Hồ sơ tài liệu

Gọi đến trình diện, bắt luôn Thủ tướng

24/05/2014, 09:40

Quân đội Thái Lan cho biết, hôm qua, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị bắt khi tới trình diện. Sau khi tuyên bố đảo chính, quân đội Thái Lan đã triệu tập hơn 100 nhân vật cấp cao

Quân đội Thái Lan cho biết, hôm qua, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị bắt khi tới trình diện. Sau khi tuyên bố đảo chính, quân đội Thái Lan đã triệu tập hơn 100 nhân vật cấp cao đến "điểm danh", bao gồm toàn bộ thành viên trong chính phủ bị lật đổ và cả các thủ lĩnh đối lập.

Trợ lý của bà Yingluck, Wim Rungwattanachinda cho biết bà Yingluck cùng nhiều quan chức đã đến trình diện theo lệnh của quân đội đảo chính. Khoảng 30 phút sau đó, bà Yingluck được các binh sĩ đưa đến một địa điểm khác. Cùng bị bị bắt giữ còn có chị gái và anh rể của bà Yingluck. Theo Reutrer, quân đội không nói rõ bà Yingluck đang bị giam giữ ở đâu, song nhiều khả năng đang bị giữ tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Saraburi phía Bắc Bangkok. 

Người biểu tình buộc phải lên xe rời khỏi nơi tập trung
Người biểu tình buộc phải lên xe rời khỏi nơi tập trung

Hôm qua và hôm nay, cuộc sống thủ đô Bangkok đã dần ổn định trở lại. Hiện các trường họ vẫn đóng cửa. Tuy nhiên công sở, và công việc buôn bán đã hoạt động trở lại sau giờ giới nghiêm (22h đến 5 giờ sáng).

Trong diễn biến mới nhất, quân đội đã ban hành lệnh cấm ra nước ngoài đối với 155 quan chức cấp cao, trong đó có các lãnh đạo của chính phủ vừa bị lật đổ.

Binh sỹ đứng gác trước toà nhà chín phủ
Binh sỹ đứng gác trước toà nhà chín phủ

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Thái Lan đang kêu gọi "lập lại hệ thống chính trị dân chủ". Được biết, các xưởng sản xuất hãng xe hơi Toyota và Honda của Nhật Bản tại Thái Lan đã phải cắt giảm các ca đêm vì lệnh giới nghiêm.

Từ năm 1932 tới nay, tại Thái Lan đã xảy ra 19 cuộc đảo chính và âm mưu đảo chính. Hành động can thiệp này thường cần sự thông qua của Hoàng gia. Hiện chưa rõ cuộc đảo chính mới nhất của Tướng Prayut Chan O-cha đã được Hoàng gia thông qua hay chưa.

Quang Minh (Theo Nation, Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.