới tháng 6/2018, liên danh 4 ngân hàng gồm Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn với các ngân hàng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Quy hoạch chi tiết đường bộ.

Tuy  nhiên, theo Bộ trưởng, khó khăn lớn nhất hiện nay liên quan đến quy định tại Thông tư 75 của Bộ Tài chính. Theo quy định, ngân hàng cấp tín dụng tính lãi suất khoảng 7,5%.

Nhưng hiện nay, mức mà các ngân hàng cho vay với các công trình tương tự khoảng 10,5%. Đây là một sự chênh lệch rất lớn. Nhà đầu tư hay ngân hàng đều không chịu  lỗ 3%.

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về vấn đề này, tới đây, Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc họp giải quyết dứt điểm vấn đề chênh lệch lãi suất.

Sau khi Thủ tướng có quyết định, chắc chắn dự án sẽ triển khai đúng tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

“Mặc dù trách nhiệm của nhà đầu tư chỉ là 1.500 tỷ nhưng đến thời điểm này, Nhà đầu tư đã giải ngân 2.300 tỷ (1.450 tỷ cho GPMB và 850 tỷ cho công tác xây lắp. Nhà đầu tư quyết tâm rất cao. Mặt bằng đã được bàn giao 49/51km. Nếu Chính phủ giải quyết xong vấn đề lãi suất tín dụng, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này” - Bộ trưởng Thể khẳng định.

Tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé đặt câu hỏi: Nếu không kêu gọi được nhà đầu tư thì Nhà nước có làm đường cho dân hay không? Người dân đồng bằng sông Cửu Long chờ đợi đến bao giờ mới có được con đường này đi, trách nhiệm của ngành giao thông trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư cho con đường này trong giai đoạn tới.

Về tranh luận của ĐB Kim Bé, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay “Bộ trưởng chưa trả lời nhưng rất khó trả lời”.

“Nhà nước có dùng ngân sách để đầu tư hay không là quyền của Quốc hội. Hiện Quốc hội chưa bố trí vốn cho công trình này mà đang làm theo hình thức BOT. Nếu đầu tư tư nhân không làm được, Quốc hội quyết định bổ sung ngân sách cho dự án thì tôi tin là Bộ trưởng sẽ làm được", bà Ngân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.