Âm nhạc

Góc khuất đáng sợ ở ngành giải trí Hàn Quốc

25/03/2021, 06:32

Vô số góc khuất đáng sợ ở làng giải trí Hàn Quốc luôn chực chờ bung ra.

img

Huynjin (Stray Kids) và Soojin ((G)I-DLE) bị cáo buộc có hành vi bạo lực học đường trong quá khứ

Sân khấu lung linh hào nhoáng, những bản hit bắt tai, những trai đẹp gái xinh luôn rạng rỡ và vẻ ngoài ngây thơ như các thiên thần… Đó chỉ là bề nổi dễ thấy, trong khi vô số góc khuất đáng sợ ở làng giải trí Hàn Quốc luôn chực chờ bung ra. Nhiều nghệ sỹ đã phải trả giá cho những sai lầm trong quá khứ hoặc thậm chí vạ lây bởi những cáo buộc vu vơ.

Ngã ngửa về nhân cách thần tượng

Hàng loạt nghệ sĩ thần tượng bị tố cáo từng có hành vi bạo lực hay bắt nạt học đường khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã làm rúng động làng giải trí Hàn Quốc thời gian qua.

Từ những gương mặt thần tượng trẻ của các nhóm nhạc như Chuu (nhóm LOONA), Soojin và Soyeon ((G)I-DLE), Hyunjin (Stray Kids), Mingyu (Seventeen), Kihyun (Monsta X), Yunhyeong (iKON)... tới các diễn viên JiSoo, Cho Byung Kyu, Kim Dong Hee, Park Hye Soo.

Những lời tố cáo vu vơ không có bằng chứng (hoặc mập mờ) nhưng cũng khiến showbiz Hàn náo động. Bên cạnh những lời phản bác từ phía nghệ sĩ, đã có người lên tiếng thừa nhận như Kihyun, Hyunjin và JiSoo.

Họ thừa nhận sai lầm của mình, xin lỗi vì đã thiếu chín chắn và gây tổn thương tới các nạn nhân. Dư luận kêu gọi tẩy chay và áp lực từ công chúng đã khiến đoàn phim “Sông đón trăng lên” có JiSoo tham gia vai nam chính phải gấp rút thay diễn viên dù phim đã quay gần xong. Hyunjin, Soojin cũng phải tạm ngừng hoạt động.

Nhưng bê bối lần này chưa phải khủng khiếp nhất bởi cách đây 2 năm, hàng loạt ngôi sao nam đình đám của K-pop vướng bê bối cưỡng hiếp, quay và phát tán clip nhạy cảm bất hợp pháp đã làm rung chuyển ngành giải trí.

Những cái tên nổi tiếng châu Á như Seungri (cựu thành viên Big Bang), Choi Jong Hoon (F.T.Island), Jung Joon Young… lần lượt phải hầu tòa.

Hầu hết các tên tuổi dính bê bối này đều phải tuyên bố rời khỏi làng giải trí. Jung Joon Young phải chịu mức án 6 năm tù, Choi Jong Hoon là 5 năm tù. Riêng Seungri không đủ bằng chứng để kết tội nhưng thi thoảng anh vẫn phải hầu tòa vì những vụ việc liên quan tới công việc kinh doanh.

Hàng loạt bê bối khiến người hâm mộ “ngã ngửa” về thần tượng của mình. Tại ngành giải trí Hàn Quốc, hình tượng là thứ quan trọng với các nghệ sĩ và trong đó, “nhân cách vàng” là một trong những tiêu chuẩn mà người hâm mộ đặt ra cho các thần tượng.

Họ đòi hỏi hình ảnh hoàn mỹ với các nghệ sĩ, vin vào sự hoàn hảo về nhân cách để ủng hộ cho thần tượng. Thế nên, chỉ một lời tố cáo (dù không có bằng chứng), một tin đồn hay một lùm xùm nào đó cũng có thể khiến “nhân cách vàng” bị phá vỡ và sự nghiệp của nghệ sĩ trở nên lao đao.

Yonghoon Lee - một trợ lý giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông chuyên về hành vi tổ chức cho rằng, sự phát triển và quy mô của ngành công nghiệp K-pop trong những năm gần đây có thể là một yếu tố dẫn tới các bê bối.

Theo chia sẻ của Lee trên SCMP, hầu hết các thần tượng vướng bê bối đều là của các công ty tầm trung. Những công ty lớn như SM Entertainment có kinh nghiệm tuyển nghệ sĩ khi xem xét cuộc sống cá nhân của các thần tượng và chú trọng phát triển nhân cách của họ.

