Hạ tầng

Gỡ vướng, đưa cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu về đích đúng hẹn

07/03/2023, 14:54

Cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến thông xe vào tháng 7/2023, tuy nhiên hiện nay dự án vẫn đang còn những điểm nghẽn chưa được tháo gỡ.

Thêm máy móc, tăng ca kíp

Những ngày đầu tháng 3, trên công trường thi công đoạn Km 415 +700 - Km 419 +600, Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu luôn khẩn trương, nhộn nhịp. Hơn chục đầu máy cùng hàng chục công nhân đang hối hả hoàn thiện lớp đất K98 cuối cùng.

img

Kỹ sư Lương Thế Hoàng đang chỉ huy một mũi thi công miêu tả công việc cần làm hiện nay.

“Bình thường trước đây đơn vị chỉ thi công đến 17h là nghỉ, nhưng đây là giai đoạn nước rút nên công ty huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công xuyên tầm đến 20h tối mới nghỉ”, kỹ sư Lương Thế Hoàng, chỉ huy mũi thi công đường số 3 của Công ty CP Vinaconex nói át cả tiếng máy.

Theo kỹ sư Hoàng, mũi đường số 3 thi công 3,9km đường. Đến nay, đoạn hơn 1,4km thông thường đã cơ bản hoàn thiện đắp đất K98 lớp 2, bắt đầu chuyển sang rải base.

Dù thi công chỉ hơn 1,4km nhưng đơn vị đã huy động đến 8 máy lu, 1 máy san, 1 máy ủi, 1 máy rải và 5 ô tô vận chuyển. Còn lại hơn 2km đất yếu đã xong gia tải, đang chờ theo dõi lún.

“Hiện công nhân chỉ mới làm thêm giờ đến 20h tối, nhưng chuyển sang giai đoạn base và thảm bê tông nhựa, công ty đã có kế hoạch tăng cường thêm máy móc, và làm đến 22h đêm, quyết tâm hoàn thành đoạn 1,4km vào tháng 6/2023”, kỹ sư Hoàng nói.

Tại các đoạn tuyến khác, không khí thi công cũng nhộn nhịp, khẩn trương không kém. Điển hình như tại hầm Trường Vinh, dù đã cơ bản xong các hạng mục chính, nhưng 2 nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vẫn duy trì nhịp thi công không khác gì các giai đoạn trước.

“Đối với hầm Trường Vinh, phần việc của Sơn Hải đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn các hạng mục phụ; còn 5,5km đầu tuyến đã thảm xong bê tông nhựa lớp 1 và được một nửa bê tông nhựa lớp 2. Hiện nay, trên công trường, đơn vị vẫn duy trì hơn 150 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng khoảng 50 đầu máy các loại”, một kỹ sư Tập đoàn Sơn Hải cho biết.

img

Đến nay, việc thi công các hạng mục chính hầm Trường Vinh đã cơ bản hoàn thành

Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, đến cuối tháng 2/2023, tổng giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay đạt 2.948.000/4.395.330 triệu đồng, đạt 67,1% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Vẫn còn điểm nghẽn cần sớm tháo gỡ

Theo ghi nhận, bên cạnh không khí khẩn trương, nhộn nhịp thì trên công trường thi công còn có những điểm nghẽn cản trở tiến độ gói thầu. Đặc biệt, những điểm nghẽn này hầu hết là đoạn đất yếu, cần có thời gian chờ gia tải.

Điển hình như đoạn tuyến gần 100m từ mố cầu Diễn Đồng (thuộc xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) trở ra Bắc chỉ mới đắp dở dang đất K95 đợt 1. Thế nhưng, 6 tháng nay đơn vị thi công là Tập đoàn Cienco 4 và Công ty CPXD Tân Nam không thể triển khai do bị gia đình ông Nguyễn Công Tùng (ở gần cầu Diễn Đồng cản trở) với lý do việc thi công làm nứt nhà.

Theo một lãnh đạo Công ty CPXD Tân Nam, ngay sau khi nhận được phản ánh, 2 nhà thầu đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm, Ban QLDA 6, huyện Diễn Châu và xã Diễn Đồng cùng với gia đình ông Tùng để xử lý.

Ban đầu gia đình ông Tùng đồng ý để nhà thầu thi công nhưng sau đó lại đổi ý và đòi thuê đơn vị giám định độc lập có tư cách pháp nhân tiến hành giám định, tính toán thiệt hại mà không phải đơn vị bảo hiểm dự án.

Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, Ban và các nhà thầu đã rất tích cực trong việc giải quyết nhưng gia đình ông Tùng tỏ thái độ thiếu hợp tác, liên tục thực hiện nhiều biện pháp cản trở. Ban đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và các bên liên quan hỗ trợ. Trường hợp gia đình ông Tùng vẫn không hợp tác thì chỉ đạo tổ chức bảo vệ thi công.

img

6 tháng nay, nhà thầu chưa thể triển khai thi công khoảng 100m đoạn phía Bắc cầu Diễn Đồng

Một lãnh đạo huyện Diễn Châu cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công an vào cuộc bảo vệ để thi công đoạn này.

Bên cạnh đoạn tuyến này, trên toàn dự án thành phần vẫn còn 3 điểm chưa có mặt bằng thi công. Cụ thể, đoạn cầu vượt Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) vướng đất nhà dân; 2 điểm vướng công trình điện cao thế ở xã Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu) và xã Đô Thành (huyện Yên Thành).

“Đến nửa cuối tháng 2/2023 đoạn cầu vượt Diễn Đoài vẫn còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Mới đây có thêm 1 hộ bàn giao, ngay lập tức công ty huy động máy móc và nhiều công nhân thi công ngay. Tuy nhiên, hiện phần đất 5 hộ còn lại vẫn chưa thể thi công. Để hoàn thành các hạng mục khu vực này cần thời gian thi công khoảng 10 tháng.

Với tiến độ thi công như vậy, đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km 414+350 đến Km 414+450 không kịp hoàn thành theo hợp đồng. Đơn vị đã có văn bản gửi địa phương và các bên liên quan quyết liệt giải quyết, bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể”, đại diện Công ty CP Vinaconex cho biết.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư hợp tác công tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Hiện dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km) và dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (98,3km) đã đưa vào khai thác; 9 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai thi công.

Trong đó, dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, tổng mức đầu tư 7.293,22 tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý; được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021 và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông xe vào tháng 7/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.