Vận tải

“Gỡ vướng” cho các địa phương trước ngày thí điểm mở lại xe khách liên tỉnh

12/10/2021, 18:14

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các địa phương cần chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức mở lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Ngày 12/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu làm việc với Sở GTVT các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về triển khai tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

img

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở GTVT

Địa phương băn khoăn chưa mở tuyến vì lo chồng chéo

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, lãnh đạo các Sở GTVT cho biết, hiện đã trình UBND tỉnh dự thảo Quyết định ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đối với hoạt động đường sắt, đường bộ. Riêng đường hàng không có 2 tỉnh là Thanh Hóa và Nghệ An đã triển khai, đón khách.

Sở GTVT Ninh Bình cho biết, trên cơ sở bản đồ COVID-19 các tỉnh và liên hệ trao đổi thông tin với các Sở GTVT trên cả nước, Sở GTVT Ninh Bình đã chọn 10 tỉnh thuộc vùng xanh thí điểm triển khai. Bắt đầu từ ngày mai 13/10, sẽ mở lại 3 tuyến vận tải hành khách với TP Hải Phòng, tỉnh Tuyên Quang và Hòa Bình.

Tương tự, tại Thanh Hóa, vận tải hành khách nội tỉnh gồm xe buýt, xe taxi, hợp đồng, du lịch đang được phép hoạt động nhưng chỉ chở không quá 50% số ghế ngồi/chuyến và phải đảm quy định phòng chống dịch.

Ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ GTVT, tỉnh Thanh Hóa cũng đã triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch, vận chuyển khách an toàn. Trong chiều 12/10, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc với ga đường sắt Thanh Hóa, Công an, Y tế, Thị xã Bỉm Sơn và TP Thanh Hóa để thống nhất việc lập 2 tổ kiểm soát dịch COVID-19 tại ga Thanh Hóa và ga Bỉm Sơn.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các địa phương cần chủ động, linh hoạt để làm tốt công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Tại Nghệ An, ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Vừa qua dịch Covid-19, bùng phát trên diện rộng, có thời điểm tỉnh đã phải ban hành áp dụng Chỉ thị 16 và cao hơn 16 để phong tỏa, khoanh vùng dập dịch. Đến nay dịch cơ bản đã được không chế, hầu hết các huyện thị đã chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19 và trạng thái bình thường mới.

Ngay sau buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, tất cả các tỉnh khu vực Bắc miền Trung đều cam kết sẽ mở lại ngay những tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đã đủ điều kiện phòng dịch Covid-19 vào sáng mai (13/10)

Tuy vậy, ông Hiền băn khoăn việc Bộ GTVT phân 4 vùng chia làm vùng có nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao và vùng bình thường mới, nhưng ngành y tế vẫn chưa ban hành tiêu chí cụ thể để phân vùng cho địa phương thực hiện.

Trong văn bản, Bộ yêu cầu các địa phương vùng có nguy cơ và bình thường mới thì cho mở lại vận tải. Vậy hành khách đi, đến có phải tiêm đủ 2 mũi hay không, xét nghiệm như thế nào? Vì hiện ở 2 đầu chốt các tỉnh vẫn kiểm soát và chỉ cho người tiêm vaccine và người có test âm tính với Sars- CoV-2 mới được vào.

"Đặc biệt, đến nay các tỉnh cũng chưa công bố cho mở tuyến nào từ Nghệ An đi và ngược lại. Các nhà xe có được đón khách ở phòng bán vé, điểm dừng để gom khách hay không?, Khi chạy, khách lên xuống kiểm soát thế nào? Đường không và đường sắt có điểm đi, điểm đến cố định nên việc kiểm soát thuận lợi; với xe khách, việc kiểm soát trên đường vẫn là vấn đề nan giải”, ông Hiền nêu khó.

Báo cáo với đoàn ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Ngay từ khi Hà Tĩnh chuyển sang trạng thái bình thường mới, tỉnh đã cho mở lại tất cả các loại hình vận tải nhưng chỉ hoạt động nội tỉnh. Ngày hôm nay, tỉnh tiếp tục đồng ý cho mở thí điểm 4 tuyến vận tải Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, riêng với Nghệ An cho mở lại tất cả các loại hình vận tải. Tuy nhiên, ông Thắng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các tỉnh để cùng thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán thì mở lại vận tải hành khách liên tỉnh mới mang lại hiệu quả.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nắm bắt tình hình kiểm soát dịch tại điểm chốt khu vực Núi Quyết (cuối tỉnh Nghệ An).