Khi K-pop phát triển, công ty nhỏ hơn cũng chạy theo để nhằm kiếm lợi nhuận, không kịp phát triển hay tìm hiểu kỹ lưỡng về nhân cách của “gà” nhà.

“Sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty. Họ đổ xô tìm kiếm thứ gì đó mới mẻ nên khoan dung hơn trong việc tuyển chọn và sàng lọc các thực tập sinh”, Lee nêu quan điểm.

Hào nhoáng chỉ là hình ảnh

img

Choi Jong Hoon, cựu trưởng nhóm nhạc nổi tiếng F.T.Island lĩnh án 5 năm tù vì buộc tội cưỡng hiếp, quay và phát tán clip nhạy cảm

“Ngành công nghiệp K-pop thích xây dựng một hình ảnh hào nhoáng và hoàn hảo, nhưng thực tế lại vô cùng nham hiểm”. Đó là nhận định của tờ Koreaboo cho những góc khuất phía sau hậu trường của một K-pop, nơi vốn là giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ không chỉ ở Hàn mà còn các nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam.

Không bàn tới chuyện nghệ sĩ vướng scandal về nhân cách, riêng những khó khăn mà một người trẻ phải chấp nhận nếu muốn trở thành một thần tượng K-pop đã cho thấy một mặt trái không tưởng ở ngành giải trí này.

Trong một cuộc phỏng vấn trên The Korea Times, Kong Yoo Jin - cựu thành viên của nhóm nhạc BONUSbaby đã tiết lộ những điều cô trải qua từ khi còn là thực tập sinh tới khi được ra mắt.

Theo Kong Yoo Jin, cô cùng các thành viên trong nhóm nhạc của mình trải qua những tháng ngày rèn luyện khắt khe và cực khổ, khối lượng tập luyện điên cuồng hàng chục giờ đồng hồ, tập cả ngày đến sáng sớm. Mỗi ngày, cô chỉ được ngủ khoảng 3-4 tiếng.

Cân nặng của nghệ sĩ cũng là mối quan tâm hàng đầu của công ty quản lý, đến mức nghệ sĩ phải bước lên bàn cân vài lần một ngày.

Ám ảnh vì cân nặng, Kong Yoo Jin thậm chí phải bỏ ăn vì lo bị tăng cân. Ngoài ra, công ty quản lý cũng hạn chế các thành viên gặp gia đình của mình. Những điều đó khiến căn bệnh trầm cảm của cô ngày càng nặng và Yoo Jin phải từ bỏ giấc mơ nghệ sĩ.

Trong khi đó, trên tờ Allure, nhà văn Arabelle Sicardi lại nói lên nỗi ám ảnh về ngoại hình của các ngôi sao xứ Kim chi. Các nghệ sĩ thường phải phẫu thuật thẩm mỹ để trở nên lung linh nhất. Hoặc, các công ty quản lý sẽ trả tiền để “gà” của mình thực hiện phẫu thuật. Số tiền đó sẽ được cho vào khoản nợ của nghệ sĩ với công ty để sau khi ra mắt, họ phải nỗ lực kiếm tiền trả nợ.

Áp lực duy trì ngoại hình, hình ảnh và hành vi cá nhân đã khiến nhiều nghệ sĩ K-pop phải tìm tới kết thúc bằng bi kịch. Sulli, Goo Hara, Kim Jong Hyun gây chấn động showbiz xứ Hàn và châu Á khi kết liễu đời mình ở tuổi còn trẻ.

Mỗi người một lý do, nhưng nhìn chung là sự khủng khiếp phía sau ánh hào quang của ngành giải trí mà họ phải chịu đựng. Họ đã phải đối mặt với những soi mói, chỉ trích, dè bỉu, sự tấn công của dân mạng… khi bản thân không được như những gì công chúng mong muốn về một thần tượng.

Trên She People, John Lie - giáo sư ngành xã hội học tại Đại học California, Berkeley cho rằng, ngành công nghiệp K-pop đã cố gắng xây dựng một hình ảnh sạch sẽ về các ngôi sao nam, là những người tốt bụng, hào phóng, không gia trưởng, phân biệt giới tính hay thiếu lịch sự. K-pop “hình tượng hóa” sự hoàn hảo về các ngôi sao nên khi xảy ra các sự việc, người hâm mộ dễ bị sốc bởi nhân cách thực sự của thần tượng. “Cú sốc đến bởi một hố sâu ngăn cách giữa ảo tưởng và thực tế”, GS. John Lie nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.