Đường sắt

Gợi mở tư duy đầu tư đường sắt

07/09/2016, 19:25

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gợi mở nhiều vấn đề liên quan đến việc đầu tư ga Yên Viên.

ga-yen-vien

Yên Viên là ga đầu mối lớn, có ý nghĩa quan trọng kết nối 5 tuyến đường sắt phía Bắc sông Hồng

Những người trong ngành Đường sắt rất nhớ chuyến công tác và kiểm tra thực tế năng lực vận tải ga Yên Viên của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa mới đây. 

Đây là ga đầu mối lớn, có ý nghĩa quan trọng kết nối 5 tuyến đường sắt phía Bắc sông Hồng gồm: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, đặc biệt còn là điểm kết nối các phương thức vận tải, trung chuyển hàng hóa từ các khu vực về rồi đi tiếp các tuyến nhưng chưa thực sự phát huy hết năng lực.

Với diện tích đất ngành Đường sắt quản lý hiện nay khoảng 23ha, trong đó diện tích các bãi xếp dỡ hàng hóa lên đến 28.000m2, Ga Yên Viên hoàn toàn là điểm có thể đẩy mạnh khai thác vận chuyển container, vận chuyển logistics, nhất là kết nối với các cảng biển như: Hải Phòng, Cái Lân… và các khu công nghiệp. Vì vậy, đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng bãi hàng, kho ga và thuê khai thác có điều kiện.

Dù rất ủng hộ hình thức đầu tư xã hội hóa, tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gợi mở nhiều vấn đề liên quan đến việc đầu tư ga đầu mối này. Trong đó, Bộ trưởng cho rằng, diện tích bãi hàng phía Nam hơn 18.000m2 nhưng chỉ bó hẹp giới hạn đất đường sắt dọc đôi ray, lại ngay sát đoạn phố trung tâm Hà Huy Tập của thị trấn Yên Viên, vì vậy khi lượng hàng container tăng, bãi hàng sẽ bị quá tải, đồng thời gây cản trở, ùn tắc giao thông khu vực này.

Trong khi đó, bãi hàng phía Bắc hiện nay tuy nhỏ hơn nhưng không nằm trong khu vực dân cư đông đúc; Hơn nữa, hoàn toàn có thể mở rộng ra quỹ đất của địa phương hiện còn nhiều, chưa sử dụng, khai thác.

“Đường sắt đang tư duy “ăn sẵn”, chỉ chú ý đầu tư, khai thác đất đường sắt mà đất đường sắt dọc đôi ray lại bị giới hạn. Đừng đầu tư tủn mủn như vậy, phải có tầm nhìn rộng hơn, có phương án mở rộng, phát triển hạ tầng đường sắt hiện có để nâng cao năng lực, khai thác hiệu quả hạ tầng đường sắt…”, Bộ trưởng gợi ý. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.