Xã hội

Gỡ thủ tục hưởng BHXH cho người lao động là F0

06/12/2021, 06:30

Giấy ra viện hoặc giấy nghỉ hưởng BHXH là cơ sở để người lao động (NLĐ) là F0 được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật BHXH.

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM và nhiều địa phương, các cơ sở y tế phần lớn tập trung công tác điều trị.

Vì thế, việc cấp các giấy trên cho NLĐ là F0 hoàn thành cách ly còn nhiều bất cập.

img

Ngành BHXH nỗ lực giải quyết hàng nghìn hồ sơ hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà

Bất cập cấp giấy cho F0 cách ly tại nhà

Tại buổi đối thoại với cơ quan BHXH mới đây, đại diện Công ty CP Acecook Việt Nam (TP.HCM) cho rằng, trước đây, BHXH TP.HCM đã thực hiện giải quyết chế độ ốm đau đối với những người nhiễm Covid-19 điều trị, cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, đến ngày 26/11, phía BHXH lại đề nghị doanh nghiệp bổ sung các giấy tờ theo Thông tư 56/2017 của Bộ Y tế.

“Hiện nay, chủ trương của TP.HCM cho phép các F0 được điều trị tại nhà, nếu như không giải quyết được vướng mắc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của NLĐ”, đại diện Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết.

Cũng theo đại diện đơn vị này, rất nhiều NLĐ của Công ty đã được BHXH TP.HCM hỗ trợ, linh động giải quyết khi có Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly do trạm y tế cấp.

Nay theo yêu cầu mới, NLĐ phải trở về các cơ sở y tế để xin cấp lại các giấy tờ như các biểu mẫu theo Thông tư 56 (Giấy nghỉ hưởng BHXH) là rất khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Bởi, có nơi từ chối cấp lại với lý do không có cơ sở cấp lại hoặc nói do không có chức năng giải quyết hưởng BHXH cho NLĐ mắc Covid-19…

Còn theo đại diện Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam (TP.HCM), trước đây, F0 điều trị tại nhà chỉ cần Giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly sẽ được cơ quan BHXH thanh toán chế độ nghỉ ốm là 75% lương.

Tuy nhiên, gần đây phải bổ sung Giấy nghỉ hưởng BHXH theo quy định của Bộ Y tế. Việc sản xuất sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu nhiều NLĐ cùng nghỉ việc đi xin giấy này.

Chưa kể các trạm y tế gần như quá tải, NLĐ có thể phải nghỉ nhiều ngày mới lấy được xác nhận.

“Việc yêu cầu hàng trăm NLĐ phải bổ sung Giấy nghỉ hưởng BHXH là gây khó cho cả NLĐ và DN. Trước đây, NLĐ nộp Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly do trạm y tế cấp được cơ quan BHXH xem là hợp lệ và giải quyết chế độ.

Nay theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế ở một quy định có tính chất “hồi tố”, NLĐ lại buộc phải nghỉ việc để đổ xô đi xin Giấy nghỉ hưởng BHXH (cũng do chính trạm y tế cấp) chỉ để bổ sung là việc làm máy móc, gây khó khăn cho NLĐ và DN”, đại diện 1 doanh nghiệp chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, TP.HCM là địa phương đầu tiên thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà, nên BHXH Thành phố thêm tình huống giải quyết chế độ ốm đau cho người mắc Covid-19 điều trị ngoại viện (tức cách ly, điều trị tại nhà).

Để đảm bảo kịp thời quyền lợi cho NLĐ, BHXH TP.HCM căn cứ vào thông tin trên Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và xác nhận của nơi họ làm việc để giải quyết chế độ nghỉ ốm, nên đến nay đã có hơn 10.000 NLĐ nhận được tiền chế độ.

Việc làm này của BHXH TP.HCM được NLĐ và DN đánh giá cao.

Cũng theo ông Mến, đầu tháng 9/2021, BHXH Việt Nam đã có công văn xin ý kiến của Bộ Y tế.

Trong thời gian này, ngành BHXH đã chủ động giải quyết chế độ cho nhiều NLĐ nghỉ việc điều trị Covid-19 nếu hồ sơ, giấy tờ đủ căn cứ để xác định thời gian điều trị bệnh.

Đến ngày 19/11 vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) mới có Công văn 1492 yêu cầu F0 điều trị, cách ly tại nhà phải có Giấy nghỉ hưởng BHXH mới được giải quyết.

Chính vì vậy, các trường hợp đã chi cần phải bổ sung giấy này để đúng với quy định tại Thông tư 56 hướng dẫn thi hành Luật BHXH và Luật ATVSLĐ.

Do đó, toàn bộ hồ sơ mới tiếp nhận, cơ quan BHXH đều phải trả về cho NLĐ và việc chi trả đang phải tạm dừng, để NLĐ hoàn tất đúng theo quy định.

Cần gỡ rối, đơn giản hóa thủ tục

Trước những vướng mắc về thủ tục phát sinh thực tế, mới đây Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai đã có công văn gửi Bộ Y tế kiến nghị, để giảm áp lực cho các trạm y tế trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp hiện nay, Bộ Y tế có chỉ đạo đối với các vùng có dịch Covid-19 phức tạp như Đồng Nai cho phép được sử dụng Quyết định cách ly y tế F0, F1 thay Giấy nghỉ việc hưởng BHXH trong hồ sơ giải quyết chế độ cho NLĐ.

Hoặc tạm thời sử dụng Quyết định cách ly y tế F0, F1 để giải quyết chế độ chính sách nghỉ việc hưởng BHXH, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ bổ sung sau.

Theo đơn vị này, hiện, hàng ngày có đến hàng nghìn F0, F1 đến trạm y tế, trạm y tế lưu động khai báo y tế, yêu cầu trạm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để nộp cho cơ quan BHXH nhằm hưởng chế độ chính sách, khiến các cơ sở này rất áp lực.

Đại diện cơ quan BHXH một số tỉnh, thành phía Nam cũng cho rằng, cả Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và Giấy nghỉ hưởng BHXH do trạm y tế cấp đều chỉ là xác nhận NLĐ “bị ốm”.

Do đó, việc thay giấy này bằng giấy kia không thay đổi bản chất, mà chỉ khiến thủ tục hành chính thêm rườm rà.

Cũng vì vậy, không nên yêu cầu buộc NLĐ phải trở lại xin cấp bổ sung Giấy nghỉ hưởng BHXH, để tạo thuận lợi giúp NLĐ và DN ổn định sản xuất kinh doanh.

Còn theo ông Mến, Công văn 1492 của Bộ Y tế là căn cứ để các cơ sở y tế điều chỉnh, thực hiện đúng quy định về việc cấp mẫu giấy thống nhất trên cả nước, làm cơ sở giải quyết chế độ ốm đau cho NLĐ, trong đó có NLĐ là F0.

Tuy nhiên, cần điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Cụ thể, chỉ nên áp dụng với các loại hồ sơ, giấy tờ phát sinh từ ngày ký Công văn 1492 là ngày 19/11/2021 và không “hồi tố” lại với những hồ sơ trước đó.

Bởi lẽ, đây là giai đoạn bùng phát dịch bệnh và cũng có thể chia sẻ cho các cơ sở y tế và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ ốm đau, cơ quan BHXH linh động giải quyết với hồ sơ, giấy tờ đủ căn cứ để xác định thời gian điều trị bệnh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Hiện đơn vị đã nhận được phản ánh từ cơ sở về vấn đề này. Chúng tôi sẽ sớm có điều chỉnh theo hướng thuận lợi, có lợi cho NLĐ là F0 điều trị, cách ly tại nhà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.