Quản lý

Gỡ vướng cho doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu mới

17/06/2015, 15:39

Ngày mai, Cục Đăng kiểm phải trình văn bản công nhận kết quả đăng kiểm tàu đóng bằng vật liệu PPC .

IMG_4986
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp và trong ngày mai (18/6) sẽ ký văn bản giải quyết theo kiến nghị của doanh nghiệp

Sáng nay 17/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp giải quyết kiến nghị của Công ty Việt-Séc,Công ty James Boat về việc đóng tàu bằng vật liệu Polyprolene-polystone P copolymer (PPC) mới – loại vật liệu mới được phát minh tại Cộng hòa Séc.

Đây cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội Lê Thị Công (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu ra tại Quốc hội trong phiên chất vấn sáng 12/6 đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Nguyễn Quân. 

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngày mai (18/6) Cục Đăng kiểm VN phải trình văn bản để Bộ trưởng ký công nhận kết quả của Tổ chức Đăng kiểm cộng hòa Séc đối với tàu được đóng bằng vật liệu PPC để doanh nghiệp đưa vào sản xuất. Trong thời gian chưa có quy phạm đối với loại tàu đóng bằng vật liệu mới này, Cục Đăng kiểm VN có quy trình hướng dẫn để công nhận sản phẩm của doanh nghiệp.

Để sớm hoàn thiện quy phạm, trong quý III/2015, Cục Đăng kiểm VN và Vụ Khoa học- công nghệ hợp tác với 2 doanh nghiệp trên để xây dựng, trình ban hành quy chuẩn, quy phạm đóng tàu bằng vật liệu PPC; trong đó, tách bạch giữa nội dung quản lý Nhà nước và dịch vụ đăng kiểm theo tinh thần cải cách hành chính.

Liên quan đến việc để xảy ra chậm trễ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình và yêu cầu Cục Đăng kiểm VN nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân trong vụ việc trên và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/6 tới.

Theo tinh thần Hiến pháp năm 2013, người dân, doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Vì thế, cơ quan quản lý Nhà nước phải tạo điều kiện tốt nhất, xây dựng thể chế chính sách phù hợp để doanh nghiệp hoạt động, sản xuất thuận lợi.

“Pháp luật hiện hành không cấm đóng phương tiện bằng vật liệu mới, trong đó có vật liệu PPC. Việc doanh nghiệp sử dụng vật liệu mới trong đóng tàu là chính đáng, cần thiết. Cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các Cục, Vụ chức năng của Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm sâu sắc, không để lặp lại các vụ việc tương tự. Nếu cứ dựa vào việc quy phạm chưa có nên chưa công nhận thì chẳng khác nào chuyện con gà và quả trứng, cái gì có trước, cái gì có sau”, Bộ trưởng nói.

Nhằm tiếp tục đổi mới lĩnh vực đăng kiểm, phục vụ tốt hơn doanh nghiệp, người dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ  trong quý III/2015 xây dựng và trình Bộ GTVT Đề án tách toàn bộ quản lý Nhà nước và dịch vụ đăng kiểm để phân định rõ vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị hoạt động dịch vụ đăng kiểm.

Trước đó, theo đại diện doanh nghiệp, vật liệu PPC là hoàn toàn mới, được phát minh tại Séc và chưa phổ biến trên thế giới nên thế giới chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về vật liệu này.

Tại Việt Nam, đến nay mới có 2 doanh nghiệp sản xuất tàu thuyền bằng PPC. Trong đó, Công ty Việt Séc là đơn vị tiên phong. Tháng 4/2012, Công ty Việt Séc thành lập và tháng 9/2012 cho ra đời sản phẩm tàu thủy đóng bằng vật liệu PPC. Sản phẩm được Bộ Khoa học và công nghệ tặng Cúp vàng công nghệ năm 2012, được Đăng kiểm Cộng hòa Séc công nhận đảm bảo an toàn và Đăng kiểm Hải quân Việt Nam công nhận. Tuy nhiên chưa được Cục Đăng kiểm VN công nhận với lý do chưa có quy chuẩn, quy phạm và đang trong quá trình thử nghiệm, đánh giá. Điều này, cùng với những vấn đề phát sinh sau khi một chiếc tàu do doanh nghiệp Việt Séc đóng bị tai nạn trong vụ tai nạn gây chết người trên sông Cần Giờ (TP. HCM), khiến cho việc sản xuất của doanh nghiệp gặp khó khăn, đình trệ.

Còn đối với công ty James Boat, tháng 11/2014, được Bộ GTVT chấp thuận cho chế tạo thử nghiệm một số tàu đóng bằng vật liệu PPC và hiện đang trong quá trình thử nghiệm cuối cùng.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, Cục cũng đã tìm hiểu từ các tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới và được biết các tổ chức này đều không có tiêu chuẩn, quy phạm đóng tàu bằng vật liệu PPC. Vì đây là loại vật liệu hoàn toàn mới nên trên thế giới cũng mới chỉ có Đăng kiểm Cộng hòa Séc công nhận. Tháng 10/2014,  Bộ Khoa học- công nghệ cũng có văn bản cho biết chưa tìm thấy tiêu chuẩn quốc gia nước ngoài hay quy phạm đóng tàu của nước ngoài cho loại tàu làm bằng vật liệu PPC. Điều đó khiến cho Cục Đăng kiểm VN lúng túng trong việc giải quyết.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình nhận lỗi trước Bộ trưởng vì chưa thực sự quyết liệt, chủ động trong việc giải quyết các kiến nghị của Công ty Việt Séc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.