Giao thông

Gỡ vướng hai dự án giao thông lớn ở Thủ đô

21/10/2014, 20:15

Trong ngày mai, các nhà thầu phải chuyển khoản ký quỹ để cam kết đền bù và đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng để thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp kiểm tra hai dự án chiều 21/10
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp kiểm tra hai dự án chiều 21/10

Cầu Nhật Tân sẽ có lan can phân cách làn đường

Trên công trường xây dựng gói thầu số 2 – xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam, thuộc Dự án cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 85 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, tiến độ thi công hạng mục cầu đã hoàn thành cơ bản, hiện nay, liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng Công ty Vinaconex đang chuẩn bị thi công hạng mục sơn kẻ đường.

Theo đại diện chủ đầu tư, về công tác thiết kế bổ sung hạng mục cảnh quan dự án, liên danh nhà thầu gói thầu số 2 đang phối hợp với đơn vị tư vấn kiến trúc tiến hành công tác rà soát, lập hồ sơ để điều chỉnh thiết kế. “Nhằm tiết kiệm chi phí duy trì hàng năm, các đơn vị liên quan của TP.Hà Nội kiến nghị trồng các cây theo hướng bổ sung không gian xanh đô thị. Do đó, tư vấn kiến trúc đang tiến hành thiết kế lại, dự kiến đến ngày 30/10/2014 hoàn thành hồ sơ thiết kế”, ông Tuấn nói.

Thông tin về các vấn đề còn vướng mắc của Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu, ông Tuấn cho hay, thời gian còn lại để hoàn thành dự án không còn nhiều (dự kiến thời gian khánh thành dự án vào 6/1/2015) trong khi để hoàn thành các hạng mục bổ sung cảnh quan, thi biểu tượng cầu và chiếu sáng cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Do đó, ông Tuấn đề nghị Bộ GTVT làm việc với UBND TP.Hà Nội để chuyển giao các hạng mục này để TP.Hà Nội thực hiện, đảm bảo việc sớm hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra.

Đánh giá cao những nỗ lực của đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình triển khai dự án, tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các nhà thầu của dự án này cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để dự án về đích đúng thời hạn đề ra. Đặc biệt, đối với các hạng mục cần bổ sung, Thứ trưởng Trường chỉ đạo Ban QLDA 85 phải nhanh chóng lên phương án thiết kế lan can ngăn cách giữa làn ô tô và xe máy trên cầu Nhật Tân để đảm bảo ATGT cho người và các phương tiện lưu thông. “Sẽ rất nguy hiểm nếu để các phương tiện ô tô và xe máy đi chung làn với nhau, tôi yêu cầu đại diện chủ đầu tư cần phải bổ sung ngay hệ thống lan can nhằm phân cách làn giữa hai loại phương tiện này. Đặc biệt, ở mỗi đầu cầu cần thiết phải có những biển chỉ dẫn đường, biển quy định tốc độ cho các phương tiện khi đi lên cầu”, Thứ trưởng Trường chỉ đạo.

Dự án kết thúc người dân vẫn được nhận đền bù

Tiếp tục kiểm tra Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Thứ trưởng Trường yêu cầu đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan làm rõ những vướng mắc khiến một số gói thầu thi công chậm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, dự án được chia làm 5 gói thầu, trong đó, gói thầu số 2 và số 4 hiện nay đang gặp khó khăn trong công tác thi công do một số hộ dân tiếp tục cản trở nhà thầu.

Cụ thể, tại gói thầu số 4, từ Km6+227 – Km6+860 các nhà thầu đã phải dừng thi công từ ngày 4/10 đến nay do các hộ dân không cho thi công. Theo ông Tuấn, các công trình nhà dân đang xây dựng hai bên tuyến đường khi đổ mái bê tông hoặc trát vữa đều yêu cầu nhà thầu thi công không được lu rung trong vòng 2-3 ngày. Đặc biệt, tại gói thầu số 2, có 9 hộ dân lân cận đường dẫn lên cầu Nguyên Khê đang yêu cầu đòi tiền đền bù chi phí sửa chữa các lún nứt do lu rung gây ra trong quá trình các nhà thầu thi công.

Giải trình về việc người dân địa phương cản trở thi công, ông Trình Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) lý giải, trong quá trình nhà thầu thi công, một số công trình đang xây dựng của người dân hai bên đường bị lún, nứt nhưng chưa được đền bù. Đặc biệt, tại Km2+300 của gói thầu số 2 nhiều người dân địa phương đòi hỏi phải hoàn trả hầm chui dân sinh tại địa điểm này.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đồng ý về chủ trương làm đường nối vào hầm chui dân sinh tại Km2+300 của gói thầu số 2. Trong khi đó, việc đền bù cho các hộ dân có công trình bị lún, nứt, Thứ trưởng Trường chỉ đạo Ban QLDA 85, các nhà thầu thi công phối hợp với chính quyền địa phương ngay ngày mai tổ chức đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng. “Nhà dân bị rung, nứt do thi công, nhà thầu phải có trách nhiệm kiểm đếm số lượng và đền bù. Trong ngày mai, các nhà thầu phải chuyển khoản ký quỹ để cam kết đền bù và đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng để thi công. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị liên quan phải thông tin cho người dân hiểu rằng, kể cả khi dự án đã kết thúc, người dân vẫn được đền bù như cam kết”.

Các vướng mắc của hai dự án này, Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP.Hà Nội để giải quyết. Tôi yêu cầu các nhà thầu khi có mặt bằng phải tiến hành triển khai thi công ngay để đáp ứng đúng tiến độ hoàn thành, tuần sau tôi sẽ quay lại để kiểm tra”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.