Thế giới giao thông

Góc khuất sau chuyện nhà đầu tư kiện cựu CEO Uber

14/08/2017, 08:05

Theo New York Times, đây là dấu hiệu thể hiện cuộc tranh giành vị trí CEO Uber đã lên tới mức độ cao hơn.

18

Cựu Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick

Việc một nhà đầu tư của công ty đặt xe qua điện thoại di động Uber kiện cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick vì cáo buộc gian lận và nhiều sai phạm khác để loại ông khỏi ban giám đốc không chỉ là dấu hiệu về cuộc chiến quyền lực ngầm giữa các nhà đầu tư và cựu CEO Kalanick... 

Cựu CEO Uber bị cáo buộc gian dối, giấu giếm sai phạm

Cuối tuần qua, Benchmark - công ty đầu tư  tại Thung lũng Silicon, là một trong những cổ đông lớn nhất của Uber nộp đơn kiện ông Kalanick tại Tòa án Deleware, cáo buộc vị cựu CEO gian lận, vi phạm hợp đồng và vi phạm trách nhiệm ủy thác. Doanh nhân, nhà lịch sử học ở Thung lũng Silicon, ông Steve Blank nhận định: “Đây là vụ kiện chưa từng có tiền lệ”.

Ở trung tâm vụ kiện, Benchmark cáo buộc ông Kalanick che giấu thông tin về những gian lận và sai sót nghiêm trọng để nắm quyền kiểm soát nhiều ghế trong hội đồng quản trị Uber vào năm 2016. “Mục đích sâu xa của ông Kalanick khi đó là đưa những người thân cận trung thành vào Hội đồng quản trị của Uber, hòng ngăn hội đồng kiểm soát những hành vi trước đây của ông, đồng thời mở đường cho việc quay trở về chiếc ghế CEO - tất cả mục tiêu này đều gây tổn hại cho các cổ đông, nhân viên, tài xế hợp tác và khách hàng”, đơn kiện viết. 

Vì vậy, vị trí trong Hội đồng quản trị Uber của ông Kalanick không phù hợp, không công bằng và cần phải vô hiệu hoá”, đơn kiện nêu rõ. 

Hiện nay, cả Benchmark và Uber đều từ chối bình luận về vụ kiện. Về phía ông Kalanick, người đại diện của ông cho biết: “Vụ kiện này hoàn toàn vô giá trị và gây khó hiểu với những cáo buộc dối trá, sai trái”. Benchmark đang hành động vì “lợi ích tốt nhất của riêng họ” thay vì lợi ích của Uber - người đại diện cho biết và khẳng định, ông Kalanick hoàn toàn “tự tin rằng các cáo buộc vô lý này sẽ bị bác bỏ”. 

Ngoài ra, NyTimes dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay, ông Kalanick thực sự không hứng thú quay trở lại vị trí CEO. Một số nguồn tin khác cho rằng, ông Kalanick muốn làm lãnh đạo trong bóng tối mà chẳng cần chức danh CEO.

Dấu hiệu của đấu đá quyền lực

Theo New York Times, đây là dấu hiệu thể hiện cuộc tranh giành vị trí CEO Uber đã lên tới mức độ cao hơn. Tờ báo Mỹ cho rằng, sau 2 tháng kể từ khi ông Kalanick ra đi, bên ngoài Uber vẫn hoạt động bình thường nhưng đằng sau hậu trường, các giám đốc của công ty này đã bắt đầu đấu đá, bất đồng về nhiều vấn đề trong đó có việc lựa chọn ứng viên tiềm năng cho vị trí giám đốc điều hành.

Benchmark đầu tư vào Uber từ 6 năm trước khi dịch vụ đặt xe qua ứng dụng điện thoại di động còn chưa được biết đến rộng rãi trên thế giới. Lúc đó, Benchmark nắm giữ 20% cổ phần của Uber nhưng nay là 13%. Được biết, nhiều năm liền, mối quan hệ giữa ông Kalanick và ông Bill Gurley - thành viên Hội đồng Quản trị của Benchmark rất thân thiết. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã thay đổi khi Uber liên tiếp đối mặt với nhiều bê bối trong năm nay...

Ở khía cạnh rộng hơn, vụ kiện một lần nữa nhấn mạnh những vấn đề trong quản trị của các công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (nơi được mệnh danh là cái nôi công nghệ). Hầu hết các công ty này công nghệ còn non trẻ và đều được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nhân và các nhà đầu tư hỗ trợ tài chính cho họ. 

Trong vài năm trở lại đây, các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp ngày càng giành được nhiều quyền kiểm soát công ty, khi các nhà đầu tư đồng ý từ bỏ quyền hạn của họ để kiếm chác một phần trong các công ty “hot” nhất làng công nghệ. Chẳng hạn, “cha đẻ” facebook Mark Zuckerberg và hai người sáng lập Snap là Evan Spiegel và Bobby Murphy đều được các nhà đầu tư trao quyền kiểm soát bỏ phiếu tại công ty mình. 

Vụ kiện của Benchmark cho thấy, vấn đề cân bằng quyền lực tại các công ty này vô cùng nhạy cảm và mỏng manh. Bởi, các nhà đầu tư sẽ tìm cách lật đổ người sáng lập công ty nếu họ nhận thấy doanh nghiệp có vấn đề, đe dọa tới số tiền đầu tư của họ. Ông Steven Hill, tác giả cuốn sách tác động kinh tế của Uber nhận định: “Vụ kiện của Benchmark là sự đấu tranh quyền lực về quản lý. Nhiều năm qua, Hội đồng quản trị Uber đã tìm kiếm một hướng đi khác khi ông Travis vướng vào hàng loạt bê bối về đạo đức và hành vi bất hợp pháp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.