Hạ tầng

“Gỡ vướng” mặt bằng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

25/05/2017, 07:02

Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công do vướng mặt bằng.

3

Nhiều gói thầu của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn vướng mặt bằng - Ảnh: Vĩnh Phú

Đại diện Ban QLDA cao tốc Bến Lức – Long Thành cho biết, đến giữa tháng 5, huyện Bình Chánh đã bàn giao được 1.037/1.161 hộ, đạt 93%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 124 hộ chưa bàn giao nên gây nhiều khó khăn trong quá trình thi công dự án. Các vị trí vướng mắc mặt bằng lại tập trung tại các vị trí nút giao QL1, hương lộ 11 và QL50.

“Nguyên nhân dẫn đến việc đền bù chậm có rất nhiều lý do như nhiều hộ chưa chịu nhận tiền bồi thường với lý do đơn giá thấp, khiếu nại, tranh chấp, ủy quyền. Trong đó, 16 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng do yêu cầu cấp phép xây dựng trên mặt bằng còn lại và hộ dân mua đất chỗ khác không phù hợp quy hoạch của địa phương dù đã được hỗ trợ tái định cư...”, vị này cho biết thêm.

Theo ông Trần Văn Nhị, Giám đốc Ban điều hành gói thầu A4 (nhà thầu Đông Mê Kông thi công), đến nay gói thầu này vẫn vướng khoảng 5 hộ gần nút giao Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè) chưa giao được mặt bằng. Trong đó, có 1 hộ nằm án ngữ ngay giữa tuyến nên đơn vị thi công không thể triển khai, máy móc đã tập kết vẫn đang trong tình trạng… nằm chờ. Gói thầu này được khởi công từ 17/2/2016, dự kiến kết thúc vào tháng 8/2018 nhưng sau hơn 1 năm mặt bằng vẫn chưa được bàn giao đầy đủ. “Hiện, chúng tôi được bàn giao đoạn nào thì gấp rút triển khai thi công và tiếp tục chờ mặt bằng các đoạn còn lại nên gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án”, ông Nhị cho hay.

Tương tự, các gói thầu A5, A6, A7 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đang gặp nhiều vướng mắc trong GPMB. Được biết, các gói thầu đi qua Đồng Nai có chiều dài gần 27,3km và phải thu hồi đất của 1.290 hộ dân gồm: Huyện Long Thành 266 hộ, huyện Nhơn Trạch 943 hộ. Hiện, chủ đầu tư đã chuyển tiền đền bù để chi trả cho các hộ dân, nhưng còn vướng một số hộ chênh lệch vị trí đất, cây trồng, nên phải chờ điều chỉnh lại cho phù hợp.

Nói về tiến độ thi công, ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, hiện các gói thầu J1, J2, J3 đều đang bám sát và vượt tiến độ. Riêng các gói thầu như: A2-1, A2-2 vẫn còn nhiều vị trí mặt bằng chưa được bàn giao có nguy cơ kéo dài thời gian thi công. Tại các vị trí nút giao tập trung đông dân cư chưa thông được nút giao nên không có đường công vụ khiến việc tập kết máy móc, thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Dự kiến, các gói thầu qua địa phận tỉnh Đồng Nai sắp được triển khai thi công đồng loạt để đồng bộ tuyến cao tốc nên công tác GPMB cũng được triển khai rốt ráo. Tuy nhiên, đến nay dù VEC đã cơ bản bố trí đủ vốn nhưng mặt bằng vẫn chưa được giao do còn vướng về thủ tục pháp lý. “Trước những khó khăn trong quá trình thi công do ảnh hưởng GPMB, Ban QLDA đã có báo cáo gửi VEC, Bộ GTVT tiếp tục quan tâm làm việc với hai địa phương đốc thúc công tác bàn giao mặt bằng”, ông Hoàng Thanh Hải cho hay.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về công tác GPMB để triển khai các gói thầu qua Đồng Nai, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành liên quan phối hợp với hai huyện Nhơn Trạch hỗ trợ chủ đầu tư tính toán nhanh phần đất, cây trồng bị chênh lệch để sớm chi trả bồi thường cho người dân để có mặt bằng sạch bàn giao cho các đơn vị thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.