Y tế

Gọi điện để khám bệnh tại nhà mùa dịch

18/04/2020, 20:38

Trong thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19, nhu cầu khám bệnh từ xa hay đặt lịch bác sĩ tới tận nhà có xu hướng tăng cao.

img
Người dân có thể ngồi tại nhà cung cấp thông tin qua app trên điện thoại để bác sĩ chẩn đoán bệnh

Hình thức khám bệnh từ xa hiện cũng đang được Bộ Y tế tính toán thực hiện thí điểm tại các bệnh viện công.

Bất kể đêm hôm, nhấc điện thoại là gặp được bác sĩ

Thời tiết liên tục thay đổi từ lạnh sang nóng, chị Nguyễn Thị Khánh Hường (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bị dị ứng nổi mề đay, gây ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi đang chăm sóc con nhỏ 4 tháng tuổi. Chị Hường quyết định vào điện thoại mở ứng dụng khám bệnh từ xa. 15 phút sau, bác sĩ gọi lại thăm khám qua video call.

Trong vòng 15 phút trao đổi và tìm hiểu triệu chứng lâm sàng, chị Hường được bác sĩ kê đơn thuốc với hai lựa chọn: Đặt mua ngay tại app, nhân viên sẽ ship tới tận nhà hoặc mang đơn nhờ người nhà ra hiệu thuốc mua.

“Phí khám video call mất khoảng 250 nghìn đồng/lượt nhưng hôm nay mình có mã giảm giá 100% nên không mất đồng nào. Nếu có mất phí thì cũng khá thoải mái khi không phải ra đường vì đang trong thời gian cách ly xã hội”, chị Hường chia sẻ.

Trước đó nửa tháng, con nhỏ thứ hai của chị Hường lên cơn sốt. “Dù đã có kinh nghiệm nhưng mình cũng rất sốt ruột bởi trước đó bé có tiền sử viêm phổi nên khi con có biểu hiện sụt sịt mình định ôm con ra phòng khám ngay.

Tuy nhiên, nhà lại cách phòng khám khá xa, cả đi lẫn về mất khoảng 3 tiếng trong bối cảnh dịch dã phức tạp. Suy đi tính lại, mình quyết định dùng app đặt lịch khám.

Qua điện thoại, bác sĩ yêu cầu quay sát vào con xem da có hồng hào không, nhịp thở lồng ngực ra sao… Khi thấy biểu hiện không đáng lo ngại, bác sĩ kê đơn thuốc dự phòng để theo dõi thêm và dặn kỹ, trường hợp tình trạng trở nặng thì đưa con đến phòng khám”, chị Hường kể.

“Qua video, bác sĩ có thể nhìn thấy không gian sống của mình nếu thấy có gì bất ổn sẽ góp ý ngay. Chẳng hạn khi nhận ra trong phòng ngủ của em bé mình để tấm thảm, giường chiếu nhiều quần áo kèm đồ chơi, bác sĩ chia sẻ đây có thể là những nguồn lây nhiễm vi khuẩn, virus nên cần phải vệ sinh thường xuyên.

Điều này là điểm khác biệt so với việc tới phòng khám trực tiếp, bác sĩ không thể biết được không gian và hoàn cảnh sống của bệnh nhân ra sao”, chị Hường chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Minh Hằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đã cài app dịch vụ khám bệnh từ xa được gần 1 năm nay cho biết: “Tâm lý chung ai cũng muốn được khám trực tiếp nhưng dịch dã thế này vào viện thì sợ lây nhiễm chéo, còn các phòng khám tư thì hầu hết cũng đóng cửa.

Do đó, khám bệnh qua video call là giải pháp an toàn. Không giới hạn về thời gian, mình có thể thoải mái hỏi bất cứ điều gì liên quan tới bệnh tình, bác sĩ cũng kiên nhẫn nhẹ nhàng giải thích”, chị Hằng nói và cho biết: “Hình thức khám online rất tiện lợi cho những trường hợp bệnh không quá nghiêm trọng, không lệ thuộc vào ngày nghỉ hay đêm hôm. Hơn nữa, qua theo dõi lâm sàng, bác sĩ sẽ tư vấn khi cần thiết phải tới cơ sở y tế để thăm khám trực tiếp”.

Khám bệnh từ xa, từ dịch vụ tư tới các bệnh viện công

Mới đây, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã ký các văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội, BV Tim Hà Nội, Sở Y tế Hà Nam, BV Đa khoa tỉnh Hà Nam, trường Đại học Y Hà Nội và BV Đại học Y Hà Nội về việc phối hợp thực hiện thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa.

Căn cứ hiệu quả của mô hình triển khai thí điểm tại 3 bệnh viện trên, Bộ Y tế và Bộ TT&TT sẽ phối hợp triển khai mở rộng quy mô khám bệnh từ xa tại các tỉnh, thành phố khác.


Trao đổi với PV Báo Giao Thông, bà Nguyễn Minh Thảo, Giám đốc phát triển hệ thống phòng khám đa khoa y tế số hóa Med247 cho biết: Từ thời điểm ra mắt vào tháng 6/2019 tới nay, đã có hơn 5.000 khách hàng từ hơn chục tỉnh, thành sử dụng app của hệ thống.

Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa tăng gần 30%/tháng.

Theo bà Thảo, Med247 là sự kết hợp giữa mô hình truyền thống và hiện đại, cung cấp dịch vụ khép kín từ tư vấn khám bệnh từ xa 24/7, đặt lịch hẹn không chờ đợi, lưu trữ bệnh án điện tử, tư vấn kê đơn tới ship thuốc tại nhà.

“Khách hàng có thể tiếp cận với bác sĩ ngay khi cần, mọi lúc mọi nơi, kể cả nửa đêm. Điều này đặc biệt ý nghĩa với bệnh nhi và người cao tuổi, là những đối tượng dễ bị tổn thương và lây nhiễm chéo nhất trong mùa dịch Covid-19”, bà Thảo nói.

Ông Raghu Rai, CEO Jio Health (nền tảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến) nhận định, mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà với dịch vụ nhà thuốc trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho cả bệnh nhân và bác sĩ, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19.

“Thay vì phải di chuyển đến bệnh viện, ngồi chờ hàng giờ ở một nơi đông đúc, với ứng dụng khám bệnh từ xa, khách hàng có thể chủ động đặt lịch hẹn, lựa chọn bác sĩ đến tận nhà vào những khung giờ phù hợp. Việc này giúp người dùng chủ động, tiết kiệm chi phí di chuyển, rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh bị lây nhiễm chéo lại có được tâm lý thoải mái tại chính nhà của mình.

Bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ dành được nhiều thời gian hơn tại nhà của người bệnh, thay vì vài phút ngắn ngủi tại bệnh viện do quá tải, để có thể đưa ra những chẩn đoán chính xác và đầy đủ hơn”, vị CEO phân tích.

“Với mô hình khám, chữa bệnh từ xa, bệnh nhân có bệnh mạn tính, cấp tính được tiếp cận với các chuyên gia của bệnh viện bằng việc gửi thông tin qua web, app mà không cần di chuyển, không cần tập trung trong thời kỳ “cách ly xã hội”. Qua đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc điều trị tại nhà hoặc chỉ định đến khám”, đại diện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.