Giao thông

Gỡ vướng tiến độ thi công ga Ninh Bình

04/10/2014, 12:20

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi làm việc với Đại sứ quán Pháp, công ty ALSTOM Transport S.A (ALSTOM) và Liên danh nhà thầu chính MES - Rinkai - Taisei - Cienco1...

Đường sắt đang có những chuyến biến tích cực cả trong lĩnh vực vận tải và hạ tầng
Đường sắt đang có những chuyến biến tích cực cả trong lĩnh vực vận tải và hạ tầng

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN), gói thầu CP1A đang chậm khoảng 9 tháng. Nguyên nhân do việc chuyển tuyến thi công đường sắt khu vực ga Ninh Bình cũ bị chậm, không thể thực hiện được từ cuối năm ngoái đến nay. Bên cạnh đó, một số phát sinh liên quan đến thiết kế ga Ninh Bình cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

Cụ thể, việc thay đổi loại ghi Tg1/12 - ray 50N sang ghi Tg1/10 - ray 50N dẫn đến thay đổi thiết kế của hệ thống thông tin tín hiệu ga Ninh Bình. Biện pháp thi công đường sắt và các hạng mục liên quan cũng chưa được thực hiện rốt ráo... Đến nay, nhà thầu chính MRTC1 và nhà thầu phụ ALSTOM chưa đạt được thỏa thuận bổ sung chi phí cũng như thời gian phát sinh kéo dài dự án. Nguyên nhân do ALSTOM không nộp Bản phân tích đơn giá chi tiết theo yêu cầu của hợp đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng những vướng mắc này do sự yếu kém của cả ban QLDA, nhà thầu và các bên liên quan. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhà thầu chính MRTC1 và thầu phụ công ty ALSTOM khẩn trương bàn bạc ký kết hợp đồng nguyên tắc để tháo gỡ các vướng mắc. Nếu có phát sinh chi phí, rà soát kỹ trách nhiệm chi trả của các bên. Công ty ALSTOM đẩy nhanh tiến độ đặt hàng, thi công các thiết bị phù hợp với tiến độ hoàn thành gói thầu CP1A. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT đưa công ty ALSTOM vào danh sách theo dõi. Nếu thực hiện không đạt yêu cầu sẽ công khai không cho phép công ty này tham gia các dự án đường sắt khác.

Gói thầu CP1A bao gồm thi công cầu đường sắt, ga Ninh Bình mới, cầu vượt và một số hạng mục khác. Tổng giá trị gần 2,3 tỷ yên (hơn 710 tỷ đồng). Thời gian thi công trong 36 tháng từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2015. Đến nay mới thực hiện được 58% kế hoạch, chậm khoảng 9 tháng.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.