Hạ tầng

Gỡ vướng mắc đường 319 kết nối cao tốc Long Thành

25/12/2018, 07:05

Dự án đường 319 kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn vướng mặt bằng ảnh hưởng nghiêm trọng...

7

Thi công trên công trường đường 319 kết nối cao tốc Long Thành - Ảnh: Vĩnh Phú

Mặt bằng “cản” tiến độ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường tuyến đường 319 kết nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) cuối tháng 12/2018, tuyến đường mới nối từ trung tâm huyện Nhơn Trạch và các khu công nghiệp (KCN) đã dần hình thành. Nhìn từ hướng cầu Đồng Môn phía đường cao tốc một nút giao hình hoa thị kết nối đã lộ hình hài. Theo quan sát trên công trường, đến nay, nhà thầu đã hoàn thành thi công cầu Đồng Môn, xử lý gia tải nền đường, đoạn nút giao kết nối cao tốc đều đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đoạn đầu tuyến qua ấp Bến Cam do còn vướng mắc mặt bằng và bàn giao không liền mạch nên đơn vị thi công chưa thể thi công đồng loạt đoạn đầu tuyến.

Dự án đường 319 có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch) và điểm cuối giao với cao tốc HLD tại Km 19+711. Chiều dài toàn tuyến là 9,46km. Dự án có 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, trong đó nút giao quan trọng nhất là nút giao 319 kết nối với đường cao tốc. Sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này sẽ kết nối cao tốc với cụm công nghiệp Nhơn Trạch, Long Thành… rút ngắn thời gian, lộ trình vận chuyển hàng hóa về TP HCM và ngược lại.

Theo nhà đầu tư, tiến độ đến nay đạt 56,30%, đã thi công đào nền đường, trải vải địa kỹ thuật, đắp cát K90, cát hạt trung, cấy bấc thấm gia tải nền đường. Hiện, khó khăn lớn nhất vẫn là vướng mặt bằng đoạn từ Km 0+00 - Km 0+671 (từ ngã ba Bến Cam đến sông Đồng Môn) nên không thể thi công liền mạch hệ thống thoát nước cống hộp D2500 và nền đường. Không có đường đấu nối vào nhà điều hành trạm thu phí do nằm trong hành lang chỉ giới quy hoạch giao thông.

Cụ thể, trên tuyến phạm vi giải tỏa là 161 hộ với diện tích 43,3ha. Sau 3 năm khởi công, nhà thầu mới được bàn giao khoảng 86% (40,3/43,3ha). Đến nay, còn 62 hộ chưa bàn giao với chiều dài khoảng hơn 500m đầu tuyến. 13 ngôi mộ vắng chủ đã đăng thông báo tìm nhân thân để giải quyết bồi thường và thực hiện di dời. Đến nay, đã quá thời gian 15 ngày kể từ ngày ra thông báo nhưng vẫn chưa thấy thân nhân đến nhận. Vị trí nhà điều hành như thiết kế cơ sở thì phần diện tích xây dựng chồng lấn một phần vào một dự án khu thương mại - dịch vụ - dân cư khác.

Cuối năm 2019 thông tuyến

Trao đổi với PV, ông Trương Lâm Vũ, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công cho biết, khối lượng cần triển khai rất lớn, do đó để đảm bảo tiến độ thi công, cần thiết phải triển khai nhiều hạng mục đồng thời. Điều này đòi hỏi phải đảm bảo hạ tầng thuận lợi để cung cấp vật liệu nhanh chóng đến các vị trí thi công, không ảnh hưởng lớn đến tiến độ các hạng mục thi công khác. Trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn như đối với dự án nút giao đường 319, nền đường đắp cao đầu cầu hoặc các đoạn tuyến nền đắp thông thường, cần phải thực hiện công tác xử lý nền đường đảm bảo ổn định khi đưa vào khai thác. Do địa chất yếu nếu thi công theo biện pháp thông thường thì sau 14 tháng nền đường mới đảm bảo ổn định để rút ngắn tiến độ phải thay đổi phương pháp thi công rút ngắn thời gian gia tải. Ngoài ra, công tác bàn giao mặt bằng không liền khoảnh nên việc thi công tuyến không liên tục, dẫn đến tiến độ dự án bị kéo dài gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, lãi suất ngân hàng tăng, gây lãng phí nguồn lực, nhân công, ca máy.

Ông Đới Hùng Cường, TGĐ Công ty CP BOT 319 - Cường Thuận CTI cho rằng, nguyên nhân tiến độ bị chậm so với kế hoạch chủ yếu do vướng mắc về mặt bằng và điều chỉnh hạng mục thay đổi thiết kế cơ sở. Điều chỉnh giải pháp thiết kế cầu các đoạn tách nhập làn tại các đường nhánh, nhà điều hành… mở rộng thêm mặt đường tại vị trí tiếp giáp với cao tốc HLD.

“Trước những khó khăn nhà đầu tư đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để gia hạn thời gian hoàn thành vì chỉ còn 2 tháng nữa là hợp đồng BOT xây dựng tuyến đường giữa chủ đầu tư và Sở GTVT hết hạn. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, cùng với một số thay đổi về thiết kế kỹ thuật theo quy định bắt buộc nên chủ đầu tư đã kiến nghị gia hạn hợp đồng đến cuối năm 2019”, ông Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.