Vận tải

Gỡ vướng vận tải hàng hóa trong tâm dịch Covid-19 các tỉnh phía Nam

19/08/2021, 16:49

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đi kiểm tra "luồng xanh" vận tải, chốt kiểm soát QL1, QL22, cảng Cát Lái.

Ngày 19/8, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua kiểm tra thực tế tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, giao thông tại các chốt kiểm soát từ khi áp dụng “luồng xanh” vận tải, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ở cảng Cát Lái diễn ra bình thường, thông thoáng.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát ở địa phương ra vào các huyện, xã, phường.

img

Tổ công tác đang làm việc tại một cơ sở

Theo ông Khuất Việt Hùng, trong hai ngày 17 - 18/8, Tổ thường trực tại TP.HCM đã đi kiểm tra tại chốt kiểm sát Suối Sâu, QL22 (giáp ranh TP.HCM - Tây Ninh), cầu Đồng Nai - nằm giáp ranh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Qua thực tế cho thấy giao thông tại chốt thông thoáng, các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận lợi, không xảy ra ùn ứ giao thông.

Tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai, mật độ phương tiện qua lại đã giảm so với trước nhưng do nơi đây có trạm thu phí, Tổ công tác nhận thấy việc phân làn để kiểm soát phương tiện chưa hợp lý. Qua làm việc, lực lượng chốt trực đã lưu ý và sẽ điều chỉnh phân luồng để đảm bảo ATGT.

Những ngày qua có thông tin cho rằng cảng Cát Lái (TP.HCM) đang bị "tắc" gây ùn ứ container rại cảng, ông Hùng cho rằng qua kiểm tra thực tế và báo cáo của lãnh đạo Ban giám đốc của Tổng công ty Tân Cảng Cát Lái (cảng Cát Lái) cho thấy, hiện hoạt động tại cảng vẫn diễn ra bình thường.

img

Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT làm việc tại cảng Cát Lái ngày 18/8.

"Hiện số lượng container đạt hơn 80%, khoảng 500 người lao động làm việc "3 tại chỗ" và đã được tiêm vaccine , đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 nên đảm bảo hoạt động bình thường không xảy ra ùn tắc", ông Hùng nói.

Qua làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các ngành liên quan đều cho rằng vướng mắc lớn nhất trong việc vận chuyển hàng hóa là các chốt kiểm soát ở địa phương, huyện, xã, phường, thôn chưa thống nhất.

Chẳng hạn như việc thu mua lúa, hải sản thì xe tải phải đến tận ruộng, vuông tôm hoặc vào xã, thôn, xóm. Tuy nhiên, có những huyện có chốt rào hẳn lại, có chốt lại được phép đi lại hạn chế, phương tiện vận tải hàng hóa thông thường phải đi qua một số chốt riêng.

"Hiện vướng mắc lớn nhất là các huyện, xã chưa công bố rộng rãi cho giới lái xe biết chốt nào được lưu thông qua, chốt nào không được. Sắp tới Tổ công tác tiếp tục làm việc với Bộ Nông nghiệp và các địa phương bàn giải pháp gỡ vướng cho việc lưu thông hàng hóa trong vùng dịch được thuận lợi, an toàn", ông Hùng cho hay.

img

Lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện qua chốt kiểm soát trên QL22.

Trước đó ngày 19/7, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT để trực tiếp chỉ đạo hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Các thành viên của tổ đến từ các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp phối hợp với TP.HCM và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và các địa phương nhằm chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải và những vấn đề liên quan.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu được thông suốt giữa các tỉnh, thành phố có dịch, giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.