Giao thông

Gọi 1080 hẹn lịch đăng kiểm

05/07/2014, 10:22

Lần đầu tiên có một Trung tâm đăng kiểm áp dụng hình thức gọi đến tổng đài 1080 để hẹn lịch đăng kiểm. Cách làm này đã góp phần giảm ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân.

Bắt đầu từ sáng 3/7/2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07V tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm phương tiện cơ giới qua tổng đài 1080. Đây là Trung tâm đăng kiểm đầu tiên trong cả nước áp dụng hình thức này. Và chỉ trong ngày đầu tiên đã thấy rõ hiệu quả.

Nhanh bất ngờ

Sáng nay, Trung tâm đăng kiểm cơ giới 50-07V tại địa chỉ 428/56 QL1, P.Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh thông thoáng hơn hẳn. Chỉ tuần trước thôi, tại đây cũng đông nghẹt phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm như nhiều Trung tâm khác.

Anh Trần Hồng Lĩnh rất phấn khởi vì xe mình được đăng kiểm sớm nhờ đã hẹn lịch qua tổng đài 1080
Anh Trần Hồng Lĩnh rất phấn khởi vì xe mình được đăng kiểm sớm nhờ đã hẹn lịch qua tổng đài 1080

Vừa cầm hồ sơ đã hoàn thành công tác kiểm định, đang chờ dán tem, anh Trần Hồng Lĩnh lái xe 51B-3640 rất phấn khởi. Khi chúng tôi hỏi chuyện, anh Lĩnh cho biết đã nhiều lần đưa xe đi kiểm định nhưng chưa bao giờ nhanh như lần này. Anh Lĩnh kể, hôm qua đi ngang qua Trung tâm 50-07V, thấy có treo bảng thông báo là Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm thông qua tổng đài 1080, anh gọi thử và đăng ký lịch đăng kiểm lúc 9h30 ngày 3/7.

Nhưng vì chưa yên tâm nên anh cũng lái xe đi từ 3h sáng 3/7 để xếp hàng chờ. Khoảng 6h30, khi Trung tâm mở cửa, nhân viên thấy biển số xe của anh Lĩnh đã đăng ký qua tổng đài 1080 liền mời anh vào ưu tiên nộp hồ sơ kiểm định trước, trong khi các xe khác phải xếp hàng. Chỉ đến 8h xe của anh Lĩnh đã hoàn tất cả thủ tục đăng kiểm. “Mấy lần trước tui cũng đi từ sáng sớm, nhưng may lắm thì đến chiều mới xong, hôm nay thấy nhanh bất ngờ, dịch vụ này tiện quá”, anh Lĩnh hồ hởi nói.

Cạnh đó, anh Nguyễn Văn Sáng, lái xe 51A-27345 ở Tân Phú cũng đang đợi lấy hồ sơ. Anh Sáng kể mới mua xe lần đầu nên cũng chưa có kinh nghiệp đi đăng kiểm. Hôm qua có người chị đọc trên mạng thấy Trung tâm đăng kiểm 50-07V có nhận đăng ký hẹn ngày giờ đăng kiểm nên đăng ký giúp. Vậy là hôm nay anh Sáng cũng được ưu tiên thực hiện đăng kiểm trước và đến 9h sáng đã xong.

Ngay trước cổng Trung tâm 50-07V, anh Trần Văn Chiến đang buồn rầu vì xe đăng kiểm không đạt. Cán bộ đăng kiểm yêu cầu đem xe về cắt thùng theo đúng quy định thì mới chấp nhận kiểm định. Anh Chiến nói, sửa xe thì tôi sẽ làm nhưng nghĩ cảnh mất cả ngày ngồi chờ đến lượt vào khám lại đã oải. Nghe vậy, anh Nguyễn Văn Sáng khuyên anh Chiến gọi 1080 để đặt lịch. Không chần chừ, anh Chiến gọi ngay và hẹn lịch để đăng kiểm lần 2 sau 2 ngày nữa.

Trạm chủ động, dân bớt chờ đợi

Thống kê của Trung tâm đăng kiểm 50-07V, chỉ trong ngày đầu tiên triển khai đăng ký qua tổng đại 1080 đã có 13 khách hàng gọi điện hẹn lịch đăng kiểm trong ngày 3/7. Ông Ngô Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-07V cho biết, quy trình là khi người dân gọi đến tổng đài 1080, những thông tin ngày giờ hành khách đăng ký kiểm định, biển số xe, điện thoại, loại xe…sẽ được lưu vào máy tính của tổng đài và có kết nối với Trung tâm.

Từ sáng sớm, Trung tâm in một danh sách đưa cho nhân viên ở cổng, nếu thấy xe nào đến mà có biển số như đã đăng ký qua tổng đài thì được phát một “thẻ đăng ký 1080” để được ưu tiên vào nộp sổ và kiểm định trước. Trung tâm dành riêng một dây chuyền để thực hiện kiểm định cho những xe đăng ký qua tổng đài, 4 dây chuyên khác vẫn hoạt động liên tục để phục vụ những hành khách khác.

Việc người dân hẹn lịch đăng kiểm qua tổng đài sẽ giảm áp lực cho công tác tác đăng, không còn cảnh phương tiện xếp hàng chờ cả ngày.
Việc người dân hẹn lịch đăng kiểm qua tổng đài sẽ giảm áp lực cho công tác tác đăng, không còn cảnh phương tiện xếp hàng chờ cả ngày.

Lợi ích của người dân khi thực hiện đăng ký qua tổng đài là chủ động được thời gian đi kiểm định để không phải chờ đợi lâu. Các Trung tâm đăng kiểm cũng không còn cảnh phương tiện nối đuôi nhau xếp dài gây ùn tắc.

Các Trung tâm cũng dựa trên số lượng đăng ký để bố trí nhân sự một cách hợp lý, phục vụ tốt hơn khách hàng. “Chúng tôi hi vọng sau một thời gian người dân sẽ quen dần và truyền tai nhau gọi điện đến tổng đài 1080 để hẹn lịch đăng kiểm, lúc đó chúng tôi sẽ bớt áp lực hơn”, ông Sơn nói.

Ông Phạm Công Tiến, Phó giám đốc Công ty dịch vụ viễn thông Sài Gòn cho biết, lợi ích của việc đăng ký qua tổng đài 1080 là tùy vào thời hạn kiểm định của mỗi xe, cứ đến khi gần hết thời gian kiểm định thì tổng đài sẽ nhắn tin nhắc nhở chủ phương tiện đưa xe đi kiểm định lại. Mức phí khi gọi tới tổng đài 1080 đối với nội mạng là 2.000đ/phút còn ngoại mạng khoảng 5.000đ/phút.

Ông Tiến cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục phối hợp với các Trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh để triển khai mô hình này. Lúc đó người dân gọi đến tổng đài 1080 không chỉ là đăng ký thông tin về ngày giờ đăng kiểm mà còn được tư vấn là họ ở gần đâu để đến Trung tâm nào thì thuận tiện. “Đây cũng là cách hay để giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường, nhất là giờ cao điểm, từ đó cũng giảm TNGT”, ông Tiến nói.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.