Đường bộ

Gỡ nút thắt mặt bằng, đẩy tiến độ dự án kết nối giao thông qua Yên Bái

08/03/2023, 16:20

Dự án tăng cường kết nối giao thông miền núi qua địa phận tỉnh Yên Bái vẫn gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

img

Để đảm bảo tiến độ dự án tăng cường kết nối giao thông miền núi phía Bắc, Bộ GTVT đã nỗ lực cân đối vốn GPMB, song, đến nay, công tác GPMB tại một số địa phương, trong đó có Yên Bái vẫn gặp nhiều vướng mắc - Ảnh minh họa.

Nội dung văn bản cho biết, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đi qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài gần 54 km, được chia làm 3 gói thầu xây lắp (XL-09, XL-10, XL-11).

Đến nay, 2 gói thầu đang triển khai thi công trên hiện trường, gói thầu còn lại (XL-11) dự kiến ký hợp đồng và triển khai thi công trong quý I/2023.

Về công tác GPMB, để tháo gỡ khó khăn trước mắt, Bộ GTVT đã chấp thuận phân bổ nguồn vốn đối ứng hơn 201 tỷ đồng từ các hạng mục chưa sử dụng để thực hiện công tác GPMB; Đồng thời, phân khai chi tiết kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 cho công tác GPMB của dự án hơn 178 tỷ đồng, trong đó, bố trí hơn 27 tỷ đồng cho tỉnh Yên Bái.

Ghi nhận sự vào cuộc tích cực của địa phương để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu được 47,3/53,9km (đạt 87,7%) trong thời gian qua, song, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban QLDA 2, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang gặp một số khó khăn như: Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) triển khai chậm; một số hộ dân không nhận tiền đền bù, cản trở thi công; một số hộ dân tái lấn chiếm hành lang đường…

Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tích cực chỉ đạo UBND các huyện Văn Yên, Văn Chấn và các cơ quan liên quan ưu tiên GPMB các đoạn còn lại (khoảng 1,5 km) tại gói thầu XL09.

Tại gói thầu XL-10, tập trung giải quyết các thủ tục, chi trả tiền đền bù, tuyên truyền vận động các hộ dân bị ảnh hưởng để sớm bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công đối với đoạn Km27-Km33 thuộc thôn Khe Hóp, Khe Đâm xã Đại Sơn, huyện Văn Yên có khối lượng thi công lớn.

Đối với gói thầu XL-11 hiện nay đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thi công trong tháng 3/2023, Bộ GTVT đề nghị địa phương khẩn trương phê duyệt giá thay thế, cập nhật tài liệu tái định cư và dân tộc thiểu số để chủ đầu tư trình ADB chấp thuận làm cơ sở phê duyệt và chi trả GPMB; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục và chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công ngay sau khi ký kết hợp đồng.

“Riêng công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động làm việc trực tiếp với chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật và có văn bản thống nhất, cam kết tiến độ di dời theo từng đoạn tuyến phù hợp với kế hoạch thi công từng gói thầu, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong tháng 4/2023”, Bộ GTVT đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.