Giao thông

Gỡ vướng giải ngân vốn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

18/08/2017, 17:28
image

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cùng tháo gỡ vướng mắc về vốn cho dự án...

Bo-truong-Bo-GTVT-lam-viec-voi-tap-doan-duong-sat-

Bộ GTVT và Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc thống nhất sẽ tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT đường sắt

Chiều nay (18/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) do ông Diêu Quế Thanh, Phó Chủ tịch dẫn đầu.

Cảm ơn Bộ trưởng thời gian qua đã dành sự quan tâm, chỉ đạo trong triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, Phó Chủ tịch CREC Diêu Quế Thanh cho biết, Tập đoàn đang chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Cục 6 -  Tổng thầu EPC tìm mọi cách tháo gỡ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt để có các biện pháp thúc đẩy tiến độ.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là các thủ tục pháp lý giữa hai nước để chuyển vốn từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) cho phía Việt Nam để giải ngân, cũng như thực hiện các hạng mục tiếp theo của dự án”, ông Diêu Quế Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, CREC là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, từ khảo sát, thiết kế, thi công lắp đặt, chế tạo công nghiệp, khai thác bất động sản… 11 năm liên tục CREC nằm trong Top 500 công ty lớn hàng đầu thế giới và năm 2016 là doanh nghiệp lớn thứ 8 của Trung Quốc.

Tại thị trường đường sắt Trung Quốc, CREC chiếm 2/3 thị trường xây dựng đường sắt quốc gia, hơn 60% thị trường Metro và đường sắt đô thị. “Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Tập đoàn chúng tôi mong muốn được tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị”, ông Diêu Quế Thanh bày tỏ.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh – Hà Đông đối với mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao việc CREC cùng lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 sang trực tiếp rà soát và bàn biện pháp tháo gỡ, thúc tiến độ dự án. Dự án sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành.

“Bộ GTVT đã làm việc với các cơ quan Nhà nước hữu quan để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn. Đề nghị Tập đoàn tích cực làm việc với các cơ quan Nhà nước, China Eximbank để cùng tháo gỡ đồng thời trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ Tập đoàn Cục 6 đẩy nhanh tiến độ dự án”, Bộ trưởng yêu cầu.

Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT hoan nghênh CREC đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt tại Việt Nam nhất là hai tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.