Tài chính

Gói 4.000 tỷ “giải cứu” Vietnam Airlines phân chia thế nào?

10/03/2021, 14:43

Gói 4.000 tỷ đồng "giải cứu" phân chia thế nào cho các ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay khắc phục khó khăn bởi dịch Covid-19?

img

Vietnam Airlines sẽ được cho vay vốn để khắc phục khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Thông tư về tái cấp vốn cho các ngân hàng cho Vietnam Airlines (VNA) vay và cơ cấu nợ cho Vietnam Airlines với quy mô gói tín dụng là 4.000 tỷ đồng.

Dự thảo thông tư quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi cho VNA vay và về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của VNA do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên cơ sở Nghị quyết Quốc hội và Nghị quyết Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, gói tín dụng này không phải phân chia cho các tổ chức tín dụng để cho VNA vay mà sẽ được giải ngân trên cơ sở quan hệ vay vốn giữa ngân hàng và VNA.

Không phân chia, các ngân hàng chủ động tìm khách hàng, ngân hàng và VNA ký kết hợp tác vay vốn.

“Ngân hàng nào thực hiện đúng đề án cho vay VNA để hỗ trợ VNA khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra và phương án đó được Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thông qua thì được NHNN tái cấp vốn lại phần vốn cho vay ấy”, ông Tú nói.

Ông Tú cũng thông tin, NHNN cũng đã thông tin để các ngân hàng tiếp cận với VNA để bàn bạc, trao đổi và đàm phán về việc cho vay này. Sau đó, các ngân hàng thương mại và VNA đã có buổi làm việc liên quan tới vấn đề này.

Về thời gian ban hành Thông tư, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết ngay sau khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, dự kiến trong một vài ngày tới, NHNN sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn và vốn sẽ được giải ngân.

Trước đó, theo dự thảo Thông tư của NHNN, tổng số tiền tái cấp vốn đối với các TCTD tối đa là 4.000 tỷ đồng. Lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm, áp dụng đối với thời hạn tái cấp vốn và thời hạn gia hạn tái cấp. Vốn được tái cấp từ NHNN không cần tài sản bảo đảm.

NHNN sẽ dừng giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng khi đã giải ngân hết số tiền quy định nhưng không muộn hơn ngày 31/12/2021.

Về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và trích lập dự phòng rủi ro, NHNN quy định TCTD được cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong thời hạn tối đa không quá 3 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.