Hồ sơ tài liệu

"Góa phụ trắng" S. Lewthwaite nay ở đâu?

06/07/2014, 20:39

"Góa phụ trắng" bị cáo buộc chủ mưu nhiều vụ khủng bố kinh hoàng, trong đó có vụ tấn công Trung tâm mua sắm Westgate, Kyana hồi tháng 9 năm ngoái làm ít nhất 72 người bị thiệt mạng.

Tháng 9/2013, Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã "đỏ" trên quy mô toàn cầu đối với "góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite, người Anh, bị cáo buộc chủ mưu nhiều vụ khủng bố kinh hoàng, trong đó có vụ tấn công Trung tâm mua sắm Westgate, Kyana hồi tháng 9 năm ngoái làm ít nhất 72 người bị thiệt mạng.

Chuyển đạo và thánh chiến

Ngày 22/9/2013, một vụ đánh bom kinh hoàng đã diễn ra tại Trung tâm mua sắm Westgate, Nairobi, Kenya. Ban đầu, người ta cho rằng cuộc tấn công này ắt hẳn phải do các "bin Laden" mới chủ mưu nhưng cuối cùng lại do một phụ nữ 29 tuổi, người Anh với biệt danh "góa phụ trắng" đảm nhận. "Góa phụ trắng" tên là Samantha Lewthwaite, vừa góa chồng là Germaine Lindsay, thuộc nhóm bốn tên đánh bom liều chết mạng lưới giao thông Anh hồi tháng 7/2005, khiến 52 người thiệt mạng.

img
"Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite

Việc "góa phụ trắng" lãnh đạo băng đảng khủng bố này đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn. Theo lời của nhiều con tin được tận mắt chứng kiến, người ra lệnh tấn công Westgate có mặt che kín, nhưng cánh tay và cơ thể là của phụ nữ. Thậm chí những người làm chứng còn trông thấy người này mang theo cả súng AK-47 và một chiếc túi lớn trên người, ra lệnh bằng tiếng Anh sau đó được dịch sang tiếng Swahili.

Theo cảnh sát Kenya, “góa phụ trắng” tên thật là Samantha Lewthwaite sinh tháng 12/1983 tại Aylesbury, Bandridge, Bắc Ireland. Năm 1995, bố mẹ ly hôn khiến cuộc đời Samantha Lewthwaite rẽ sang một hướng khác.

Do ở cùng những người hàng xóm theo đạo Hồi nên khi mới 15 tuổi, Samantha đã quyết định cải đạo, chuyển sang đạo Hồi, mang khăn trùm đầu và mạng che mặt. Năm 18 tuổi, Samantha đăng ký học tại Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi ở London, tham dự các khóa học về chính trị và tôn giáo. Những năm về sau Samantha Lewthwaite còn có mặt tại nhiều diễn đàn Hồi giáo.

Năm 2002, qua Interrnet, Samantha đã làm quen với Jermaine Lindsay, một thợ mộc người Anh gốc Jamaica. Sau đó, cả hai cùng có mặt trong cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Iraq và nên vợ nên chồng. Chưa hưởng hạnh phúc được bao lâu thì Samanthae sớm trở thành "góa phụ" sau khi Jermaine Lindsay bị tử nạn trong vụ đánh bom liều chết tại London tháng 7/2005. Lúc đó, Samantha Lewthwaite đang mang thai đứa con thứ hai được bảy tháng.

Năm 2008, Samantha Lewthwaite đến Nam Phi, tại đây Samantha lập gia đình tiếp với người đàn ông thứ hai - nhà thuyết giáo cực đoan Sheikh Abdullah el-Faisal, và nhập cư vào Kenya. Cuộc hôn nhân này đã giúp Samantha Lewthwaite quen biết thêm nhiều thành viên quan trọng của al-Qaeda, nhưng việc Samantha Lewthwaite đơn thương chỉ huy các vụ khủng bố gần đây chứa đựng nhiều uẩn khúc.

Samantha Lewthwaite tình nghi tham gia vụ đánh bom Trung tâm mua sắm Westgate , Nairobi làm cho ít nhất 72 người bị thiệt mạng
Samantha Lewthwaite bị tình nghi tham gia vụ đánh bom Trung tâm mua sắm Westgate , Nairobi làm ít nhất 72 người bị thiệt mạng

Theo tiến sĩ Nelly Lahoud, Trung tâm Chống khủng bố (Học viện quân sự Mỹ), thánh chiến không phải là quân đội mà cũng không phải là chiến trường, luôn luôn đề cao phụ nữ, coi phụ nữ là chìa khóa cho sự thành công. Bằng chứng là rất nhiều ấn phẩm thánh chiến khuyến khích vai trò của phụ nữ. Mới đây, cơ quan anh ninh đã tìm thấy rất nhiều tài liệu viết tay trong nhà Samantha Lewthwaite ở Mombasa ủng hộ quan điểm này.

Những tài liệu nói trên được Samantha dùng để dạy con cái về đạo Hồi, về vai trò của phụ nữ trong gia đình. Samantha  tự thú: "Nhiều năm qua tôi muốn viết một cái gì đó để có lợi cho anh em, khuyến khích niềm tin trong cộng đồng trong khi nhiều người vẫn còn sống trong ngu muội".

Samantha Lewthwaite  nay ở đâu ?

Ngay sau khi Interpool phát lệnh truy nã, cơ quan an ninh trên toàn thế giới đã vào cuộc, nhưng vẫn chưa tìm thấy tung tích. Ngay từ năm 2005, Samantha Lewthwaite đã trở thành mục tiêu giám sát của cảnh sát Anh nhưng việc theo dõi cũng rất khó khăn bởi Samantha lúc ẩn, lúc hiện.

Nguồn tin mới nhất cho biết, Samantha trốn sang Đông Phi để chung sống với người chồng thứ hai, một tên khủng bố "cực kỳ nguy hiểm" thường tự xưng là "Osama". Năm 2009, vợ chồng Samantha Lewthwaite chuyển sang sống tại Kenya và cắt đứt mọi liên lạc với gia đình tại Anh.

Samantha Lewthwaite và người chồng đầu tiên Jermaine Lindsay
Samantha Lewthwaite và người chồng đầu tiên Jermaine Lindsay

Tờ Daily Nation của Kenya cho biết, trong thời gian lẩn trốn, Samantha được các phần tử cực đoan gọi với cái tên Dada Muzungu, nghĩa là góa phụ trắng theo tiếng Swahili, thường đi du lịch bằng một hộ chiếu giả mang tên Natalie Faye Webb. Cũng có tin đồn năm 2012, Samantha Lewthwaite xuất hiện trở lại ở Anh, tình nghi tham gia âm mưu tấn công vào trường học Eton danh tiếng ở Anh.

Theo tuyên bố của chính quyền Kenya, Samantha Lewthwaite là một trong những thành viên chủ chốt của al-Shabaab, có nhiệm vụ liên kết tổ chức với những người Hồi giáo ở phương Tây, hiện đang lẩn khuất ở châu Phi, được những kẻ thân tín mang tư tưởng thánh chiến bảo vệ.

Khắc Nam (Theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.