Điện ảnh

Góc khuất yêu đồng tính nhộn nhịp lên phim

20/03/2017, 13:12

Đề tài đồng tính xưa nay vốn mặc định là góc khuất bởi bị cho là lệch lạc, bệnh hoạn.

11.1

Cảnh phim “Hotboy nổi loạn 2”

Đề tài đồng tính xưa nay vốn mặc định là góc khuất bởi bị cho là lệch lạc, bệnh hoạn. Gần đây, quan niệm và nhìn nhận về tình yêu đồng tính cởi mở hơn nên được các nhà làm phim triệt để khai thác đề tài nhạy cảm này để “câu” khán giả.

Đề tài đồng tính từng là... mua vui?

Sự hiện diện của những người đồng tính, song tính, chuyển giới trong điện ảnh ngày càng nhiều. Tuy nhiên, trước đây các nhà làm phim vẫn chỉ đưa họ lên màn ảnh như là yếu tố chọc cười, câu khách. Chính vì thế, không khó để nhận thấy, họ thường được các đạo diễn khắc họa với ngoại hình và tính cách có phần hơi lố, làm quá lên so với thực tế. Họ không có số phận, tính cách gì nổi bật hay đóng bất cứ vai trò gì trong phát triển câu chuyện trong phim. Và khi cắt những nhân vật này đi, nội dung phim cũng không hề bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, các tác phẩm điện ảnh Việt khi khai thác chủ đề đồng tính, không được công chúng tiếp nhận. Còn những người có xu hướng tình dục đồng giới, họ cảm thấy bị chà đạp và coi thường.

Thời gian gần đây, đã có những bộ phim nói về đề tài đồng tính một cách văn minh hơn, chân thực hơn, Hot boy nổi loạn 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là một ví dụ. Phim đang nhận được những ý kiến ủng hộ, phản hồi tích cực từ khán giả, khi đưa ra cái nhìn đúng đắn về cuộc sống của những cặp đôi đồng tính nam. Thế giới mà phim của đạo diễn Đãng là xã hội bình dân, thế giới của những người tổn thương và những khát khao giản dị nhất.

Hot boy nổi loạn 2 là phim Việt đầu tiên gắn nhãn C18 (chỉ dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên) sau khi Cục Điện ảnh áp dụng hệ thống phân loại mới. Theo nhà sản xuất, việc phân loại độ tuổi chi tiết giúp cho Hot boy nổi loạn 2 là bước đi quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của điện ảnh Việt với những tiêu chí rõ ràng, riêng biệt. Hơn thế, đây cũng là động lực khiến các nhà làm phim tự tin sáng tạo hơn khi thực hiện các đề tài mang tính xã hội một cách thẳng thắn và trực diện.

Trả lời Báo Giao thông, Vũ Ngọc Đãng cho hay: Trong những bộ phim khác, những người đồng tính thường hay bị dằn vặt, khóc lóc, đau khổ, cảm thấy không hài lòng về giới tính của mình. Họ rất thiệt thòi. Trong bộ phim Hot boy nổi loạn 2, các nhân vật trong phim đều hạnh phúc với giới tính của mình. Họ không trăn trở, đau khổ về giới tính bị gia đình xa lánh. Con người có thể hạnh phúc với bất kỳ xu hướng tình dục nào, đó là sự khác biệt của phim này.

Cùng với sự xuất hiện của Hot boy nổi loạn 2, bộ phim điện ảnh Lô Tô của đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn cũng ra mắt. Lô Tô kể về gánh hát Phù Hoa mà Lệ Liễu thừa hưởng từ ông bầu Lê Minh, nơi mà những “cô đào” Lệ Phi Phi, Lệ Sa Sa và Lệ Tú Nhàn xem như gia đình. Đó là những bộ phim phản ánh chân thực về những con người không may phải gánh chịu sự tréo ngoe của số phận. Phim được khai thác đầy tính nhân văn; diễn viên diễn xuất lột tả đến tận cùng chiều sâu tâm lý khiến khán giả phải đồng cảm, cười khóc với nhân vật

Theo đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ với người viết: Giới tính được tả trong phim Lô Tô là bẩm sinh. Họ sống chân thật và đầy khát vọng với nó. “Nhiều đạo diễn đã khai thác đề tài đồng tính, cách khai thác của họ cũng khác nhau. Lô Tô đã cố gắng đem đến hình ảnh chân thật nhất về những con người mưu sinh bằng nghề hát hội chợ, kêu cờ và sống chết với công việc. Ở phim Lô Tô không tả về giới tính, không nói về giới tính mà nói về thân phận, nghề nghiệp và niềm khát vọng được hạnh phúc giản đơn”, đạo diễn Tuấn cho biết.

Câu khách, giật gân với đề tài đồng tính?

Trong lịch sử Oscar, đề tài đồng tính lần đầu tiên chạm tượng vàng mới đây với phim Moonlight gây nhiều bất ngờ với giới nghệ thuật cũng như truyền thông. Lần đầu tiên, tác phẩm điện ảnh mang đậm màu sắc chân thật về cuộc đời của một người đàn ông đồng tính da màu đã thắng 3 giải Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc trong Lễ trao giải Oscar 2017. Điều này chứng tỏ đề tài đồng tính đang được điện ảnh thế giới cũng như trong nước quan tâm.

Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, cần khai thác đề tài đồng tính một cách chân thật, nhân văn từng thân phận cuộc sống. Không nên để họ làm những gia vị, làm đề tài câu khách, giật gân cho phim, đó là cách làm phim đã bị lạc hậu. “Để làm đề tài đồng tính ngày càng tốt hơn, lấy được cảm xúc của khán giả, người làm phim cần hiểu mình muốn nói gì qua câu chuyện mình kể, mình muốn chia sẻ vấn đề gì chứ không câu khách, giật gân”, đạo diễn Đãng trăn trở.

Lần đầu tiên thử thách với đề tài đồng tính, đạo diễn trẻ Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, cả anh và đồng nghiệp không bao giờ có ý định mang chuyện giới tính làm trò hề. Lô Tô đơn giản là góc nhìn khác, hướng khai thác khác không bị lặp lại, đó là điều kiện sống còn của người sáng tạo.

Nghệ sỹ NSƯT Hữu Châu, người vào vai chính trong phim Lô Tô cho biết, lúc đầu anh không có ý định nhận vai diễn Lệ Liễu, một vai diễn nữ, mà là nữ chuyển giới trong Lô Tô. Thế nhưng, sau khi đọc xong kịch bản thân phận, tình yêu, đau đớn, dằn vặt của cô Lệ Liễu tần tảo được thể hiện dưới góc nhìn nhân văn đã thuyết phục được anh. Theo nghệ sỹ Hữu Châu, khai thác vấn đề đồng tính thế nào cũng được nhưng phải làm đàng hoàng, làm tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.