Các địa phương cần chủ động xử lý linh hoạt

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Sở GTVT Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao việc các địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, tạo điều kiện cho hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách.

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, Thứ trưởng đề nghị Sở GTVT Thanh Hóa, Sở GTVT Ninh Bình, Nghệ An phải chủ động làm việc trực tiếp làm việc với ngành đường sắt. Qua đó xem xét bố trí lực lượng cho phù hợp, linh động vừa kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại an toàn.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Việc mở lại vận tải hành khách liên tỉnh kết hợp phòng chống dịch Covid-19 là yếu tố mấu chốt để phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.

Về hoạt động vận tải hàng không tại CHK Quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hóa) và CHK QT Vinh, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, qua khảo sát cho thấy địa phương đã làm rất tốt trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 cảng; mỗi địa phương đều đã đón 2 chuyến bay, đưa hành khách về an toàn.

Riêng về vận tải hành khách đường bộ ở Thanh Hóa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị địa phương cho hoạt động vận tải hành khách trong tỉnh trước, nối lại hoạt động vận tải công cộng như xe buýt, taxi. Đối với xe khách liên tỉnh, tỉnh phải luôn chủ động để xử lý linh hoạt. Tỉnh cũng nên có phương án tổ chức hoạt động vận tải sớm với vùng xanh ở các tỉnh khác cùng điều kiện, mức độ phòng dịch.

“Khi quy định điều kiện đối với hành khách, Thanh Hóa phải chú ý đến 2 đối tượng là người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 và F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Hai đối tượng này nếu có đầy đủ giấy tờ xác minh của cơ quan có thẩm quyền thì thực hiện test nhanh và sau đó ngành Y tế phải kiểm soát chặt chẽ, cách ly tại nhà hoặc theo dõi tại nhà. Đây là điều kiện hết sức quan trọng và Sở GTVT phải hướng dẫn cụ thể tới doanh nghiệp, người dân.

Hiện nay các tỉnh khác cũng đã cho phép mở tuyến, Thanh Hóa chủ động, kết nối với các Sở GTVT để tổ chức cho phù hợp. Trước mắt, Thanh Hóa là vùng xanh phải kết nối với các địa phương vùng xanh. Ngoài ra, phải quản lý chặt ở các bến xe, các điểm dừng đỗ của phương tiện chạy theo lộ trình mà Sở yêu cầu và theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Đối với những băn khoăn mà Sở GTVT Nghệ An đưa ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giải thích: Về phân vùng, tuy chưa ban hành văn bản nhưng Bộ Y tế đã thỏa thuận với Bộ GTVT và xác định vùng nguy cơ cao là nơi áp dụng CT 16, 16+ (phân đến tận phường, xã). Quy định Bộ Y tế đã hướng dẫn ở các văn bản số 8319 và 8318, theo đó những khu vực bình thường, vùng xanh thì đi lại bình thường, thực hiện 5K, không cần kiểm soát hành khách. Đối với hành khách đi từ nguy cơ cao, rất cao phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, F0 khỏi bệnh có test âm tính thì chỉ cần cách ly theo dõi y tế tại nhà 7 ngày...

"Các địa phương cần nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế để áp dụng vào biện pháp phòng chống dịch đối với hành khách, phù hợp với những tiêu chí y tế tại địa phương.

Những ngày đầu mở lại, Sở xem xét chọn trên biểu đồ vận tải, trước hết tổ chức lại vận tải hành khách thí điểm giữa các tỉnh vùng xanh với vùng xanh, sau đó sẽ mở rộng thêm; chọn những doanh nghiệp, HTX uy tín cho hoạt động trước; Sở khảo sát, chọn một số điểm dừng nghỉ, đón trả khách trên tuyến (đủ điều kiện phòng dịch, có cán bộ TTGT giám sát) trình lên Tổng cục ĐBVN để công bố, không để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Các địa phương cần hiểu rõ muốn phát triển kinh tế thì phải ưu tiên mở lại sản xuất, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, cho người dân đi lại. Mở lại vận tải chỉ là một bước chuyển như ta chuyển trạng thái trong phòng dịch. Quá trình tổ chức thực hiện chúng ta phải thích ứng, linh hoạt gắn với phòng chống COVID-19 hiệu quả, theo lộ trình thí điểm đến hết ngày 20/10. Sau đó, Bộ sẽ họp rút kinh nghiệm và có phương án để mở lại toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách”.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.