Thứ Sáu, 22/11/2019 01:54:05 Hotline: 0901 514 799

Bộ trưởng GTVT: Có tiền, cuối 2020 sẽ xong cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

15/08/2019 11:24

Đó là khẳng định của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Keyword đầu tiên có dấu
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sáng 15/8, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trả lời câu hỏi chất vấn của nhiều ĐBQH về cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Gỡ được “nút thắt” tín dụng, cao tốc sẽ xong năm 2020

Tại phiên họp, Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo tiến độ cao tốc này.

Bộ trưởng GTVT cho biết, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.

Bộ trưởng Thể thông tin, đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.

Như vậy, về trách nhiệm của Nhà nước, thì với 2.186 tỷ, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỷ. Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho dự án.

“Với sự chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức tín dụng hiện nay đã phối kết hợp để bổ sung vốn cho dự án. Nếu có được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỷ của nhà nước, 3.000 tỷ của nhà đầu tư bỏ, dự án đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2024, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Tuy nhiên, Đại biểu Nguyễn Văn Giàu vẫn băn khoăn, từ nay đến cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 đưa vào khai thác theo kết luận của Thủ tướng, thời gian còn rất ngắn, trong khi công việc bề bộn, thì liệu tiến độ có đạt được như mục tiêu hay không?

Keyword đầu tiên có dấu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 15/8

Một lần nữa, Tư lệnh ngành GTVT khẳng định, thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi giải pháp sẽ cung cấp vốn để chúng ta xong được đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đến cuối năm 2020.

“Chúng tôi với trách nhiệm của mình, nỗ lực thông tuyến đường sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ trưởng GTVT cam kết và cho biết, riêng đoạn Mỹ Thuận 2 đã có vốn, chúng ta chỉ cần thực hiện theo lộ trình. Hiện, Bộ đang quan ngại nhất đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ".

Vì sao chưa mở thầu đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ?

Lý giải vì sao chưa mở thầu đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nay dự án này đang cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn 2018 là 932 tỷ cho dự án này, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức, do đó, vẫn chưa thể hoàn tất phương án tài chính.

“Ngay khi Thủ tướng có quyết định chính thức, chúng tôi sẽ mở thầu. Hiện toàn bộ hồ sơ Bộ GTVT đã hoàn chỉnh”, Bộ trưởng GTVT cho biết.

Về cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng thông tin tới đại biểu QH, dự án đang được Quốc hội bố trí 5.100 tỷ, đến thời điểm này Bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020 sẽ khởi công cây cầu này. Riêng 2 đường vào cầu, muộn nhất tháng 12/2019, Bộ GTVT sẽ khởi công.

Chậm triển khai thu phí không dừng sẽ bị tạm dừng thu phí

Trả lời chất vấn về việc thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo quyết định của Thủ tướng năm 2017, đến 31/12 năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc phải làm thu phí tự động không dừng. Cách đây một tháng, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT và các nhà đầu tư thực hiện công việc.

Bộ GTVT đã thực hiện trong 2 năm qua và đã có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư BOT. Tư vấn đã có sẵn, việc còn lại tùy thuộc sự sẵn sàng của chủ đầu tư trong việc thực hiện, phối hợp.

Tuy nhiên, đơn vị khiến Bộ GTVT quan ngại nhất hiện nay là Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam với 100% vốn Nhà nước trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

“Tổng công ty này có 226 làn thu phí tự động không dừng nhưng tiến độ hiện nay chậm. Bộ đã gửi văn bản đến Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để báo cáo tình hình. Nếu không cải thiện, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà đầu tư. Đến 31/12, sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm phu thí nếu không thu phí tự động không dừng. Bộ kiểm tra tiến độ hàng tháng để nhà đầu tư không thể nói là bị bất ngờ. Nhà đầu tư chây ì thì phải chấp nhận”, Bộ trưởng GTVT cương quyết.

An Na