Hạ tầng

Gỡ vướng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan

16/08/2019, 13:30

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tìm giải pháp gỡ vướng mặt bằng dự án La Sơn - Túy Loan.

img
Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về gỡ vướng mặt bằng dự án La Sơn - Túy Loan

Sáng nay (16/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến công tác GPMB dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (qua địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Tắc vốn, chậm GPMB

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km (từ Km 66 - 77+500) có khối lượng GPMB lớn, nhiều hộ dân sinh sống nên công tác GPMB khó khăn, phức tạp.

Ông Quý cho biết, công tác GPMB dự án La Sơn - Túy Loan hiện còn vướng mặt bằng bởi 7 hộ dân xã Hòa Bắc do các hộ dân này chưa bàn giao mặt bằng đã được bồi thường hoặc tái lấn chiếm đất.

Tại nút giao Hòa Liên còn một hộ dân mới chỉ bàn giao đất vườn, còn 40m2 đất nhà chưa bàn giao nằm trong giai đoạn 2 đoạn Hòa Liên - Túy Loan.

Theo ông Quý, để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 và tiến độ hoàn thành dự án cần ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch những đoạn đất rừng, đất nông nghiệp không thay đổi phạm vi GPMB với 258 hồ sơ (khoảng 6km tại các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, của huyện Hòa Vang) trước ngày 30/9/2019. “Đây là đất nông nghiệp và đất rừng nên việc GPMB và bàn giao mặt bằng sạch sẽ nhanh hơn”, ông Quý nói.

Ngoài ra, đối với các tuyến là thổ cư đã thay đổi và không thay đổi phạm vi GPMB tại 3 xã trên, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đề nghị thành phố bàn giao mặt bằng sạch vào cuối năm 2019.

Theo đại diện Hội đồng GPMB dự án La Sơn - Túy Loan, trước đây thành phố phê duyệt quy hoạch đường Hồ Chí Minh và đường gom nên Hội đồng đã công bố cả 2 quy hoạch cho người dân. Tại đây, có thửa đất dính vào cả 2 dự án thì sẽ thu hồi luôn. Tuy nhiên, sau khi có điều chỉnh quy hoạch đường gom, thành phố đề nghị dừng lại để thống nhất luôn quy hoạch đường gom xong mới làm tiếp.

img
Ông Nguyễn Vũ Quý cho biết dự án La Sơn - Túy Loan còn vướng mặt bằng

Hiện nay vướng mắc lớn nhất đó là thành phố vẫn chưa thống nhất phương án đường gom đó nên Hội đồng GPMB chưa công bố quy hoạch mới cho người dân. “Qua họp dân, ý kiến của dân là trước đây công bố cả 2 dự án thì phải giải tỏa hết, kể cả đất nông nghiệp và đất rừng. Nếu chỉ giải tỏa khu vực đường chính và chừa lại đường gom thì người dân không đồng ý, muốn giải tỏa luôn”, vị này nói.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay những hộ dân có đất nằm giữa ranh giới dự án đường gom và đường chính đòi di dời đi hẳn. Còn các hộ dân có đất nằm hẳn trong đường gom chưa có ý kiến.

Đại diện Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, vướng mắc lớn nhất là người dân muốn giải tỏa toàn bộ vì đã công bố quy hoạch cả 2 dự án. Nếu không giải tỏa đường gom thì sẽ thành quy hoạch treo. Bài toán lớn nhất là không có nguồn vốn. Để giải tỏa cả 2 đường gom cần 400 tỷ đồng, trong khi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng được 180 tỷ.

Sẽ xin ý kiến Thủ tướng

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, những hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom sẽ giải tỏa hẳn; những hộ nào có đất nằm hoàn toàn ở tuyến gom trở đi giữ nguyên và quản lý theo quy hoạch. “Nếu anh không dính đến tuyến chính không được quyền cản trở, nếu không xử lý ngay. Để tiết kiệm thời gian phải nhanh chóng công bố quy hoạch, tiến hành ráp giá, vận động nhân dân, bố trí tái định cư... ”, ông Thơ nói.

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, hiện nay địa phương cần áp giá xem các hộ cần giải tỏa hết bao nhiêu tiền để cân đối bố trí vốn.

img
Đường HCM đoạn La Sơn - Túy Loan với quy mô nền đường 4 làn xe cơ giới... cơ bản hình thành

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cả tuyến đường không thể để lại một “cổ chai” như vậy được. Ban GPMB lập một con số chính xác, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh áp dụng theo khung giá hiện hành.

“Tôi đề nghị chúng ta phải xác định 2 phương án, thứ nhất như anh Thơ chỉ đạo, phải làm cụ thể, áp giá của địa phương vào sát với thực tế để xem là bao nhiêu tiền. Thứ hai, trên cơ sở quy hoạch mà thành phố đã thống nhất là cao tốc gắn liền với đường gom hết bao nhiêu tiền”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, trước đây khó khăn nên chúng ta tính chuyện đầu tư theo quy mô như QL1A, nhưng hiện nay liên kết vùng mà để nút “cổ chai” như thế là không được. Cuối tuần sau các anh (Ban GPMB) cho con số chính xác, và Ban Hồ Chí Minh báo cáo về phương án giải quyết.

Thứ trưởng nhấn mạnh thêm, cần thiết phải báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc, vì đây là đường cao tốc thì phải đầu tư theo quy mô cao tốc. Đã là cao tốc thì Thủ tướng cho phép giải tỏa hành lang theo đúng quy hoạch cao tốc.

“Nếu Thủ tướng đồng ý, chúng ta GPMB trước, chưa cần thiết làm đường. Bây giờ phải tính lại kinh phí, nếu đủ theo phương án 1, không được phải báo cáo Thủ tướng. Đường gom cũng phải làm, giải tỏa dân cũng phải làm”, Thứ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.