Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Gỡ vướng mặt bằng, QL1 qua Long An sắp cán đích

15/12/2015, 07:14

Dự án nâng cấp QL1 qua tỉnh Long An đã hoàn thành Gói thầu số 7 và 8 cách đây hơn bốn tháng.

11
Thi công thảm nhựa mặt đường đoạn QL1 qua TP Tân An

Dự án nâng cấp QL1 qua tỉnh Long An (không thuộc nhóm các dự án QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ) đã hoàn thành Gói thầu số 7 và 8 cách đây hơn bốn tháng. Riêng Gói thầu số 6 do vướng mặt bằng, đang chạy nước rút để chuẩn bị cán đích.

Thời gian tính bằng ngày

Theo đúng cam kết, Gói thầu số 6 sẽ hoàn thành cuối tháng 12/2015. Sáng 12/12, PV Báo Giao thông có mặt tại gói thầu này, quan sát đoạn từ vòng xoay nghĩa trang liệt sỹ tỉnh đến cầu Tân An, mặt đường được thảm bê tông nhựa hoàn chỉnh. Một số công nhân đang khẩn trương làm nốt những công đoạn nhỏ cuối cùng…

Dự án nâng cấp QL1 qua địa bàn tỉnh Long An do Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Long An tổ chức khởi công vào tháng 9/2013. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 796 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn T.Ư (đầu tư mở rộng phần nền, mặt đường và hệ thống thoát nước) là 321 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương (đầu tư vỉa hè, chiếu sáng và GPMB) 476 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 5,39 km (điểm đầu Km 1945+275, cách tim vòng xoay nghĩa trang liệt sỹ khoảng 90 m; Điểm cuối Km 1950+677 gần nút giao cuối tuyến tránh TP Tân An). Dự án có tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 21 m.

Ông Lê Văn Long, chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty CP Xây dựng và tư vấn đầu tư 18 cho biết, sau khi chính quyền địa phương cử lực lượng bảo vệ thi công, đơn vị đã tập trung phương tiện, nhân lực, thi công bất kể ngày - đêm cho kịp tiến độ. Đến đầu tháng 12/2015, 17 điểm mà người dân mới bàn giao mặt bằng sau này đã được thảm nhựa hoàn tất. Phần vỉa hè cũng được hoàn thành, duy nhất còn một hộ ở quán Điểm Hẹn, chính quyền địa phương tiếp tục vận động để bàn giao phần vỉa hè.

“Trong tháng 12, chúng tôi sẽ bàn giao cùng với hai Gói thầu số 7 và 8”, ông Long  khẳng định.

Cũng theo quan sát của PV, các hạng mục như: Cắm biển báo, lắp đèn tín hiệu giảm tốc độ, đèn chiếu sáng, lắp đặt hành lang hai bên đầu cầu Tân An, làm đường dân sinh, trồng hoa dọc theo dải phân cách, cây xanh hai bên đường…, đơn vị thi công đã thực hiện xong. Riêng phần sơn kẻ mặt đường do Công ty Công trình giao thông Long An đảm nhiệm đang khẩn trương thi công. Hạng mục này chỉ còn một vài điểm như các ngã rẽ, điểm đầu của QL1 ở phía vòng xoay nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Long An…

Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán, một nam công nhân đang thực hiện công việc kẻ sơn tâm sự: “Tụi em đang tính bằng giờ để thi công bất kể nắng mưa. Chỉ còn vài ngày nữa tụi em sẽ rời khỏi nơi này để chuyển đi nơi khác. Rất vui vì công trình hoàn thành, nhưng trong lòng cũng “buồn” bởi mấy tháng qua thi công ở đây, ngày nào tụi em cũng được bà con hai bên đường động viên trò chuyện, chia sẻ nhiều thứ”.   

Cuối tháng 12 bàn giao toàn bộ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Kim Lân, Bí thư Thành ủy Tân An (Long An) cho biết, công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một hộ ở quán Điểm Hẹn và 6 hộ ở vòng xoay còn vướng phần vỉa hè. Tuy nhiên, hầu hết các hộ đã đồng ý bàn giao mặt bằng.

Ông Phạm Văn Cảnh, Giám đốc Sở GTVT Long An thông tin, dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua địa bàn đến giờ đã hoàn thành, chỉ còn vướng một phần vỉa hè. Cố gắng đến cuối tháng 12 hoàn tất thi công, tiến hành bàn giao công trình. Chúng tôi dạo một vòng qua những đoạn đường đã thi công xong và ghi nhận không khí hân hoan của người dân hai bên đường. Nhiều gia đình đã bỏ tiền chỉnh sửa sơn mới lại mặt tiền căn nhà của mình. Anh Nguyễn Văn Toán, nhà gần Đài liệt sỹ tỉnh Long An vui giọng: “Năm nay bà con xóm tui ai cũng nói ăn Tết lớn vì đường đã làm xong; Không còn cảnh “mưa lầy, nắng bụi”. Tết năm rồi tui rất ngại ra đường, nhưng năm nay chắc phải sắm mấy bộ đồ mới để đi chúc Tết họ hàng và bà con trong xóm…”.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.